Hoạ mi hót trong mưa, ca khúc dành riêng cho Khánh Linh

01/10/2019 22:57

Theo dõi trên

Cái cảm giác vừa mới trò chuyện cùng nhau đây mà đã nhớ cồn cào. Giống như hôm nay vẫn đang dắt tay nhau cùng đi giữa lòng Hà Nội mà đã nhớ Hà Nội ngày mai, ngày mốt...

Ai trong đời cũng có một bài hát hằn sâu vào ký ức. Đôi khi không phải vì bài hát được quá nhiều người yêu thích mà đơn giản chỉ vì giai điệu và ca từ của nó khi vang lên là đánh động tâm thức, khiến hàng triệu triệu nơ ron thần kinh cùng bừng tỉnh ngơ ngác hé mắt ra nhìn cuộc đời. Hoạ mi hót trong mưa là một bài hát như vậy. 
 

Nhạc sĩ Dương Thụ đã sáng tác bài này, bài hát được sáng tác riêng cho Khánh Linh lúc ấy vừa thành công rực rỡ với Giấc mơ trưa. Thú thật, giọng hát ngọt ngào trong trẻo của Khánh Linh làm tôi muốn sống hơn trong giai đoạn cuộc đời mình có quá nhiều mất mát sau này.

Dương Thụ viết Hoạ mi hót trong mưa cho riêng Khánh Linh. Ngay cái tiêu đề Hoạ mi hót đã chứa đầy trìu mến cho giọng ca ngọt ngào, có khuôn mặt bầu bĩnh dễ thương…

Ngày ấy nghe không để ý đến ca từ nhiều. Chỉ thích tiếng hát trong veo như tiếng Hoạ mi mỗi sớm, nó như liều thuốc có khả năng refresh lại tâm hồn. Nhưng hôm qua nghe lại, thì từng lời như viết riêng cho những người đàn bà 20+ nhân mấy lần, đã đi qua bao mùa thương nhớ. Thà như chưa Yêu thì chẳng có cảm giác này.

Cái cảm giác vừa mới trò chuyện cùng nhau đây mà đã nhớ cồn cào. Giống như hôm nay vẫn đang dắt tay nhau cùng đi giữa lòng Hà Nội mà đã nhớ Hà Nội ngày mai, ngày mốt. Chúa trời ban tặng đàn bà khả năng quyến rũ đàn ông. Nhưng Chúa trời cũng phạt đàn bà luôn chất chứa trong lòng những dự cảm.
 
Tiếng mưa rơi ngoài hiên, gió mưa như lạnh thêm
Có con chim họa mi hót trong mưa buồn lắm
Nỗi nhớ anh ngày mưa, nỗi nhớ anh thật sâu... nặng...
 
Muốn xa anh thật xa, muốn quên những ngày qua
Muốn sao cho đừng thương muốn sao cho đừng nhớ
Cố quên đi mà em vẫn thấy hơi thở anh kề... bên...
 
Ôi trong mưa họa mi vẫn hót thật dịu dàng dịu dàng
Trên môi em tình yêu đã mất còn nồng nàn nồng nàn
Vì sao lại chia tay, vì sao chẳng trở về?
Vì sao ngừng mê say, vì sao chẳng mãi mãi...?
 
Hỡi... chim họa mi dịu dàng
Hót... trong ngày mưa thật buồn
Hay chăng tình yêu của em…
 
Nhạc Dương Thụ luôn tinh tế và sâu sắc như chính con người ông ở ngoài đời. Chẳng thế mà tôi rất nhiều lần đến quán Cà phê Thứ Bảy để nghe ông nói chuyện về âm nhạc không biết chán. Và trong rất nhiều tác phẩm của ông, “Hoạ mi hót trong mưa” là một nỗi buồn tuyệt đẹp, phảng phất sự kiêu kỳ.
 
Ngoài giọng hát Khánh Linh, sau này có Thuỳ Chi, có diva Hồng Nhung, có cả NSND Lê Dung cũng hát Hoạ mi hót trong mưa. Nhưng nỗi khắc khoải “hoạ mi hót trong mưa buồn lắm” mà Khánh Linh thể hiện vẫn ấn tượng nhất.

Thủy Hướng Dương

Bạn đang đọc bài viết "Hoạ mi hót trong mưa, ca khúc dành riêng cho Khánh Linh" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.