Quảng Ngãi: Ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng

06/05/2021 16:10

Theo dõi trên

Sáng 6/5, cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã công bố ca bệnh với dương tính SARS-CoV-2. Đây là trường hợp mắc Covid-19 liên quan tới ổ dịch ở quán bar New Phương Đông, TP. Đà Nẵng.

 
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh công bố ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 ở xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi sáng 6/5.

Bệnh nhân là nam, sinh năm 1996 quê ở xóm Vĩnh Long, thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ, TP. Quảng Ngãi. Đây là ca bệnh đầu tiên ghi nhận trong cộng đồng tại tỉnh Quảng Ngãi kể từ đầu năm 2021 đến nay.

Ngày 5/5, bệnh nhân có triệu chứng mệt mỏi, sốt nên đã lên Trạm Y tế xã Tịnh Kỳ khai báo. Qua khai báo y tế, ngành Y tế xác định bệnh nhân có yếu tố dịch tễ đi từ vùng có dịch Covid-19 là quán bar New Phương Đông - nơi đã ghi nhận bệnh nhân Covid-19 ở TP.Đà Nẵng, nên được cách ly tập trung.

Ngay sau đó, bệnh nhân được lấy mẫu hầu họng và xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi và xét nghiệm khẳng định tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Cả 2 kết quả đều xác nhận, bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Bước đầu đã xác định được 5 F1 và 74 F2 có liên quan đến ca bệnh Covid-19 tại xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Quảng Ngãi, lịch trình của người đàn ông này khá phức tạp. Từ ngày 28/4 đến 4/5, anh đã đi đến nhiều nơi và tiếp xúc với nhiều người ở Quảng Ngãi. Ngay sau khi ghi nhận trường hợp này, lực lượng y tế và địa phương khẩn cấp khoanh trùng, truy vết nhanh người tiếp xúc gần. Bước đầu, ngành y tế Quảng Ngãi đã xác định được 5 F1 và 74 F2.

Ngành y tế Quảng Ngãi thông báo những ai đã từng tiếp xúc bệnh nhân trong khoảng thời gian từ 29/4 đến ngày 4/5 cần nhanh chóng đến các trạm y tế xã, phường, thị trấn khai báo y tế.

Công tác truy vết, rà soát danh sách các trường hợp từng tiếp xúc gần với bệnh nhân trong khoảng thời gian từ 29/4 đến ngày 6/5 đang được tiếp tục khẩn trương thực hiện.

Tại cuộc họp, đồng chí Đặng Văn Minh- Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo ngành Giáo dục và Đào tạo thông báo cho học sinh, sinh viên toàn tỉnh nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19 từ chiều ngày 6/5/2021 đến khi có thông báo của Sở Giáo dục và Đào tạo.
 
Nguyễn Đăng Lâm

Bạn đang đọc bài viết "Quảng Ngãi: Ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.