Nên học đại học trước khi xuất khẩu lao động?!

27/05/2022 09:19

Theo dõi trên

“Đại học không phải con đường duy nhất dẫn đến thành công!”. Điều này có thể đúng một phần nào đó. Nhiều người không chọn con đường đại học để tiến tới thành công như Bill Gates là một ví dụ điển hình. Nhưng hỏi rằng trên đời này được mấy người như Bill Gates? Và một xã hội, ai cũng không học đại học thì xã hội sẽ đi về đâu? Do vậy, ngày nay Đại học lại vô cùng quan trọng đối với người trẻ!

85858-1653617702.png
Một buổi tư vấn tuyển sinh trực tuyến của Trường Đại học Kinh tế Nghệ An

Từ việc nên học đại học...

Đại học là môi trường cung cấp một lượng kiến thức chuyên sâu về các ngành nghề trong xã hội. Đại học cũng là nơi cho các sinh viên nghiên cứu, học hỏi lẫn nhau và biết thêm nhiều điều về ngành nghề mình được chọn. Nhiều người cho rằng công việc của họ không cần sử dụng đến những kiến thức được học tại đại học, nhưng sự thật là để có được công việc đó thì yếu tố cần là một tấm bằng đại học.

Các nhà tuyển dụng luôn yêu cầu những người có năng lực làm việc cho những vị trí tốt nên họ khó lòng mà lựa chọn một người trẻ tuổi chưa có kinh nghiệm và chẳng có gì để chứng minh trình độ. Học đại học và có tấm bằng đại học như một bằng chứng đảm bảo rằng bạn có nền tảng kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết đáp ứng được yêu cầu của công việc. Khi bạn có bằng đại học, bạn sẽ có nhiều cơ hội kiếm được một việc làm tốt để có thu nhập cao hơn.

Ở nhiều nơi làm việc như các cơ quan nhà nước, cùng một vị trí như nhau, số năm kinh nghiệm như nhau thì những người có bằng cấp cao hơn sẽ được hưởng mức lương cao hơn.

Việc học đại học có thể giúp bạn khám phá thêm nhiều khả năng của bản thân. Cùng với việc tham gia các câu lạc bộ trong trường đại học giúp bạn phát hiện khả năng của bạn trong một lĩnh vực chuyên môn khác. Điều này sẽ góp phần quan trọng trong việc định hướng nghề nghiệp tương lai của bạn.

Tại trường đại học, bạn sẽ có cơ hội học tập nhiều kiến thức và rèn luyện nhiều kỹ năng mềm như đàm phán, thuyết trình, giao tiếp, làm việc nhóm,… Thành thạo những kỹ năng này sẽ không chỉ giúp ích trong công việc của bạn như kiếm được công việc tốt, có thêm các cơ hội thăng tiến nghề nghiệp mà còn mang lại lợi ích cho cuộc sống của bạn những việc mà học sinh cấp 3 hay cấp 2 ít được thể hiện trên ghế nhà trường.

Nhiều sinh viên sau khi ra trường lại lựa chọn công việc trái với chuyên ngành học và cho rằng quãng thời gian học đại học là lãng phí. Đây là một sai lầm lớn bởi trường đại học không chỉ dạy cho bạn kiến thức mà còn dạy bạn cách tư duy. Những cuộc tranh luận trên lớp và những bài tập dạng mở sẽ cho bạn một cái nhìn bao quát hơn khi xem xét một vấn đề ở nhiều khía cạnh khác nhau và điều này sẽ kích thích bạn nảy sinh các ý tưởng mới.

Đại học là nơi các bạn sinh viên có thể tìm kiếm những cô hội để phát triển bản thân hay đơn giản là mở rộng mối quan hệ thông qua các hoạt động ngoại khoá hay hoạt động sinh viên. Những mối quan hệ cũng là tiền đề để dẫn đến thành công của nhiều người. Khi bạn có nhiều mối quan hệ, cũng có thể một trong số họ sẽ trở thành đối tác của bạn sau này. Không nhất thiết mối quan hệ là bằng tuổi, có thể lớn hơn, nhỏ hơn đôi khi là các thầy cô giảng viên trong trường.

