Nên chọn trường đại học nào để học?

02/06/2022 11:52

Theo dõi trên

Trước ngưỡng của của đại đại học, hầu hết các em học sinh và các bậc phụ huynh đều băn khoăn không biết nên chọn trường nào để học tập, rèn luyện, để sau này lập thân lập nghiệp? Nếu chọn đúng thì sáng tương lai, nếu chọn sai thì uổng phí tuổi trẻ và mất cơ hội cuộc đời. Sau đây là những lý do mà bạn nên chọn trường nào để học...

57475-1654145311.png

Căn cứ vào học lực để chọn trường

Nếu bạn có học lực giỏi và xuất sắc, cộng với việc có các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế điểm cao thì cơ hội vào các trường đại học danh tiếng trong và ngoài nước sẽ rộng mở. Nhưng nếu chỉ với học lực khá, thậm chí là trung bình thì cánh cửa của những trường đó khó mở ra chào đón bạn. Đó là chưa kể, những trường Top trên thường là trường tự chủ hoặc chỉ đào tạo các lớp chất lượng cao nên học phí rất cao, có khi hàng chục, hàng trăm triệu đồng mỗi tháng. Kinh tế của gia đình bạn có kham nổi 4- 5 năm đại học không? 

Nếu với học lực khá nhưng may mắn trúng tuyển, bạn có theo kịp chương trình đào tạo "chất lượng cao" và thậm chí chỉ giảng dạy bằng ngôn ngữ nước ngoài? Khi đó bạn sẽ đuối sức, sẽ nản chí và hoặc là không qua được các học phần, kéo dài thời gian học tập,, phát sinh chi phí, hoặc là phải bỏ học, đổi trường... Khi đó sẽ chậm mất hành trình tương lai. Nếu cố bám trụ để có được tấm bằng đại học thì kiến thức không tích lũy được nhiều, bằng cấp xếp hạng không cao... thì khó mà kiếm được một công việc tốt, thu nhập cao, nhiều cơ hội thăng tiến. 

Như vậy, trường tốt, thầy giỏi không có nghĩa là sẽ đào tạo ra học trò giỏi mà phần lớn là do chính năng lực của học trò khẳng định giá trị bản thân của họ. Cũng giống như các trường chuyên, lớp chọn. Họ không thể có khả năng đào tạo học trò yếu kém thành giỏi mà may ra chỉ có khả năng "duy trì" lực học của học trò mà thôi. Chính vì thế, nay từ khâu "đầu vào", họ tuyển chọn rất khắt khe với các tiêu chuẩn rất cao. Tệ hại hơn, sau một thời gian đào tạo, họ tổ chức "sàng lọc" lại, nếu em nào không đạt yêu cầu thì "thải loại" (từ dùng của một Phòng Giáo dục - Đào tạo từng đối xử học sinh Trường THCS chuyên). 

Do vậy, bạn phải sáng suốt lựa chọn trường đại học nào phù hợp với lực của mình và thỏa mãn các điều kiện sau đây. 

Tham khảo học phí và học bổng của các trường

Theo Báo điện tử Thanh niên, học phí năm học 2021- 2022 tại Trường ĐH VinUni đối với chương trình cử nhân ngành điều dưỡng là 349.650.000 đồng/năm; đối với các ngành học khác là 815.850.000 đồng/năm; trong đó, chương trình bác sĩ nội trú là 932.400.000 đồng/năm. Nếu ở tại ký túc xá, mỗi sinh viên phải đóng phí 4 triệu đồng/tháng (phòng 2 người) hoặc 3,2 triệu đồng/tháng (phòng 8 người).

Tiếp đến là Trường ĐH Fulbright VN (FUV) có mức học phí là 467.600.000 đồng/năm, phí ở ký túc xá là 58.450.000 đồng/năm. Sinh viên bắt buộc phải ở ký túc xá trong 2 năm đầu tiên (trừ những trường hợp đặc biệt). 

Trường có mức học phí cao thứ 3 tại Việt Nam hiện nay là ĐH RMIT VN với mức thu là 300.596.000 đồng/năm và dao đồng từ gần 902 triệu đồng - 1,2 tỉ đồng/khóa học. Trường này còn có chương trình học phí cố định trong suốt chương trình học, dao động từ 321.284.000 đồng-  333.497.000 đồng/năm. 

