Nước mắm sá sùng Vân Đồn: Thuần khiết, tự nhiên, vị ngọt hậu đậm đà luôn hấp dẫn và mê hoặc thực khách

11/01/2023 08:40

Theo dõi trên

Với cách chế biến thủ công truyền thống, qua bàn tay khéo léo của ngư dân, nước mắm Sá Sùng Vân Đồn đã trở thành tinh hoa ẩm thực Việt Nam.

anh-2-1673081041-1673401143.jpg
Nước mắm sá sùng Vân Đồn, món quà ý nghĩa cho ngày Tết tròn vị.

Quảng Ninh là một vùng đất có những bãi biển trải dài xinh đẹp. Nơi đây có những huyện đảo sản xuất ra nước mắm thơm ngon nổi tiếng không chỉ ở Quảng Ninh mà còn được tin dùng trên khắp cả nước. Có lẽ khách thập phương từ lâu đã biết tiếng đặc sản nước mắm sá sùng Vân Đồn mỗi khi nhắc đến vùng đất tươi đẹp này.

Nước mắm sá sùng là gì?

Nhiều người nói rằng đến Quảng Ninh mà chưa một lần nếm thử nước mắm sá sùng Vân Đồn, ấy thế là ta đã chạm phải một trong những điều hối tiếc nhất sau khi rời mảnh đất này rồi đấy.

Có lẽ, cái tên sá sùng cũng khá xa lạ với nhiều người vì loại hải sản này không phải ở vùng biển nào cũng có hoặc mỗi vùng miền nó lại có một tên gọi khác nhau. Nghe tên có vẻ lạ nhưng loại hải sản này luôn nằm trong danh sách các loại hải sản mà “nhà giàu” mới được ăn bên cạnh cua hoàng đế, bào ngư, tôm hùm,...

Sá sùng là loại thân mềm, có hình dáng thuôn tròn, thân dài nhìn giống hệt một con giun đất cỡ bự. Loài này chỉ sống ở những bãi đồi cát ven biển, nơi có thủy triều lên xuống.

Sá sùng Vân Đồn hiện nay đã được Tổng cục Thủy sản đánh giá là loại sá sùng ngon và chất lượng nhất tại Việt Nam. Hiện nay, sá sùng khô nằm trong top các loại hải sản hảo hạng với giá thành cao ngất ngưởng trên thị trường, có loại lên đến gần chục triệu trên một ki lô gam. Vậy nên, đúng thật không hổ danh khi ví loại hải sản này đắt như vàng ròng.

Với những người sành ăn hải sản thì nhắc đến sá sùng người ta sẽ nghĩ ngay tới các món sá sùng khô rang, phở sá sùng, sá sùng xào chua ngọt nhưng cũng ít người biết đế việc sá sùng có thể được mang đi làm nước mắm rất ngon.

anh-3-1673081041-1673401185.jpg
Hiện tại các sản phẩm nước sá sùng đã có mặt trên toàn quốc, phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Ăn nước mắm sá sùng có tốt không?

Như ông bà ta có câu “Tiền nào của ấy” quả không hề sai, không phải tự nhiên mà sá sùng khô và chế phẩm từ sá sùng như là nước mắm lại có giá thành cao hơn mức bình thường.

Theo nhiều nghiên cứu, thành phần dinh dưỡng chứa trong sá sùng có nhiều acit amin, glyxin, alanin, glutamin, succinic, nhiều taurin và khoáng chất. Trong sá sùng khô có chứa acid amin tự do 10,3%, trong đó acid amin có vị ngọt như glycin 3,2%, alanin 2,5%, glutamin 0,25%, succinic 0,35%… là chất tạo nên hương vị thơm ngọt của loài hải sản đặc biệt này. Ngoài ra, trong sá sùng còn giàu taurin 3,2%, chất khoáng 1,2%.

