Forbes: VinFast có khả năng thích nghi nhanh, nhiều tiềm năng vươn xa trong ngành xe điện

09/11/2023 10:28

Theo dõi trên

Theo tạp chí Forbes, thương hiệu xe điện Việt Nam tuy đối mặt nhiều thách thức nhưng vẫn có nhiều tiềm năng phát triển trong ngành công nghiệp xe điện nhờ một số ưu thế.

vinfast-nha-may-1699435797-1699500413.jpg
Hình ảnh phác họa nhà máy của VinFast tại bang Bắc Carolina, Mỹ

VinFast đối mặt nhiều thách thức tại thị trường Mỹ

Theo tạp chí Forbes, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã tham gia vào một cuộc chơi trị giá tới 10 tỷ USD cùng VinFast với mong muốn tạo nên dấu ấn trên thị trường ô tô.

Tuy nhiên, tờ tạp chí kinh doanh đến từ Mỹ cho rằng hành trình của VinFast cho đến nay đang khá gập ghềnh. CEO VinFast Lê Thị Thu Thủy cho biết: “Nhiệm vụ của chúng tôi là làm cho xe điện có thể tiếp cận được với mọi người”.

VinFast có những mục tiêu táo bạo, bao gồm bán được 1 triệu xe điện trên toàn thế giới trong vòng sáu năm. Sau khi đầu tư gần 10 tỷ USD để tung ra một số mẫu xe điện, phát triển cơ sở hạ tầng sạc và xây dựng một nhà máy hoàn toàn tự động tại Việt Nam, công ty có kế hoạch đầu tư thêm 1,8 tỷ USD trong ba năm tới để có nhà máy ở Hoa Kỳ vào năm 2025, ở Indonesia và Ấn Độ vào năm 2026. 

Trong tổng số đó, 1,4 tỷ USD sẽ được đưa vào giai đoạn đầu tiên của một nhà máy đang được xây dựng ở Bắc Carolina. Mục tiêu là tận dụng các khoản trợ cấp về thuế của chính phủ tại những địa điểm này và tăng công suất sản xuất hàng năm của tập đoàn lên khoảng 550.000 chiếc vào năm 2026 từ mức 300.000 hiện tại (công suất của nhà máy VinFast tại Việt Nam).

Theo công ty nghiên cứu MarkLines, trong 9 tháng đầu năm 2023, VinFast đã bán được 2.000 chiếc xe điện ở Mỹ. Đây là một con số không quá thấp, tuy nhiên còn thua kém khá xa so với các đối thủ.

0x0-1-result-1699435831-1699500455.jpg
VinFast VF 8

Forbes dẫn lời Fathima Shifara Samsudeen, nhà phân tích của LightStream Research, cho biết trong một ghi chú được công bố vào tháng 9 trên nền tảng nghiên cứu SmartKarma rằng doanh số bán hàng đang cho thấy nhu cầu mua xe khá thấp. 

Mẫu SUV VF 8 của hãng cũng vướng phải đợt triệu hồi vào tháng 5, phần nào ảnh hưởng tới doanh số, vì đây là mẫu xe duy nhất hiện đang bán tại thị trường Mỹ.

CEO VinFast Lê Thị Thu Thủy nói: “Chiếc xe có thể không được thiết kế để thử nghiệm trong những điều kiện đặc biệt, điều này không làm hài lòng một số tài xế, nhưng chúng tôi đã nhanh chóng bổ sung những cải tiến được yêu cầu”. 

Trong thông cáo báo chí từ cuối tháng 10, hãng cho biết: “Trong vài tháng qua, công ty đã giới thiệu một loạt cải tiến cho chiếc SUV điện VF 8 được thiết kế nhằm nâng cao trải nghiệm lái cho khách hàng”.

Giám đốc điều hành VinFast thể hiện sự tự tin và khẳng định VinFast có thể đạt được mục tiêu cung cấp tới 50.000 xe điện trong năm nay với doanh số dự kiến sẽ tăng tốc trong quý 4, thời điểm mà cô coi là thời kỳ cao điểm. 

Vị lãnh đạo hãng xe Việt chia sẻ: “Chúng tôi có một số mẫu xe sẵn sàng ra mắt trên toàn cầu trong vài tháng nữa, và VinFast dự kiến bắt đầu bán VF 8 tại Pháp, Đức và Hà Lan vào cuối năm nay. Thương hiệu cũng sẽ bắt đầu vận chuyển những chiếc SUV bảy chỗ VF 9, cũng như một chiếc SUV nhỏ gọn là VF 6, tới Bắc Mỹ”.

