“Mùa Thu rồi ngày hăm ba
Ta đi theo tiếng kêu sơn hà nguy biến
Rền khắp trời lời hoan hô
dân quân Nam nhịp chân tiến lên trận tiền…
Nóp với giáo mang ngang vai
nhưng thân trai nào kém oai hùng …”
Qua lời ông Huỳnh Văn Tiểng tôi mới rõ thêm về chiếc “Nóp” của bà con Nam Bộ đã đồng hành trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, mà nhạc sĩ Tạ Thanh Sơn đã nhắc đến trong bài hát.
Chuyện truyền miệng kể rằng, cách đây hàng trăm năm, trong một trận tấn công vào nghĩa quân ở Đồng Tháp Mười, một sĩ quan Pháp thấy một vật lạ - một cái bao hình như bằng rơm đan, đủ cho một người chui vào, có thể xếp lại làm tấm lót ngồi, liền hỏi tên thông ngôn (phiên dịch). Tên này cũng chưa rõ là cái gì, muốn trả lời ngay là “chiếu xếp”, nhưng không dám động đến tiếng “xếp” (tiếng Pháp có nghĩa là chỉ huy) vì sợ xúc phạm đến “quan lớn” (vì cái xếp dùng để lót ngồi). Y bèn nói trại ra là “chiếu nếp”.
Ít lâu sau, một tên đội nguười Việt đóng đồn ở Đồng Tháp Mười tên là Nếp, cấm không được dùng tên y để chỉ “chiếu nếp”. Từ đó “chiếu nếp” được gọi là “chiếu Nóp” rồi dần dà thành “chiếc Nóp”. Cái tên đó lưu truyền cho đến bây giờ.
Hoá ra, cọng Bàng đã đi vào lịch sử khai hoang, còn chiếc Nóp ra đời từ cuộc khởi nghĩa chống thực dân Pháp đầu tiên ở Đồng Tháp Mười. Người dân Nam Bộ từ nhiều thập kỷ nay đều xem chiếc nóp của mình là biểu tượng lịch sử, một hình bóng thân thương của quê hương đã đi vào ca dao thân thuộc:
Chiều hôm em đứng giã bàng
Thương anh quảy nóp trong hàng quân đi…
…Nóp nầy em gửi tặng anh
Thuyền em bơi tận trong kinh Tháp Mười…
…Gởi ba nó ngủ ấm lòng
Để đi giết giặc lập công thật nhiều.
Và, mỗi lần nghe bài hát “Nam Bộ kháng chiến” thì hình ảnh chiếc Nóp cứ hiện lên, tôi lại nhớ đến người anh rất chân tình và đa tài, người có công lớn với bà con Nam Bộ, người Phó Tổng biên tập phụ trách văn nghệ của Đài TNVN những năm 60 của thế kỷ trước: Huỳnh Văn Tiểng.
(Theo VOV.VN)