Đứng thứ 4 hiện nay về mức học phí là Trường ĐH Anh Quốc (BUVvới mức 122.700.000 đồng/năm. Nếu tính tất cả các mức phí khác, sinh viên sẽ chi trả 153.376.500 đồng/năm.

Tiếp theo các trường này là học phí các trường: ĐH Quốc tế Sài Gòn 55.464.000 đồng- 62.398.000 đồng/năm (chương trình tiếng Việt) và 131.728.000 đồng - 143.282.000 đồng/năm (chương trình tiếng Anh); Trường ĐH Tân Tạo 40.000.000-150.000.000 đồng/năm; Trường ĐH Việt Đức khoảng 76.000.000 đồng - 81.000.000 đồng/năm cho sinh viên Việt Nam, 113.700.000 - 121.500.000 đồng/năm cho sinh viên quốc tế; Trường ĐH Y Hà Nội là 24.500.000 đồng (Nhóm y dược và Răng- Hàm- Mặt)-  37.000.000 đồng/năm (Điều dưỡng tiên tiến)...

Với mức học phí đó thì sinh viên thuộc gia đình có thu nhập thấp và trung bình, thậm chí là khá cũng không thể cho con theo học các trường trên. Những học sinh giỏi nhưng gia đình không có điều kiện sẽ phải đừng ngoài cánh cổng trường y.

Ngược lại với các mức học phí "khủng" trên là mức học phí "siêu rẻ" của Trường Đại học Kinh tế Nghệ An. Với mức thu năm học 2022- 2023 là 295.000 đ/tín chỉ, trong đó hệ cử nhân 125 tín chỉ, tổng học phí 36.87500đ, bình quân 9.210.000đ/năm; hệ bác sĩ thú y 150 tín chỉ, tổng học phí 40.800.000đ, bình quân 8.160.000đ/năm. Ngoài chính sách miễn và giảm học phí theo quy định của Nhà nước, học bổng của Nhà trường cho sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện, các doanh nghiệp thường xuyên trao học bổng cho sinh viên. Trong đó, tặng 50- 100% học phí năm thứ nhất cho sinh viên có điểm đầu vào từ 18 điểm trở lên xét theo điểm thi tốt nghiệp THPH năm 2022, từ 20 điểm trở lên xét theo học bạ THPT, từ 23 điểm trở lên xét theo phương thức kết hợp điểm học bạ THPT và điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022, hoặc sinh viên có năng khiếu văn nghệ, thể dục thể thao đã đạt giải tại các hội thao, hội diễn từ cấp huyện trở lên. Đặc biệt, sinh viên được miễn phí chỗ ở ký túc xá trong trường trong suốt quá trình học tập tại trường.

Chương trình đào tạo trang bị kiến thức và kỹ năng

Trường Đại học Kinh tế Nghệ An là cơ sở giáo dục đại học công lập, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đa ngành, đa lĩnh vực theo hướng ứng dụng; là trung tâm nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An và cả nước. Nhà trường đã ban hành các văn bản hướng dẫn cho người học về Quy chế đào tạo theo hệ thống tín chỉ, mục tiêu đào tạo, chương trình đào tạo, quy định về công tác thi, kiểm tra; điều kiện dự thi kết thúc học phần, điều kiện tốt nghiệp, chuẩn kiến thức kỹ năng đầu ra và các văn bản có liên quan khác.

8568-1654145378.jpg
Sinh viên ngành thú y tìm hiểu quy trình giết mổ bò chất lượng cao Wagyu (Bò Kobe)

Để giúp người học thành công trong tương lai, Nhà trường trang bị cho sinh viên cả 3 trụ cột quan trọng: “Kiến thức- kỹ năng và thái độ”. Hiện nay, Nhà trường xét tuyển các ngành như: Quản trị Kinh doanh (Quản trị doanh nghiệp; Quản trị du lịch lữ hành và khách sạn); Kế toán; Kinh tế; Tài chính ngân hàng (Quản lý Tài chính; Tài chính Doanh nghiệp; Ngân hàng - Bảo hiểm); Quản lý đất đai; Lâm học; bác sĩ Thú y...

Các ngành đào tạo đều đáp ứng nhu cầu việc làm của thị trường lao động hiện nay và tương lai cho trong và ngoài nước. Chương trình, nội dung đào tạo được đổi mới theo hướng ứng dụng, sáng tạo, trang bị cho người học cả 3 trụ cột quan trọng: “Kiến thức - kỹ năng và thái độ” để thành công. Song song với việc nâng cao chất lượng đào tạo, nhà trường chuyển đổi sang mô hình đào tạo "những gì thị trường sẽ cần". Sinh viên được tăng cường kỹ năng nghề nghiệp, tiếp cận doanh nghiệp, bồi dưỡng kỹ năng mềm. Mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế về nghiên cứu khoa học đào tạo nguồn cán bộ giảng viên và sinh viên.

