Hà Tĩnh: Sẵn sàng đón khách du lịch trong nước và quốc tế trở lại

08/03/2022 09:09

Theo dõi trên

Hà Tĩnh là một trong những tỉnh miền Trung có nhiều tiềm năng phát triển du lịch là điểm đến hấp dẫn của mọi du khách trong và ngoài nước. Mặc dù hai năm gần đây bị ảnh hưởng bởi dịch Covid -19, những với những nỗ lực của các cấp chính quyền địa phương từ tỉnh đên cơ sở, có nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch.

khu-di-tich-lich-su-nguyen-du-1646644933.jpg
Khu di tích lịch sử Đại thi hào Nguyễn Du (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) thu hút nhiều khách du lịch

Mục tiêu thu hút 800.000 lượt khách tham quan trong năm 2022

Trong năm qua, trước tác động cũng như diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngành du lịch cả nước nói chung và Hà Tĩnh nói riêng tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Năm 2021 lượng khách tham quan, lưu trú tiếp tục giảm sâu so với những năm trước.

Theo số liệu từ Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VH, TT&DL) Hà Tĩnh, tổng lượt khách tham quan năm 2021 là 515.000 lượt khách (giảm 35% so với cùng kỳ năm 2020), trong đó, khách lưu trú đạt 375.027 lượt (khách lưu trú quốc tế 9.027 lượt, khách lưu trú nội địa 366.000 lượt).

Tuy nhiên, dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, trong năm qua Hà Tĩnh vẫn chú trọng đầu tư xây dựng và nâng cao chất lượng các dịch vụ để phục vụ du lịch trên địa bàn như: tổ hợp giải trí sân golf, khách sạn  4 sao ven biển của Tập đoàn Mường Thanh, khu nhà nghỉ container Xuân Thành,...

Bên cạnh đó, toàn tỉnh Hà Tĩnh hiện có 307 khách sạn, nhà nghỉ, với gần 7.000 phòng, trong đó có 01 cơ sở đạt tiêu chuẩn 5 sao, 02 khách sạn 4 sao, 07 khách sạn 3 sao; 07 nhà hàng và 02 trung tâm mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch; có 08 đơn vị lữ hành đang hoạt động (04 đơn vị lữ hành quốc tế, 01 chi nhánh lữ hành quốc tế, 03 đơn vị lữ hành nội địa); có 06 doanh nghiệp vận tải du lịch; có 15 khu, điểm du lịch cấp tỉnh.

Trong năm 2021, tỉnh đã bố trí vốn đầu tư công cho 06 dự án lĩnh vực du lịch - dịch vụ với tổng số vốn 57,96 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương (NSTW) là 42 tỷ đồng, ngân sách địa phương (NSĐP) là 15,96 tỷ đồng. Hiện nay tỉnh cũng có một số nhà đầu tư lớn đang tìm hiểu đầu tư các dự án Tổ hợp du lịch, thể thao, nghỉ dưỡng du lịch trên địa bàn tỉnh như: Tập đoàn Vingroup,Tập đoàn T&T, Tập đoàn FLC, Công ty cổ phần Crystal Bay, Công ty cổ phần Vịnh Nha Trang, Công ty cổ phần ECO LAND với dự án đăng ký gần 10.000 tỷ đồng.

Do ảnh hưởng của dịch Covid 19, năm 2021 các chương trình xúc tiến du lịch trong và ngoài nước không triển khai thực hiện được. Tuy vậy, tỉnh cũng đã chủ động thực hiện tuyên truyền quảng bá du lịch Hà Tĩnh trên các pano tấm lớn dọc các tuyến đường trong tỉnh; Xây dựng TVC Du lịch biển Hà Tĩnh, tuyên truyền quảng bá du lịch Hà Tĩnh trên các phương tiện truyền thông.

dia-diem-du-lich-ha-tinh-12-1623852877-1646645135.jpg
Chùa Thiên Tượng (TX.Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) với vẻ đẹp tâm linh

Trao đổi với PV, bà Võ Thị Thu Hiền - Trưởng phòng Quản lý Du Lịch (Sở VH, TT&DL) Hà Tĩnh cho biết: Năm 2021 tiếp tục là một năm khó khăn của ngành du lịch Hà Tĩnh, trước tác động của đại dịch Covid-19. Các dịch vụ lữ hành, lưu trú, nhà hàng, khu điểm du lịch… bị ảnh hưởng nặng nề do lượng khách tham quan, lưu trú giảm mạnh.

