Quảng Ngãi: Thăm những người trực tiếp làm nhiệm vụ “Đường Hồ Chí Minh trên biển”

22/09/2021 21:22

Theo dõi trên

Ngày 22/9, Thường trực Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi đã đến thăm hỏi, tặng quà những người dân, chiến sĩ du kích xã Phổ An, thị xã Đức Phổ năm xưa, trực tiếp làm nhiệm vụ “Đường Hồ Chí Minh trên biển” nhân Kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961 – 23/10/2021).

hong-binh-1632320021.jpg
Tỉnh đoàn thăm và tặng quà ông Võ Hồng Binh. 

Thường trực Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi đã đến thăm hỏi, tặng quà chiến sĩ, du kích năm xưa tại xã Phổ An, thị xã Đức Phổ, trong đó, đoàn đến thăm nhà ông Võ Hồng Binh, Nguyễn Sinh, Nguyễn Bốn, Bùi Luyến, Bùi Công Hòa (cùng xã Phổ An), trực tiếp làm nhiệm vụ “Đường Hồ Chí Minh trên biển”.

Cách đây 55 năm, vào đêm 27, rạng sáng ngày 28/11/1966, khi vào đến điểm cập bến là bãi biển thôn An Thổ, xã Phổ An, huyện Đức Phổ. Tàu không số mật danh C41 thả được 2/3 lượng hàng thì bị tàu chiến của Mỹ phát hiện. Cấp ủy, chi bộ và Thuyền trưởng tàu quyết định cho thủy thủ bơi vào bờ rồi phá hủy tàu để giữ bí mật vị trí thả hàng và không để tàu rơi vào tay địch.

nguyen-xinh-1632319941.jpg
Tỉnh đoàn thăm và tặng quà cho ông Nguyễn Sinh. 

Ông Võ Hồng Binh, Nguyễn Sinh, Nguyễn Bốn, Bùi Luyến, Bùi Công Hòa và nhiều đồng đội, người dân được phân công tham gia đưa thủy thủ, thương binh, tử sĩ trên tàu không số mật danh C41 vào bờ an toàn; sau đó lặn vớt, vận chuyển hàng hóa, vũ khí của con tàu được đánh đắm tại điểm cập bến tàu không số C41.

Một số cán bộ, thủy thủ của tàu C41 bị thương đã được cán bộ, nhân dân xã Phổ An cưu mang, đùm bọc và hướng dẫn đi theo đường Trường Sơn trở lại ra Bắc./.

Phú Nhiêu
Bạn đang đọc bài viết "Quảng Ngãi: Thăm những người trực tiếp làm nhiệm vụ “Đường Hồ Chí Minh trên biển”" tại chuyên mục Đất & Người. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.