Nhà trường tăng cường kết nối cung - cầu “3 nhà” (nhà trường - nhà nước- nhà doanh nghiệp) nhằm nâng cao hiệu quả nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Riêng với doanh nghiệp để hiểu và nắm bắt được nhu cầu về kỹ thuật, công nghệ và đặc biệt là yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, năng lực của ứng viên dự tuyển vào doanh nghiệp, từ đó xây dựng được chương trình đào tạo phù hợp. Đồng thời, triển khai chương trình hợp tác đào tạo trước tuyển dụng, cho sinh viên thực hành, thực tập, trải nghiệm thực tế sản xuất tại các doanh nghiệp, hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, tạo việc làm trước và sau khi tốt nghiệp. 

Môi trường học tập và rèn luyện

Việc lựa chọn trường đại học có môi trường học tập và rèn luyện tốt sẽ giúp sinh viên lĩnh hội được được kiến thức cũng như kỹ năng để vững bước trên con đường lập thân lập nghiệp. 

Hiện nay, Trường Đại học Kinh tế Nghệ An có 2 cơ sở đào tạo với 15 hecta tại trung tâm thành phố Vinh. Cơ sở vật chất khang trang, hiện đại gồm các giảng đường 3- 7 tầng có thang máy với hệ thống tivi màn hình lớn, điều hòa nhiệt độ, hệ thống mạng internet không dây miễn phí, hệ thống máy lọc nước uống miễn phí... Hệ thống thư viện với đầy đủ tài liệu bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài phục vụ tốt nhu cầu mượn tài liệu học tập, nghiên cứu khoa học và giải trí của sinh viên.  Khu ký túc xá với gần 1.000 chỗ ở cho sinh viên với mức thu phí chỉ 150.000/sinh viên/tháng được trang bị đầy đủ điện nước, bình nóng lạnh, quạt, công trình phụ khép kín. Trong trường có 4 sân bóng đá cỏ nhân tạo, có sân bóng chuyền, có nhà thi đấu thể thao đa năng, có nhà hàng- căntin rộng lớn. Khu trang trại thực hành cho khối kỹ thuật nông lâm ngư…chuyên nghiên cứu, ứng đụng và chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất nông lâm ngư. 

Nhà trường luôn đảm bảo các chế độ chính sách xã hội đối với người học; thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe của sinh viên theo quy định y tế học đường; tạo điều kiện tốt nhất theo khả năng của Trường để sinh viên hoạt động tập luyện văn nghệ, thể dục thể thao (TDTT) và đảm bảo an ninh, an toàn cho sinh viên trong khuôn viên Nhà trường. 100% sinh viên thuộc diện chính sách được đảm bảo các chế độ chính sách theo quy định không có thắc mắc khiếu nại. Bên cạnh đó, Nhà trường đã chủ động huy động thêm các nguồn lực từ cán bộ giảng viên trong trường, các tổ chức, doanh nghiệp để hỗ trợ sinh viên giỏi, có hoàn cảnh khó khăn.

Công tác Đoàn và phong trào sinh viên luôn phát triển tốt. Đoàn trường và Hội sinh viên rất quan tâm đến công tác bồi dưỡng lực lượng cán bộ chủ chốt. Bởi lực lượng này luôn tiên phong, căng tràn nhiệt huyết không ngại khó, không ngại khổ và sẵn sàng phát huy tinh thần xung kích ở bất cứ nơi đâu. Bên cạnh đó, nội dung và cách thức hoạt động cũng được xây dựng bài bản, sáng tạo, luôn đổi mới để phù hợp với nhu cầu và tình hình thực tế của sinh viên. Hiện nay, Đoàn trường Đại học Kinh tế đã thành lập nhiều câu lạc bộ như: CLB Hiến máu nhân đạo, CLB Sống để yêu thương, CLB Võ thuật Nhất Nam, CLB Tiếng Anh, CLB Tin học, CLB Kế toán … theo từng lĩnh vực chuyên môn. Qua đó, giúp các em sinh viên phát huy tính năng động, sáng tạo trong học tập, nghiên cứu khoa học, rèn luyện và trưởng thành hơn.

