Người khơi nguồn cảm hứng cho doanh nhân trong phong trào sáng tác thơ ca về nét đẹp văn hóa dân tộc

30/12/2022 12:55

Theo dõi trên

Đối với doanh nhân Trần Văn Mười điều đẹp nhất cuộc đời ông là nhìn thấy một xã hội văn minh giàu đẹp. Chính lẽ sống đó đã làm nên một Trần Văn Mười khác biệt với những doanh nhân khác. Từ một người yêu văn hóa nghệ thuật dân tộc, ông đã dùng tài năng và tâm huyết của mình sáng tác nên bài thơ “Con cháu vua Hùng toàn cầu” - Một tác phẩm khắc họa thành công bản sắc con người Việt Nam, phát huy mạnh mẽ truyền thống văn hóa dân tộc.

kt-2-1024x576-1672379657.jpg

Doanh nhân Trần Văn Mười là người con của quê hương Thanh Hoá, hiện nay ông là Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH nhà đất Nhân Mười, Phó Chủ tịch Thường trực Câu lạc bộ Doanh nhân Thanh Hoá tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đại sứ thiện chí Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu. Ông là một trong 10 doanh nhân truyền cảm hứng năm 2022. Một doanh nhân họ Trần làm rạng danh dân tộc, dùng thơ ca lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đi khắp bốn bể năm châu. Quả thật, xứ Thanh ngàn đời nay vẫn vậy sản sinh ra nhiều nhân tài cho đất nước.

“Con cháu vua Hùng toàn cầu” được doanh nhân Trần Văn Mười lấy cảm hứng sáng tác từ dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu, một trong những chương trình văn hoá tiêu biểu có ý nghĩa lớn của kiều bào Việt trên toàn thế giới. Tác giả đã vẽ nên một bức tranh toàn cảnh về văn hoá con người Việt Nam bằng lời thơ mộc mạc và sáng tạo. Tác phẩm đã được Tổ chức Kỷ lục Người Việt toàn cầu VietWorld trao bằng xác lập kỷ lục là bài thơ được chuyển thể thành các thể loại âm nhạc và nhạc truyền thống nhiều nhất Việt Nam.

Tác phẩm đã được chuyển thể thành 18 loại hình nghệ thuật, gồm tân nhạc và các thể loại nhạc dân gian truyền thống. Trong đó, có nhiều thể loại âm nhạc là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại như: Hát xoan Phú Thọ, ca trù, quan họ Bắc Ninh, ví dặm Nghệ An, Chầu văn, Bài chòi cùng một số làn điệu khác như dân ca Thanh Hoá, hò sông Mã, hát chèo, tuồng, hát ru... tạo nên hướng đi mới mẻ, độc đáo trong đời sống nghệ thuật nước nhà. Riêng thể loại tân nhạc, bài hát được trình bày bằng 2 phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh.

Tác phẩm đã thành công ở nhiều thể loại nghệ thuật khi được chuyển thể. Tự hào khi được biểu diễn ở những chương trình lớn tạo nên nét đẹp đi cùng thời gian cho thơ ca Việt Nam hiện đại. Đó cũng là niềm vui cho tác giả cũng như toàn cộng đồng người Việt trong nước và ngoài nước.

untitled-1672299034-1672379699.jpg
Doanh nhân, Kỷ lục gia Trần Văn Mười

Qua bài hát “Con cháu vua Hùng toàn cầu”, ông Trần Văn Mười muốn đề cao tinh thần dân tộc, hướng về nguồn cội, góp phần quảng bá những giá trị văn hóa phong phú của người Việt trên toàn cầu thông qua hình thức âm nhạc, cùng các thể loại nhạc dân gian, truyền thống. Tuy không phải là người lập quốc hay nhà thơ cách mạng, nhưng giá trị mà ông đã tạo dựng sẽ mãi trường tồn theo thời gian, theo dòng chảy thơ ca nước nhà.

Sứ mệnh của ông là thay đổi phát triển tư duy lớp trẻ, đồng thời đề cao doanh nhân ngày nay không chỉ biết sản xuất, kinh doanh, mà còn có trách nhiệm cao với xã hội, cộng đồng, biết gìn giữ, phát huy truyền thống dân tộc cho thế hệ sau, cũng như lan toả những giá trị văn hóa phong phú của Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Mong rằng thời gian sắp tới khi công việc không còn bận rộn, ông sẽ sáng tác nhiều tác phẩm hơn nữa, thêm nhiều niềm tự hào cho con người, dân tộc ta.

Xuân Huy
Bạn đang đọc bài viết "Người khơi nguồn cảm hứng cho doanh nhân trong phong trào sáng tác thơ ca về nét đẹp văn hóa dân tộc" tại chuyên mục Phát triển. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.