Lâm Đồng: Đèo Pren chính thức thông xe đoạn từ thác Đatanla đến cuối tuyến

14/12/2023 15:14

Theo dõi trên

Chiều tối 13/12, UBND tỉnh Lâm Đồng đã phát đi công văn hoả tốc thông báo về việc thông xe đoạn tuyến thác Đatanla đến cuối tuyến thuộc dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn, thành phố Đà Lạt.

lddb-1702521963-1702541606.jpg
Một đoạn đèo Prenn mới được nâng cấp mở rộng đã hoàn thành và được thông xe vào 8 giờ 30 ngày 14/12

Theo thông tin ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng, về việc chính thức thông xe đoạn từ thác Đatanla đến cuối tuyến (giáp đường 3 Tháng 4, TP Đà Lạt), bắt đầu từ 8 giờ 30 phút ngày 14/12/2023 cho tất cả các loại phương tiện (trừ xe tải) để người dân, du khách được biết, chủ động phương án lưu thông trên tuyến đường.

Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn được công trình khởi công vào ngày 10/02/2023. Ngày 6/12, UBND tỉnh đã tổ chức kiểm tra Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn, đoạn tuyến từ thác Đatanla (Km226+165) đến cuối tuyến (Km229+049, giáp đường 3 Tháng 4) dài 2,88 km đã thi công hoàn thiện và đã được kiểm tra, nghiệm thu bảo đảm các điều kiện để đưa vào khai thác, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật về xây dựng.

Sau khi kiểm tra thực tế hiên trường ngày 6/12, đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương sư nỗ lực, cố gắng, tinh thần làm việc của Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh, đơn vị thi công và sự phối hợp của các sở, ngành, địa phương trong việc triển khai thực hiện Dự án. Đến nay, Dự án cơ bản đáp ứng theo tiến độ đề ra; trong đó, đoạn tuyến từ Thác Đatanla đã hoàn thiện; các hạng mục công trình khối lượng lớn như: cầu cải tuyến, sàn bê tông cốt thép, công tác đào, đắp nền đường...đã hoàn thành phần lớn khối lượng và đáp ứng yêu cầu về chất lượng, an toàn thi công.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng nêu một số việc, yêu cầu đơn vị thi công quan tâm thực hiện, đó là: Trong tuần tới, cố gắng hoàn thiện các vấn đề liên quan đến an toàn giao thông, cảnh quan, vệ sinh môi trường… để tiến tới tổ chức cho lưu thông giai đoạn 1 (đoạn từ thác Datanla đến đầu đường 3 Tháng 4, Phường 3, TP Đà Lạt). Đoạn còn lại, phải tiếp tục nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để có thể thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 12; và tiến tới đưa tuyến đường này vào sử dụng trước Tết Âm lịch. Đại diện nhà thầu cho biết, đèo Prenn có địa hình khá hiểm trở, địa chất phức tạp với một bên là vách núi, một bên là vực sâu, một số khu vực đất dễ bị sạt trượt và có độ cao rất lớn. Thêm vào đó, mùa mưa năm nay kéo dài, mưa lớn thường xuyên cũng làm ảnh hưởng lớn đến khâu tổ chức thi công của đơn vị.

ld02521963-1702541656.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp kiểm tra tiến độ đèo Prenn

Nhà thầu đã phải điều chỉnh hồ sơ thiết kế và phương án tổ chức thi công nên ít nhiều đã ảnh hưởng tới tiến độ. Tuy nhiên, đến nay, Đà Lạt đã bắt đầu vào mùa nắng ráo khá thuận lợi nên đơn vị đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, tăng nhân lực, thiết bị xe máy và tăng ca để đẩy nhanh hạng mục còn lại.

Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo thực hiện việc kiểm tra, phối hợp với đơn vị thi công xử lý gốc cây rừng bị lấp gốc, tránh gây chết cây rừng và di chuyển gốc cây rừng còn lại ra khỏi khu vực công trình để đảm bảo an toàn, mỹ quan khi đưa công trình vào khai thác. Sở Giao thông vận tải phối hợp với Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh hoàn thiện các thu tục, tổ chức nghiệm thu và các điều kiện cần thiết khác để đưa vào khai thác sử dụng đoạn tuyến từ thông tuyến đoạn từ thác Đatanla đến chân dèo Prenn đảm bảo an toàn.

Tuyến đèo Prenn là tuyến đường quan trọng về giao thông, là tuyến đèo có ý nghĩa lớn về cảnh quan, về giá trị văn hoá, lịch sử đối với người dân thành phố vì vậy mà không chỉ chính quyền địa phương mà người dân cũng đặt kỳ vọng rất lớn đối với tuyến đường đèo này sau khi nâng cấp, mở rộng. Do đó, đơn vị thi công cần tiếp tục động viên công nhân và đốc thúc đẩy nhanh tiến độ, và chú trọng đảm bảo an toàn lao động và chất lượng công trình, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp chia sẻ thêm.

Đồng thời, sau khi kiểm tra toàn bộ khu vực Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đơn vị thi công tập trung hoàn thiện các vấn đề liên quan đến ATGT, cảnh quan, vệ sinh, môi trường… để tổ chức cho lưu thông giai đoạn 1 (đoạn từ Thác Đatanla đến đầu đường 3 Tháng 4, phường 3, TP Đà Lạt), và thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 12 nhằm giảm tải cho giao thông khu vực Tuyền Lâm. Các đoạn còn lại tiếp tục nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, tổ chức triển khai trồng hoa, cây cỏ đoạn Cầu cải tuyến để tạo điểm check in cho du khách tiến tới đưa toàn bộ tuyến đường đèo Prenn vào sử dụng trước Tết Âm lịch 2024 để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và du khách đến Đà Lạt.

Hoài Trinh
Bạn đang đọc bài viết "Lâm Đồng: Đèo Pren chính thức thông xe đoạn từ thác Đatanla đến cuối tuyến" tại chuyên mục Phát triển. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.