Khánh Hòa nỗ lực giữ “vùng xanh” giữa những “vùng đỏ”

12/08/2021 20:56

Theo dõi trên

Dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, liên tục ghi nhận những ca mắc mới trong cộng đồng, nhưng ở tỉnh Khánh Hòa vẫn có những “vùng xanh” chưa có dịch, được chính người dân địa phương cùng chung tay giữ gìn.

Giữ vững “vùng xanh”, từng bước thu hẹp “vùng đỏ” là một trong những mục tiêu quan trọng trong công tác phòng chống dịch ở tỉnh Khánh Hòa hiện nay.  Từ đầu tháng 8, nhiều khu dân cư ở TP. Nha Trang đã được người dân địa phương rào chắn xung quanh, không cho ai ra ngoài nếu không có lý do chính đáng.

Bà con trong khu phố cùng nhắc nhở, giám sát nhau cùng đóng cửa, dừng tất cả các hoạt động, tập trung phòng chống dịch. Những thói quen như không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách, tụ tập ăn nhậu… trong giai đoạn đầu thực hiện giãn cách xã hội được bà con lối xóm phát hiện, nhắc nhở. Mỗi lần ngành y tế tổ chức lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 hay đăng ký tiêm vaccine, cả khu dân cư gọi nhau, cùng giám sát để không bỏ sót trường hợp nào.
 
 
Tại tỉnh Khánh Hòa đang có hàng trăm "vùng xanh".

Anh Nguyễn Anh Trung, ở đường Kiến Thiết, phường Phước Hòa, TP. Nha Trang cho biết, bản thân anh và mọi người dân đã thay đổi tích cực sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội: “Dịch bệnh rất phức tạp, do vậy, gia đình có con nhỏ ở trong vùng xanh cảm giác được an toàn hơn. Chúng tôi mong mỏi có nhiều “vùng xanh”. Như vậy, mọi người sẽ có ý thức hơn về bảo vệ cộng đồng, hạn chế đi lại và có ý thức ở nhà. Người dân trong xóm nhìn nhau, nhắc nhở nhau, không đi ra ở những nơi cộng cộng, tuân thủ quy tắc 5K”.
 
Tại chốt kiểm soát “vùng xanh” của Tổ dân phố 1 Phước Thành, phường Phước Long, TP. Nha Trang, những người trong khu dân cư ra ngoài không có lý do chính đáng đều phải quay về. Một số người khó chịu nhưng được người trực chốt nhẹ nhàng giải thích nên họ vui vẻ về nhà. Hiện tổ dân phố này có 250 hộ dân, đến nay chưa có trường hợp dương tính. Trong khi đó, 3 tổ dân phố tiếp giáp đều đã có người dương tính với virus SARS-CoV-2.
 
Kể từ tháng 6, khi dịch bệnh bùng phát ở các tỉnh phía Nam, tổ dân phố đã chủ động thiết lập “vùng xanh” để bảo vệ khu dân cư không bị dịch xâm nhập. Các lối ngõ được rào chắn, chỉ để 1 lối ra, bà con trong khu dân cư phân công nhau, có 5 người trực gác liên tục từ 6 giờ sáng đến 19 giờ tối.
 
Bà Mai Thị Hồng Lê, Tổ trưởng Tổ dân phố 1 Phước Thành cho biết: “Chúng tôi không giải quyết bất kỳ một trường hợp nào ra ngoài không có lý do. Đi chợ phải phát phiếu tại đây chứ không có phát cho từng nhà. Còn những nhà thuê thì chủ nhà phải chịu trách nhiệm. Đi chợ phải có phiếu mua hàng để chúng tôi đăng ký xem là đã đến những địa điểm nào để theo dõi lịch trình của những người đi chợ. Người ngoài không được vào, tất cả hàng hóa, tất cả người ngoài đều giao dịch qua chốt. Hàng hóa đó vào phải qua khử khuẩn”.
 
Đến nay, TP. Nha Trang ghi nhận gần 2.700 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, tất cả 27 xã, phường đều phát sinh người mắc COVID-19, có những phường ghi nhận đến 270 người mắc. Trong khi đó, phường Phước Tiến, diện tích rất nhỏ chỉ có 0,28 héc ta, dân số đông gần 1 vạn người thì số ca mắc thấp nhất thành phố.
 
Bà Nguyễn Thị Anh Thư, Chủ tịch UBND phường Phước Tiến cho biết, cả 4 trường hợp mắc COVID-19 là những người có hộ khẩu ở địa phương nhưng cư trú ở địa phương khác hoặc là lực lượng chức năng đi làm nhiệm vụ ở địa bàn khác. Phường này chưa ghi nhận ca mắc nào tại cộng đồng. Bà Nguyễn Thị Anh Thư cho biết thêm, trong điều kiện nắng nóng như hiện nay, phường đã tổ chức nấu ăn, vận động người dân chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch và quan tâm những người tuyến đầu chống dịch.
 
“Người dân được tiếp cận thông tin gần nhất, chính xác nhất. Tổ đưa lên group của tổ rồi, người dân có những ý như thế nào đó, người ta sẽ thể hiện trên group đó. Cá nhân của đồng chí Chủ tịch tham gia vào nhóm đó, là người nắm bắt tư tưởng của người dân. Có những giải pháp giải thích hoặc có những động thái gì đó để cho người dân yên tâm”, Chủ tịch UBND phường Phước Tiến nói.
 
 
Người và hàng hóa vào vùng xanh đều được kiểm soát.

Đến nay, tỉnh Khánh Hòa có gần 260 “vùng xanh”, 240 “vùng đỏ”, gần 400 “vùng vàng”, “vùng cam” xen kẽ lẫn nhau. Vừa qua, tỉnh Khánh Hòa đã phát động phong trào “Toàn dân tham gia xây dựng địa bàn an toàn trong phòng, chống COVID-19”. Theo đó, chính quyền đề cao vai trò của mỗi người dân; mỗi xã, phường, thị trấn, mỗi thôn, tổ dân phố và từng gia đình; phát huy vai trò hạt nhân phong trào của các Tổ tự quản tại từng thôn, tổ dân phố.
 
Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh đã yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương chỉ đạo thành lập các thôn, tổ dân phố tự quản an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19. Mỗi tuần 1 lần, tỉnh sẽ xem xét, khen thưởng kịp thời các khu vực giữ an toàn tại “vùng xanh” và các vùng còn lại không phát sinh trường hợp mới mắc COVID-19.
 
“Các địa phương đã có những mô hình để giữ được vùng xanh. Đáng mừng là 1 tháng vừa qua, tình hình dịch bệnh của tỉnh Khánh Hòa có diễn biến rất phức tạp nhưng vẫn giữ được nhiều tổ dân phố đảm bảo vùng xanh. Các địa bàn này an toàn trong phòng chống dịch. Chúng tôi đang quyết tâm làm sao phấn đấu làm sao các vùng đỏ, vùng cam, vùng vàng phải xóa được để tiến đến toàn tỉnh có vùng xanh an toàn”, ông Tuân nói.
 
Theo VOV.VN

Bạn đang đọc bài viết "Khánh Hòa nỗ lực giữ “vùng xanh” giữa những “vùng đỏ”" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.