674747-1653617759.jpg
Hội thảo khoa học về liên kết giữa Trường Đại học Kinh tế Nghệ An với các doanh nghiệp.

Điều quan trọng là bạn chọn trường đại học nào để học tập. Không nhất thiết phải cứ chọn những trường danh tiếng ở các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh mới giúp bạn thành công sau này. Vấn đề là bạn chọn ngành học phù hợp với sở trường của mình, chọn trường có mức chi phí học tập phù hợp với khả năng kinh tế của gia đình mình... Và nếu mình chưa tự tìm được việc làm thì trường đó có bảo đảm đầu ra (việc làm) cho mình hay không? 

Trường Đại học Kinh tế Nghệ An là môi trường đào tạo tốt nhất để sinh viên thành công. Đây là cơ sở giáo dục đại học công lập, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đa ngành, đa lĩnh vực theo hướng ứng dụng; là trung tâm nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An và cả nước. 

Hiện tại, Trường Đại học Kinh tế Nghệ An có 2 cơ sở chính đều tọa lạc tại trung tâm thành phố Vinh với cơ sở vật chất khang trang hiện đại, đội ngũ giảng viên trình độ cao đảm bảo điều kiện đào tạo trình độ đại học và sau đại học. Với truyền thống 62 năm xây dựng và phát triển, Nhà trường đã đào tạo và cung cấp hàng vạn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực kinh tế, nông - lâm - ngư. Trong số đó có nhiều người đã và đang giữ các vị trí trọng trách trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội và doanh nghiệp.

Ngoài việc cam kết giới thiệu việc làm trong nước cho sinh viên sau khi tốt nghiệp, Nhà trường còn liên kết với các doanh nghiệp hỗ trợ cho vay vốn, đưa sinh viên đi thực tập sinh và làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

... đến việc thực tập sinh và làm việc ở Nhật Bản

Nhiều học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường THPT đã có tư tưởng mong chờ học hết lớp 12 để đi xuất khẩu lao động. Với suy nghĩ học giỏi cũng chẳng để làm gì nên các em không chuyên tâm học hành. Ở lứa tuổi 18, các em chưa có kỹ năng sống, chưa có nghề nghiệp, “ăn chưa no, lo chưa tới”... đã phải đi “bán sức” ở xứ người. Do không có trình độ chuyên môn nên các em chỉ là lao động phổ thông, phải làm những công việc nặng nhọc mà người bản địa không làm với một mức lương rẻ mạt. Do chênh lệch tỷ giá ngoại tệ nên quy đổi sang tiền Việt thì có chút cao hơn lao động trong nước. Nếu đi đơn hàng 3 năm thì thu nhập năm đầu tiên chỉ đủ chi phí cho môi giới, học tiếng, học định hướng nghề nghiệp, vé máy bay... Nếu khỏe mạnh, mọi việc thuận lời thì từ năm thứ 2 trở đi mới có tích lũy gửi về gia đình. Sau 3 năm trở về nước, tiết kiệm lắm cũng chỉ tích lũy được khoảng 500 triệu đồng. Đến lúc đó, các em cũng chưa có trình độ chuyên môn, nghề nghiệp gì để tiếp tục mưu sinh. Của ăn mấy cũng hết nếu không biết sử dụng chúng để sinh lợi. Khi đó, các em lại phải đi học đại học hoặc học nghề. Số tiền đó lại phải dùng cho chi trả học phí, ăn ở... và xin việc.

Thấu hiểu điều đó, Trường Đại học Kinh tế Nghệ An đã đưa ra cho các em “giải pháp hoàn hảo” là vừa học đại học vừa được đi thực tập sinh và làm việc tại Nhật Bản với thu nhập cao, sáng tương lai.

