Khánh Hòa: Cần có biện pháp xử lý nghiêm các đối tượng cố tình gây thương tích cho người bảo vệ rừng

12/10/2021 21:09

Theo dõi trên

Thời gian gần đây, tại Tiểu khu 231, núi Đá Hang, xã Suối Tân (H. Cam Lâm, T. Khánh Hòa) một khoảng rừng tự nhiên tái sinh rất lớn đã bị đốn hạ. Hàng loạt cây gỗ quý có đường kính 20 - 40 cm bị cưa hạ nằm ngổn ngang. Những cây nhỏ cũng bị các đối tượng chặt hạ để đốt than.

xa-suoi-tan-1634043683.jpg
Nhiều diện tích rừng ở xã Suối Tân, H, Cam Lâm đang bị tàn phá

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Mỹ Hằng (sau đây gọi tắt là Công ty Mỹ Hằng) cho biết: Rừng khu vực núi Đá Hang là nguồn tài nguyên quý hiếm, có vai trò giữ nguồn nước ngầm cho cả một khu vực dân cư rộng lớn, chống xói mòn, hạn hán. Nhiều nhà đầu tư đã đến đây khảo sát tiềm năng phát triển du lịch sinh thái dưới tán rừng này. 

Công ty chúng tôi được chính quyền địa phương giao quản lý, bảo vệ, chăm sóc 355 ha rừng tái sinh tự nhiên tại đây đã 15 năm. Công ty bỏ nhiều công sức, tiền của để nuôi dưỡng những cánh rừng nơi đây, mong muốn giữ được tài nguyên để phát triển du lịch, tạo điểm nhấn cho quê hương. Tuy nhiên, những năm qua, tình trạng phá rừng đốt than, chiếm đất làm rẫy trồng xoài, chuối, mít tại đây diễn ra thường xuyên. Công ty và người dân nhiều lần gửi đơn phản ánh đến các cấp chính quyền; nhưng càng phản ánh, càng gửi đơn, thì chúng tôi thấy các vụ phá rừng diễn ra càng nhiều.

Theo ông Nguyễn Ngọc Khuê, Chủ tịch UBND xã Suối Tân thì, khu vực núi Đá Hang có đến trên 1.000ha rừng tái sinh và đất lâm sinh, trải dài trên địa phận các xã Cam Hòa, Cam Tân và Suối Tân, huyện Cam Lâm. Khoảng 5 - 6 năm nay, tình trạng phá rừng làm rẫy diễn ra liên tục, diện tích rừng tự nhiên bị thu hẹp, nhiều diện tích đất rừng biến thành nương rẫy.

Như phản ánh của Tạp chí điện tử Văn hoá và Phát triển trước đó, ngày 14/9, bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Giám đốc Công ty Mỹ Hằng đã có đơn trình báo gửi Công an xã Suối Tân và Công an huyện Cam Lâm về việc, 2 người là lực lượng bảo vệ rừng của Công ty bị nhóm côn đồ hành hung và bị cướp đi chiếc điện thoại.

Theo đó, vào khoảng 13 giờ ngày 13/9/2021, trong phạm vi dự án trồng rừng 226 ha (Tiểu khu 231 xã Suối Tân, huyện Cam Lâm) thuộc Công ty Mỹ Hằng đang quản lý, khai thác, có khói bốc lên, lực lượng bảo vệ rừng gồm anh Nguyễn Quốc Hưng và anh Nguyễn Văn Biêm lên kiểm tra, thì thấy có 7 người (6 nam, 1 nữ) đang đốt rừng. Lúc này, anh Hưng, anh Biêm lấy điện thoại ra chụp hình để làm bằng chứng, thì 3 người đàn ông lao vào đánh anh Hưng, 3 người khác lao vào đánh anh Biêm túi bụi. 

anh-biem-1634043644.jpg
Anh Biêm bị các đối tượng tấn công dẫn đến chấn thương đa cơ thể

Anh Biêm bị một đối tượng dùng cây rựa bổ từ trên đầu xuống. Anh né được nhưng đến lần bổ thứ hai, thì bị chém vào đầu gối trượt xuống bị thương. Anh Hưng bị các đối tượng dùng cây tròn đánh từ trên đầu xuống gây đa chấn thương. Hành hung xong, nhóm đối tượng cướp đi chiếc điện thoại của Hưng.

Qua trao đổi, bà Nguyễn Thị Thu Hằng, cho biết: "Sau khi sự việc xảy ra, nhóm đối tượng rút chạy và bà đã gọi điện báo Công an xã Suối Tân đến lập biên bản vụ việc. Riêng anh Biêm (chồng bà Hằng) và Hưng (em trai bà Hằng) bị đa chấn thương trên khắp cơ thể, phải chuyển đi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa để cấp cứu. Các đối tượng hành hung đánh người gây thương tích còn cướp đi một điện thoại của Hưng, trong đó có nhiều tài liệu, chứng cứ vụ việc".

Phía Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, cho biết: Qua xác định ban đầu của các bác sĩ, thì Hưng bị thương nhiều vị trí trên cơ thể, trong đó vùng sọ não cũng bị chấn thương; còn anh Biêm thì bị thương nặng ở chân và vết chém vào vùng cẳng chân. Các bệnh nhân phải nhập viện theo dõi và điều trị.

Được biết, từ nhiều năm nay, việc phá rừng, xâm lấn đất rừng trái phép, tấn công lực lượng bảo vệ rừng của Công ty Mỹ Hằng khu vực Tiểu khu 231 xã Suối Tân, huyện Cam Lâm xảy ra thường xuyên. Rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa sớm điều tra, làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng trên và xử lý nghiêm minh, để những người làm công tác bảo vệ rừng yên tâm./.

Tấn Nghĩa
Bạn đang đọc bài viết "Khánh Hòa: Cần có biện pháp xử lý nghiêm các đối tượng cố tình gây thương tích cho người bảo vệ rừng" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.