Hội thảo khoa học “Xây dựng văn hóa cộng đồng cư dân đô thị trên địa bàn TPHCM”

26/04/2022 17:08

Theo dõi trên

Sáng 26/4, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM tổ chức Hội thảo khoa học “Xây dựng văn hóa cộng đồng cư dân đô thị trên địa bàn TPHCM”. Tham dự hội thảo có Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Nguyễn Thọ Truyền; nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển TP Nguyễn Văn Trình.

26-04-2022-hoi-thao-khoa-hoc-xay-dung-van-hoa-cong-dong-cu-dan-do-thi-tren-dia-ban-tphcm-7436c499-details-1650967705.jpg
Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Nguyễn Thọ Truyền phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Thọ Truyền đã trình bày tham luận nêu thực trạng hành vi ứng xử khi tham gia các hoạt động văn hóa cộng đồng của cư dân đô thị ở TPHCM hiện nay. Trong đó, ứng xử trong cộng đồng dân cư đã được cư dân ý thức bảo tồn; người dân ý thức tuân thủ pháp luật của Nhà nước và người dân còn xây dựng những quy ước, nội quy cho từng địa bàn, địa phương cụ thể. Ứng xử văn hóa cộng đồng đậm chất nghĩa tình, bao dung, nhân ái được phát huy, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh ảnh hưởng đến đời sống người dân vừa qua.

Đồng chí Nguyễn Thọ Truyền cũng nhấn mạnh đến văn hóa ứng xử trong tham gia các hoạt động, dịch vụ hành chính công. Hiện nay, đa số công chức, cán bộ, viên chức thực thi công vụ, các dịch vụ hành chính công của TP đều tự giác thực hiện bổn phận, nghĩa vụ của mình với nhân dân. “Thực hiện thực thi công vụ làm đúng việc phải làm và làm một cách tự giác. Có trách nhiệm với công việc, trách nhiệm pháp lý, thực thi công vụ, làm đúng việc phải làm. Trong giao tiếp, ứng xử với nhân dân thì đa số đều niềm nở, có thái độ cầu thị lắng nghe, ghi nhận ý kiến của người dân.” - đồng chí Nguyễn Thọ Truyền nhấn mạnh.

Theo đồng chí Phạm Phương Thảo, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM thì xây dựng văn hóa cộng đồng là yếu tố quan trọng trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở - nền tảng của đời sống văn hóa. Đây là công việc lâu dài, trong đó có nhiều chủ thể cùng tham gia kiến tạo, đặc biệt là vai trò của cư dân trong bảo vệ, duy trì phát triển văn hóa cộng đồng cùng với chính quyền địa phương và các tổ chức xã hội.

“Về công tác lãnh đạo chỉ đạo phải quan tâm nhiều hơn nữa và xem nội dung nhiều hơn nữa và xem nội dung về xây dựng văn hóa cộng đồng là một nội dung cần được quan tâm, và sắp tới cũng có sự gắn kết với xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Trong công tác quy hoạch cần quan tâm tạo thêm không gian công cộng, tạo thêm sân chơi cho người dân. Có sự kiểm tra đánh giá công nhận các danh hiệu văn hóa sao cho thực chất.”  - đồng chí Phạm Phương Thảo nêu ý kiến.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hậu, nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển TP nêu ý kiến: trải qua hai năm với nhiều biến cố xã hội nhưng tính cách, lối sống đặc trưng của người Gia Định - Sài Gòn - TPHCM được duy trì đậm nét, phẩm chất nghĩa tình, nhân ái. Theo TS Nguyễn Thị Hậu, có lẽ lớn nhất cộng đồng chung TP đó là luôn luôn có những đặc tính rất giống nhau về cách ứng xử trong công cộng và ứng xử trong khu vực cư trú của mình.

Tại hội thảo, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành ủy TP Nguyễn Thọ Truyền yêu cầu: trong bối cảnh TP đang tăng tốc trên đà phát triển và hội nhập thì văn hóa ứng xử khi tham gia các hoạt động cộng đồng của cư dân đô thị là một yếu tố quan trọng để thể xây dựng một cộng đồng đô thị văn minh, hiện đại. Vì vậy cần tập trung xây dựng một cộng đồng dân cư đô thị có đầy đủ các yếu tố văn hóa, tăng cường giáo dục để nâng cao sự tự giác trong hành vi ứng xử văn hóa trong cộng đồng.

Theo hcmcpv.org.vn
Bạn đang đọc bài viết "Hội thảo khoa học “Xây dựng văn hóa cộng đồng cư dân đô thị trên địa bàn TPHCM”" tại chuyên mục Diễn đàn. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.