696796-1653617817.jpg
Lễ ký kết hợp tác giữa Trường Đại học Kinh tế Nghệ An với các doanh nghiệp để tiếp nhận sinh viên sau khi tốt nghiệp

Nhà trường đã ký kết hợp tác với Công ty TNHH MTV Đầu tư Thương mại và Xây dựng Hải Phong, là doanh nghiệp có chức năng và uy tín trong việc đưa sinh viên đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Từ năm thứ ba, sinh viên có thể tham gia thực tập sinh ở Nhật Bản với thời gian 01 năm sau đó trở về trường tiếp tục học và tốt nghiệp đại học. Hoặc ngay sau khi tốt nghiệp đại học, sinh viên tham gia làm việc 03 năm ở Nhật Bản. Trước khi đi 6 tháng, sinh viên làm thủ tục đăng ký, tham gia học tiếng và định hướng nghề nghiệp. Với tổng chi phí hiện tại cho chương trình 1 năm là 47 triệu đồng, 03 năm là 102 triệu đồng. Sinh viên được doanh nghiệp cho vay vốn không lãi suất hoặc hỗ trợ vay vốn của ngân hàng chính sách xã hội... Doanh nghiệp còn có chính sách miễn phí đào tạo, chỗ ở trước khi trúng tuyển; miễn phí xe đưa đón sinh viên đến tham quan, tìm hiểu; hỗ trợ giới thiệu việc làm sau khi về nước. Sau khi trừ chi phí ban đầu và ăn, ở, sinh hoạt trong thời gian ở nước ngoài, với mức lương cứng, mỗi sinh viên có thể tiết kiềm 250 triệu đồng nếu chương trình 01 năm và 800 triệu đồng cho chương trình 03 năm. Nếu làm thêm giờ, tăng ca, số tiền tích lũy được sẽ tăng thêm. Trở về nước, người lao động sẽ được Công ty tiếp tục giới thiệu việc làm trong nước, nhất là các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam.

585858-1653617867.jpg
Lễ ký kết hợp tác giữa Trường Đại học Kinh tế Nghệ An với Công ty TNHH MTV Đầu tư Thương mại và Xây dựng Hải Phong.

Tại sao năm thứ 3 sinh viên mới nên đi thực tập sinh nước ngoài? Vì lúc đó các bạn được trải qua thời gian đào tạo ở trường đại học nên đã có nghiệp vụ, chuyên môn và kỹ năng rồi. Thay vì thực tập ở Việt Nam thì các bạn sinh viên từ năm thứ 3 chọn thực tập nước ngoài để có thêm ngoại ngữ, kinh nghiệm và số vốn để về Việt Nam tiếp tục học và lấy bằng đại học sẽ dễ dàng xin việc hơn.

Công ty Hải Phong chỉ đưa những người đã tốt nghiệp đại học đi xuất khẩu lao động bởi vì các Hải Phong là doanh nghiệp có thương hiệu toàn cầu và có nhà máy ở Việt Nam nên mong muốn và nhắm tới những nhân lực có chất lượng cao như sinh viên cao đẳng và đại học vì họ đã được đào tạo về chuyên môn, ý thức, thái độ và tư duy.

Lý do sinh viên chọn Công ty Hải Phong để tham gia thực tập sinh và làm việc ở Nhật Bản vì Công ty đã ký kết hợp tác với các trường đại học, cao đẳng và có cam kết với khách hàng. Chi phí mà người lao động đóng theo đúng của pháp luật, được Công ty hỗ trợ các chính sách vay vốn, môi trường đào tạo chuyên nghiệp, đẩy mạnh công tác định hướng mục tiêu cho các bạn sinh viên, cơ hội được làm việc tại các tập đoàn lớn ở Nhật Bản, mức thu nhập cao và được giới thiệu việc làm sau khi về nước.

Nhật Bản là một trong những đất nước có nền kinh tế phát triển bậc nhất thế giới, đến đây người lao động được bố trí công việc phù hợp với năng lực chuyên môn, với thu nhập khá cao. Bên cạnh đó, sau khi hết hợp đồng lao động và quay trở về nước, người lao động được giới thiệu và lựa chọn được công việc tốt với thu nhập cao hơn nhiều những người chưa từng đến Nhật làm việc, bởi các nhà tuyển dụng Việt Nam, nhất là doanh nghiệp có vốn đầu tư Nhật Bản thường ưu tiên những người từng làm việc ở Nhật Bản bởi họ biết Tiếng Nhật, hiểu biết văn hóa Nhật và có kinh nghiệm làm việc./.

TS. Đinh Văn Tới - Trường Đại học Kinh tế Nghệ An
Bạn đang đọc bài viết "Nên học đại học trước khi xuất khẩu lao động?!" tại chuyên mục Diễn đàn. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.