Cùng với việc xây dựng cảnh quan xanh sạch đẹp, cơ sở vật chất phục vụ cho dạy và học, Nhà trường có đội ngũ giảng viên trình độ cao đảm bảo điều kiện đào tạo trình độ đại học và sau đại học, đã đào tạo và cung cấp hàng vạn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực kinh tế, nông - lâm - ngư. Trong số đó có nhiều người đã và đang giữ các vị trí trọng trách trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội và doanh nghiệp.

77754-1654145491.png
Liên chi đoàn Khoa Kinh tế - QTKD tổ chức chương trình "RESTORE OUR EARTH

Đào tạo gắn với giải quyết việc làm

Nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động và bảo đảm việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp, Trường Đại học Kinh tế Nghệ An đã ký kết với hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước về các lĩnh vực hợp tác như: hỗ trợ về cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị, công nghệ, máy móc phục vụ quá trình đào tạo và NCKH; tham gia xây dựng và đánh giá chương trình đào tạo của nhà trường; tham gia giảng dạy; cùng nghiên cứu và chuyển giao sản phẩm khoa học công nghệ; tài trợ học bổng và tiếp nhận sinh viên thực hành thực tập, tham quan tại doanh nghiệp; tuyển dụng và bố trí việc làm cho sinh viên của nhà trường sau khi tốt nghiệp ... 

Trong đó, Nhà trường đã ký kết hợp tác với Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi Đặc khu Hope Nghệ An, Việt Nam. Địa chỉ: Lô Số 28 khu C Khu Công nghiệp Nam Cấm (Khu Kinh tế Đông Nam), xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc, Nghệ An. Công ty cùng Trường Đại học Kinh tế Nghệ An cam kết với Quý phụ huynh và học sinh trong việc hỗ trợ công tác đào tạo, thực hành, thực tập và tuyển dụng 100% sinh viên chuyên ngành Bác sĩ Thú y sau khi tốt nghiệp đủ điều kiện theo chuẩn đầu ra kiến thức, kỹ năng và thái độ theo quy định của nhà trường và Công ty. Mức lương khởi điểm hiện nay trên 10 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh chế độ học bổng theo quy định của Nhà nước thì Nhà trường và Công ty còn dành nhiều suất học bổng có giá trị cho những sinh viên có kết quả học tập, rèn luyện xuất sắc, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. 

Nhà trường đã ký kết hợp tác với Công ty TNHH MTV Đầu tư Thương mại và Xây dựng Hải Phong, là doanh nghiệp có chức năng và uy tín trong việc đưa sinh viên đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Hết năm thứ ba, sinh viên có thể tham gia thực tập sinh ở Nhật Bản với thời gian 01 năm sau đó trở về trường tiếp tục học và tốt nghiệp đại học, hoặc ngay sau khi tốt nghiệp đại học, sinh viên tham gia làm việc 03 năm ở Nhật Bản. Trước khi đi 6 tháng, sinh viên làm thủ tục đăng ký, tham gia học tiếng và định hướng nghề nghiệp. Với tổng chi phí hiện tại cho chương trình 1 năm là 47 triệu đồng, chương trình 03 năm là 102 triệu đồng. Sinh viên được doanh nghiệp cho vay vốn không lãi suất hoặc hỗ trợ vay vốn của ngân hàng chính sách xã hội... Doanh nghiệp còn có chính sách miễn phí đào tạo, chỗ ở trước khi trúng tuyển; miễn phí xe đưa đón sinh viên đến tham quan, tìm hiểu; hỗ trợ giới thiệu việc làm sau khi về nước. Sau khi trừ chi phí ban đầu và ăn, ở, sinh hoạt trong thời gian ở nước ngoài, với mức lương cứng, mỗi sinh viên có thể tích lũy được khoảng 250 triệu đồng với chương trình 01 năm và khoảng 800 triệu đồng với chương trình 03 năm. Nếu làm thêm giờ, tăng ca, số tiền tích lũy được sẽ tăng thêm. Trở về nước, người lao động sẽ được Công ty tiếp tục giới thiệu việc làm trong nước, nhất là các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam.

TS. Đinh Văn Tới - Trường Đại học Kinh tế Nghệ An
Bạn đang đọc bài viết "Nên chọn trường đại học nào để học?" tại chuyên mục Diễn đàn. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.