Theo kết quả nghiên cứu của Trường Đại học Khoa học tự nhiên TP. Hồ Chí Minh cho thấy, sá sùng là loại giàu dinh dưỡng với lượng đạm khá cao, chứa nhiều acid amin quý và nhiều khoáng chất, cụ thể có tới 17 nguyên tố khoáng và 18 loại acid amin với 8 loại không thể thay thế phải dung nạp từ thực phẩm… Sử dụng sá sùng hoặc các chế phẩm từ loại đặc sản này mang lại nhiều công dụng cho sức khỏe. Chính vì thế nên đã từ rất lâu loại hải sản này đã được mệnh danh là địa sâm quý hiếm đắt ngang vàng ròng.

Mua nước mắm sá sùng Vân Đồn ở đâu?

Giữa hàng trăm loại nước mắm trên thị trường, nước mắm truyền thống sá sùng Vân Đồn thương hiệu Vanbest được nhiều người ưu ái. Được xếp vào hàng nước chấm hảo hạng, “đắt xắt ra miếng” nhưng nước mắm sá sùng Vân Đồn vẫn được thực khách săn đón và có nhu cầu sử dụng cao.

Nước mắm sá sùng Vân Đồn có hương vị hấp dẫn, vị ngọt và đằm thắm của sá sùng quyến rũ hơn so với vị ngọt của phụ gia mì chính. Bởi sau khi ủ chượp, một tỷ lệ sá sùng được rang, nghiền nhỏ, đem ngâm với nước mắm rồi qua quy trình lọc thô và lọc tinh. Nhờ đó, mắm sá sùng không những dậy mùi thơm ngon mà có độ đạm khác biệt so với những loại nước mắm cá biển thông thường khác, vì trong sá sùng có tới 18 dòng đạm acid amin tốt cho sức khỏe người dùng.

Nước mắm sá sùng Vân đồn sau khi thành thành phẩm sẽ có màu vàng cánh gián óng ánh, sóng sánh như mật ong. Đặc biệt là khi mở chai dễ dàng cảm nhận vị thơm riêng rất đặc trưng: Thuần khiết, tự nhiên, vị ngọt hậu đậm đà, màu cánh gián tươi đẹp mắt, có mùi thơm dịu, không quá nặng mùi và không quá mặn gắt, cũng như không có phụ gia điều hương, điều vị, phẩm màu và bảo quản. Khi chấm và khi nấu đều mang lại hương vị đậm đà khó quên.

Bởi vậy mắm sá sùng Vân Đồn hiệu Vanbest không chỉ là gia vị quen thuộc trong mỗi bữa ăn, loại nước mắm này còn trở thành món quà tròn cảm xúc, đậm chất truyền thống Việt. Nó mang đến những giá trị đặc biệt không chỉ trong chất lượng sản phẩm mà cả thước đo tinh thần của người Việt.

anh-1-1673081041-1673401217.jpg

Ngày nay, cùng với bánh kẹo, thực phẩm bồi bổ sức khỏe… nước mắm sá sùng Vân Đồn đã trở thành quà biếu trong dịp lễ tết nhờ được chăm chút về chất lượng lẫn mẫu mã, bao bì. Món quà này không quá cầu kỳ, không phải là cao lương mỹ vị nhưng thực sự thiết thực, giản dị nhưng không kém phần đậm tình và phù hợp với nhiều gia đình. Đây không chỉ là nghệ thuật ẩm thực, nước mắm còn là chuẩn mực của ẩm thực Việt Nam. Ngoài vai trò là gia vị trong bếp, nước mắm còn là sợi dây tinh thần kết nối tâm hồn những người xa xứ, làm sống lại hình ảnh quê hương mỗi khi thưởng thức. Nó giúp mọi người Việt nhớ về bữa cơm gia đình, sự sum họp, những điều giản dị, tình yêu thương chân thành, mâm cơm của mẹ.

Ngoài ra, nước mắm sá sùng Vân Đồn còn là món quà để biếu vào những dịp lễ quan trọng như Tết Nguyên đán.

Khách hàng muốn thưởng thức những chai nước sá sùng chất lượng nhất chỉ cần gọi đến hotline 0936.267.999 - 0904.490.666-02433.603.999

P.V
Bạn đang đọc bài viết "Nước mắm sá sùng Vân Đồn: Thuần khiết, tự nhiên, vị ngọt hậu đậm đà luôn hấp dẫn và mê hoặc thực khách" tại chuyên mục Phát triển. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.