Quảng Bình: Hộ kinh doanh gây ô nhiễm, chính quyền "bó tay"?

06/08/2019 22:27

Theo dõi trên

Để bảo vệ môi trường không bị tác động xấu của tiếng ồn, pháp luật quy định việc xử lý hành vi gây ô nhiễm tiếng ồn. Theo đó, hành vi sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt gây ra tiếng ồn ào vượt quá giới hạn cho phép trên thì có thể bị xử phạt hành chính theo Điều 17 Nghị định 155/2016/NĐ-CP...

Theo nội dung phản ánh của một số người dân ở thôn Cù Lạc 1, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, thời gian gần đây gia đình ông Nguyễn Cảnh Hưng đã mở cơ sở dịch vụ thi công đá ốp lát trên địa bàn thôn Cù Lạc 1 gây ồn ào, ô nhiễm, làm ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ sống xung quanh.
 
 
Cơ sở dịch vụ thi công đá ốp lát trên địa bàn thôn Cù Lạc 1 gây ồn ào, ô nhiễm

Mỗi ngày, bất kể sáng, trưa, chiều, tối, nhiều công nhân làm việc trong cơ sở của ông Hưng vẫn vô tư cắt đá gây tiếng ồn khủng khiếp. Đặc biệt, lượng bụi bẩn sinh ra trong quá trình cắt đá khiến cả một vùng xung quanh mịt mù, làm ô nhiễm trầm trọng môi trường. Nhiều hộ dân sống gần khu vực cơ sở cắt đá này phải thường trực đóng cửa để trốn tránh tiếng ồn và tình trạng ô nhiễm. Điều đáng nói là cơ sở thi công cắt đá ốp lát của ông Hưng được xây cất trái phép trên phần đất trồng cây hàng rào và lấn chiếm vỉa hè thuộc sự quản lý của UBND xã Sơn Trạch.
 
 
Cơ sở dịch vụ thi công đá ốp lát trên địa bàn thôn Cù Lạc 1 gây ồn ào, ô nhiễm

Nhiều người dân bị ảnh hưởng đã nhiều lần phản ánh trực tiếp với ông Hưng cũng như có đơn gửi đến các cơ quan có thẩm quyền, nhưng đến nay tình trạng ô nhiễm em tiếng ồn cũng như bụi bẩn vẫn không có gì thay đổi.

Theo quy định tại Điều 82 Luật bảo vệ môi trường 2014 quy định về yêu cầu bảo vệ môi trường đối với hộ kinh doanh, dịch vụ, gia đình: “3. Không được phát tán khí thải, gây tiếng ồn, độ rung và tác động khác vượt quá quy chuẩn kỹ thuật môi trường, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng dân cư xung quanh”. Tiếng ồn khi vượt quá ngưỡng cho phép sẽ gây ra rất nhiều ảnh hưởng cho người xung quanh, khó chịu, nhức đầu hoặc gây ra các căn bệnh về hệ thần kinh, hệ hô hấp. Để bảo vệ môi trường không bị tác động xấu của tiếng ồn, pháp luật quy định việc xử lý hành vi gây ô nhiễm tiếng ồn.

Theo đó, hành vi sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt gây ra tiếng ồn ào vượt quá giới hạn cho phép trên thì có thể bị xử phạt hành chính theo Điều 17 Nghị định 155/2016/NĐ-CP. 
Đề nghị chính quyền UBND xã Sơn Trạch nhanh chóng có biện pháp giải quyết trường hợp vi phạm của cơ sở thi công cắt đá của ông Nguyễn Cảnh Hưng, trả lại môi trường sống yên lành, trong sạch cho các gia đình sống ở khu dân cư thôn Cù Lạc 1, xã Sơn Trạch.
 
Nguyễn Tuấn

Bạn đang đọc bài viết "Quảng Bình: Hộ kinh doanh gây ô nhiễm, chính quyền "bó tay"?" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.