Tuy nhiên, dù vẫn còn chịu sự tác động của dịch Covid-19, nhưng trong năm 2022, ngành du lịch Hà Tĩnh sẽ đặt mục tiêu thu hút 800.000 lượt khách tham quan với khoảng 450.000 lượt khách lưu trú nội địa và khoảng 15.000 lượt khách lưu trú quốc tế.

Và để hoàn thành mục tiêu đó, ngành du lịch Hà Tĩnh cũng xác định nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục nỗ lực kích cầu du lịch nội địa, phục hồi các hoạt động du lịch trong tình hình dịch bệnh Covid-19.

Tạo mọi điều kiện sẵn sàng đón khách du lịch trong nước và quốc tế trở lại

Theo Sở VH, TT&DL, trong năm 2022 Hà Tĩnh sẽ có nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch, trong đó các doanh nghiệp đã sẵn sàng mở cửa đón khách du lịch quốc tế cũng như đẩy mạnh du lịch nội địa.

Trong đó, sẽ hướng đến xây dựng các Nghị quyết mới về chính sách khuyến khích phát triển du lịch giai đoạn 2022 - 2025 và những năm tiếp theo; tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, hình thành các điểm check in tại các khu, điểm du lịch; tăng cường ứng dụng công nghệ số nhằm xúc tiến quảng bá du lịch hiệu quả như: Hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, “Kết nối xanh du lịch Việt Nam” do Tổng Cục du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát động, với nội dung sống chung với Covid-19 trong từng doanh nghiệp du lịch, tạo sự tin tưởng của khách du lịch.

Về hoạt động mở cửa lại du lịch trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15/3/2022 theo chỉ đạo của Phó Thủ Tướng Vũ Đức Đam sau đề xuất của Bộ VH, TT&DL. Ông Lê Trần Sáng -  Phó Giám đốc Sở VH, TT&DL Hà Tĩnh cho biết: Sở cũng đã tham mưu và trình UBND tỉnh về kế hoạch phê duyệt mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới và hiện đang chờ UBND tỉnh phê duyệt.

xuan-thanh-1646645648.jpg
Bãi biển Xuân Thành (Nghi Xuân) mang vẻ đẹp hoang sơ, nức lòng du khách

Theo ông Sáng, trong thời gian tới, Ban chỉ đạo (BCĐ) phát triển du lịch Du lịch Hà Tĩnh đề ra nhiều nội dung, giải pháp nhằm phục hồi và phát triển du lịch. Trong đó tập trung vào các giai đoạn.

Giai đoạn 1 (quý I và II/2022): Đảm bảo an toàn điểm đến, thí điểm đón khách du lịch người Việt Nam và người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam bằng các hoạt động lễ hội, sự kiện quy mô vừa và nhỏ; Đào tạo, bồi dưỡng nhân sự, tập huấn cho nhân dân về du lịch; Hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp và chuẩn bị đầu tư công.

Giai đoạn 2 (quý IIIvà IV/2022): Dự kiến khôi phục tất cả hoạt động và sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh, không giới hạn loại hình, quy mô và phạm vi của các hoạt động du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch Covid-19.

Triển khai kế hoạch đón khách du lịch quốc tế theo lộ trình mở cửa đón khách du lịch quốc tế của Chính phủ, tập trung vào các thị trường du lịch trọng điểm, có độ bao phủ vắc-xin cao và kiểm soát tốt dịch bệnh; Chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực, điều kiện để đón khách du lịch quốc tế khi được Chính phủ cho phép. Các hoạt động du lịch được tổ chức theo các quy định cấp độ dịch của tỉnh.

"Trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp sẽ giảm quy mô và phạm vi của các loại hình hoạt động phù hợp với tình hình kiểm soát dịch bệnh; Hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, thực hiện dự án đầu tư công và đầu tư xã hội (các chương trình, đề án, kế hoạch, xây dựng sản phẩm, truyền thông, đào tạo, chuyển đổi số…) để tạo động lực tăng trưởng trung và dài hạn cho lĩnh vực du lịch", ông Sáng cho biết./.

Lê Việt
Bạn đang đọc bài viết "Hà Tĩnh: Sẵn sàng đón khách du lịch trong nước và quốc tế trở lại" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.