Sẵn sàng khai hội

20/04/2015 21:11

Theo dõi trên

Trải qua năm thứ 6, Festival nghề truyền thống Huế (NTTH), năm nay, với sự tham gia của gần 40 làng nghề trong cả nước hứa hẹn sẽ hấp dẫn, thu hút.


Điểm nhấn
 
Với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt”, Festival NTTH 2015 diễn ra từ ngày 28/4 đến 3/5/2015 với mục tiêu góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế và khẳng định thương hiệu, vị thế TP Festival đặc trưng, đồng thời tạo ấn tượng với người dân và du khách.
 
Tại lễ hội từ phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu đến công viên Tứ Tượng, Bảo tàng Văn hóa Huế… là không gian thao diễn nghề độc đáo hội tụ gần 40 làng nghề tiêu biểu Việt Nam, mang đến điểm nhấn khác biệt từ công đoạn sản xuất, tạo màu đến tạo hình cho sản phẩm. Tại công viên 3-2, không gian ẩm thực được dựng lên với những món ăn mang đậm hương vị và bản sắc văn hóa Huế được thể hiện bởi bàn tay nghệ nhân.
 
Nhằm tạo sự sôi động và sức hút cho lễ hội, Ban tổ chức (BTC) còn tổ chức các hoạt động như hội thảo khoa học với chủ đề “Dấu ấn Huế, bản sắc Việt trong sản phẩm của các nghề và làng nghề truyền thống” với sự tham gia của các nhà nghiên cứu, nhà khoa học và nghệ nhân nhằm khẳng định tinh hoa tiêu biểu của các sản phẩm làng nghề; triển lãm các bộ sưu tầm cổ vật quý hiếm liên quan đến các nghề thủ công truyền thống tại Bảo tàng Văn hóa Huế; giới thiệu những bộ trang phục truyền thống của các nước ASEAN từ sản phẩm dệt zèng, thổ cẩm, thêu tay của các nghệ nhân…Tại lễ hội từ phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu đến công viên Tứ Tượng, Bảo tàng Văn hóa Huế… là không gian thao diễn nghề độc đáo hội tụ gần 40 làng nghề tiêu biểu Việt Nam, mang đến điểm nhấn khác biệt từ công đoạn sản xuất, tạo màu đến tạo hình cho sản phẩm. Tại công viên 3-2, không gian ẩm thực được dựng lên với những món ăn mang đậm hương vị và bản sắc văn hóa Huế được thể hiện bởi bàn tay nghệ nhân.

Theo BTC, điểm mới của Festival năm nay là sự xuất hiện của hai TP là Gyeongju (Hàn Quốc) và Saijo (Nhật Bản). Trong đó, Hiệp hội nghề truyền thống Shilla, TP Gyeongju mang đến các giá trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ trên ba mặt của gian triển lãm với các sản phẩm truyền thống làm tóc, điêu khắc, đồ gốm; còn Saijo sẽ trưng bày với chủ đề “Mối quan hệ giữa TP Huế và TP Saijo” bằng tranh ảnh và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ như búp bê giấy Washi, sản phẩm từ giấy và tre, trải nghiệm nhuộm giấy Nhật và dùng thử miễn phí các loại bánh kẹo, rượu Sake và tặng quà cho khách.
 
Trải nghiệm cùng nghệ nhân
 
Là một trong những chương trình “đinh” tại Festival năm nay là không gian tôn vinh nghệ nhân và làng nghề được tổ chức ở phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu với nhiều hoạt động như trưng bày, giới thiệu và thao diễn nghề truyền thống. Với quy mô hội tụ gần 40 làng nghề đặc sắc trong cả nước, từ dệt thổ cẩm Chăm của Ninh Thuận, đất nung Quảng Nam, tranh Đông Hồ Bắc Ninh, đến lụa Vạn Phúc, gốm sứ Bát Tràng hay đậu bạc Hà Nội và các làng nghề truyền thống Huế như thêu, pháp lam, kim hoàn, chạm khắc gỗ, mỹ nghệ đồng, gốm, hoa giấy, sơn son thếp vàng, diều, mây tre đan…với sự góp mặt của trên 60 nghệ nhân.
 
Nói về kế hoạch tham gia Festival NTTH 2015, Phó Chủ tịch Hội gốm sứ Bát Tràng- Lê Huy Thanh cho biết: “Huế là vùng đất hiếu khách và người dân Huế rất thích thú với hoạt động thao diễn nghề, trong đó có gốm sứ Bát Tràng. Năm nay chúng tôi sẽ mang đến lễ hội 300 mẫu sản phẩm gốm sứ mới lạ, độc đáo. Ngoài không gian giới thiệu sản phẩm, 20 nghệ nhân tiêu biểu của làng gốm sẽ trực tiếp thao diễn nghề, hướng dẫn du khách trải nghiệm nghề làm gốm và tự tay tạo ra những sản phẩm đẹp mang bản sắc văn hóa Huế phục vụ khách. Hiện, công tác chuẩn bị đã cơ bản xong, các mẫu đất, màu vẽ và chất liệu cấu thành sản phẩm gốm sứ đã được chuẩn bị, sẵn sàng cho ngày lên đường tham gia Festival”.
 
Với nghệ nhân ưu tú Việt Nam - Vũ Văn Giỏi ở Cơ sở thêu phục chế trang phục cung đình Hà Nội thì khoảng thời gian này là những ngày bận rộn đối với anh và các nghệ nhân khác. Với kế hoạch sẽ tham gia giới thiệu các sản phẩm phục chế áo cung đình Nguyễn, các mẫu áo dài xưa và bộ tranh phong thủy cổ thời Nguyễn tại Festival, hiện công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành.
 
Những ngày này, 25 làng nghề trên địa bàn tỉnh đang tất bật, khẩn trương chuẩn bị sản phẩm và các nguyên vật liệu thao diễn nghề để thể hiện vai trò “chủ nhà” tại lễ hội. Công tác chuẩn bị được đặt lên hàng đầu và từ rất sớm. “Năm nay, tại phố đi bộ sẽ xuất hiện làng nghề hoa giấy Thanh Tiên thu nhỏ, trong đó điểm nhấn sẽ là không gian thao diễn nghề cùng với các công đoạn từ nhuộm màu, xếp giấy đến gắn hoa, kết lá với mong muốn sau khi trải nghiệm, du khách có thể tự làm được những cánh hoa giấy đơn giản và đẹp mắt”, nghệ nhân Thân Văn Huy nói.   
 
Chưa đầy một tháng nữa, Festival NTTH 2015 sẽ chính thức khai mạc, mang lại không khí rộn ràng và sôi động cho vùng đất Cố đô. Hy vọng, với sự chuẩn bị chu đáo từ phía BTC, các làng nghề trong cả nước và đặc biệt là các vị khách quốc tế, đây thực sự là ngày hội tôn vinh nghệ nhân và làng nghề, thu hút người dân và du khách bốn phương.

(Theo Báo TT Huế)

Bạn đang đọc bài viết "Sẵn sàng khai hội" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.