David Byrne, nhà phân tích của công ty nghiên cứu Third Bridge có trụ sở tại Hồng Kông, cho biết sẽ cần thời gian để VinFast có được sức hút ở Bắc Mỹ và Châu Âu. 

Byrne nói: “Họ cần phải giải quyết các vấn đề ngay lập tức nếu muốn cải thiện doanh số. Thực tế, kể cả khi làm mọi thứ hoàn hảo, các hãng xe vẫn cần thời gian dài để đạt tới động lực phát triển cần thiết”.

0x0-result-1699435831-1699500478.jpg

Hướng tới mục tiêu bán 1 triệu xe điện trong 6 năm tới

Jeremy Snyder, người giữ một số vị trí quan trọng tại Tesla trong hơn 10 năm, đã từng giữ vị trí giám đốc phát triển của VinFast Mỹ trong khoảng thời gian từ tháng 5/2020 đến cuối năm 2021. 

Forbes dẫn lại quan điểm của Snyder, cho biết “VinFast đã làm rất tốt một số việc. Cơ sở sản xuất của họ được trang bị công nghệ hiện đại. Họ học rất nhanh và thích nghi rất nhanh. Công ty này thực sự có cơ hội để khiến cho mọi người ngạc nhiên, tất nhiên là theo hướng tích cực.”

Ông tin tưởng rằng VinFast hoàn toàn đủ khả năng trở thành một thương hiệu toàn cầu, tuy vẫn còn những thử thách trong việc cạnh tranh với các “ông lớn” như Tesla.

Bất chấp những thách thức, tỷ phú Phạm Nhật Vượng vẫn đang nỗ lực tài trợ cho sự tăng trưởng của VinFast. Vào tháng 4, ông và Tập đoàn Vingroup cam kết đầu tư thêm 2,5 tỷ USD vào VinFast. Đến tháng 10, VinFast sáp nhập với công ty pin VinES Energy Solutions, qua đó tiến một bước trong việc làm chủ nguồn cung pin.

VinFast niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq

Đáng chú ý, hãng xe Việt cũng đạt tới một cột mốc lịch sử khi niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq vào ngày 15 tháng 8. Sau thời gian đầu có mức vốn hóa thị trường tăng vọt lên tới 190 tỷ USD, cổ phiếu VFS của hãng đã dần ổn định trở lại với giá trị hơn 14 tỷ USD.

Theo tạp chí kinh doanh đến từ Mỹ, không có gì ngạc nhiên khi VinFast vẫn chưa có lãi ở thời điểm hiện tại. Để so sánh, một công ty khởi nghiệp xe điện là Tesla cũng cần tới 17 năm để đạt được điều này.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho biết ông kỳ vọng VinFast sẽ hòa vốn vào năm tới và có lãi vào năm 2025. 

photo-4-1669427578928658191421-result-1699435831-1699500501.jpg

Brian Dobson, nhà phân tích tại Chardan Research có trụ sở tại New York, tin rằng VinFast có thể tạo được chỗ đứng trên thị trường toàn cầu. Ông cho biết: “Việc chuyển đổi hàng loạt sang xe điện đang thúc đẩy một làn sóng đổ bộ lớn chưa từng thấy kể từ cuộc khủng hoảng dầu mỏ những năm 1970, vào các thị trường ô tô đã phát triển. Trong giai đoạn thị hiếu người tiêu dùng thay đổi, các thị trường lâu đời sẽ mở cửa cho những hãng xe mới tham gia”. 

Chardan Research dự báo số lượng xe điện được nhập khẩu đến Mỹ, Canada, Châu Âu và cả Việt Nam có thể sẽ tăng lên 10,8 triệu chiếc vào năm 2028 từ mức chỉ 2,1 triệu chiếc vào năm 2022. 

Bất chấp những khó khăn trong nỗ lực mở rộng ra toàn cầu, VinFast vẫn giữ sự tập trung của mình trong việc trở thành một công ty hàng đầu trong lĩnh vực xe điện. 

“Có một tiềm năng rất lớn trước mắt chúng tôi,” CEO Thủy nói. “Nếu VinFast có thể hiện thực hóa cơ hội to lớn đó thì chúng tôi hoàn toàn có thể trở thành một thương hiệu ô tô tầm cỡ”.

P.V
Bạn đang đọc bài viết "Forbes: VinFast có khả năng thích nghi nhanh, nhiều tiềm năng vươn xa trong ngành xe điện" tại chuyên mục Phát triển. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.