Chắp cánh ước mơ “Khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo” trong sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Kiên Giang

05/10/2024 21:43

Theo dõi trên

Sáng 5/10, trường Cao đẳng Sư phạm Kiên Giang tổ chức vòng chung kết Hội thi “Khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo 2024” nhằm phát hiện, nuôi dưỡng và chắp cánh cho những ước mơ khởi nghiệp, sáng tạo của các bạn trẻ.

1-kien-giang-1728110259.jpg
Thạc sĩ, Phó hiệu trưởng, Nguyễn Tấn Kiệt trao giải nhóm dự án đoạt giải Ba

Bệ phóng cho tinh thần khởi nghiệp

Tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ nói chung, sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Kiên Giang, nói riêng, là một yếu tố vô cùng quan trọng trong sự phát triển kinh tế, xã hội. Việc tổ chức hội thi khởi nghiệp là một hoạt động thiết thực nhằm thúc đẩy sự sáng tạo, năng động trong sinh viên, và, không chỉ dừng lại ở việc truyền đạt kiến thức lý thuyết, nhà trường còn hướng đến việc thực hành thông qua việc khuyến khích sinh viên hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh và đổi mới.

Vòng chung kết của hội thi năm nay là minh chứng cho sức sáng tạo và nhiệt huyết của sinh viên với 8 dự án xuất sắc lọt vào vòng chung kết. Các dự án: Ươm mầm từ giấy – Mầm non tương lai; Kết nối yêu thương – Mở đường khởi nghiệp; Chắp cánh ước mơ cho em; Tái sinh xinh; Sức sống mới từ những mảnh vụn; Bay xa cùng gà đến mọi nhà; Bột tắm lá bàng; Sức sống mới từ ống hút đều cho thấy tinh thần đổi mới và sự nhạy bén với các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống. Những ý tưởng này không chỉ sáng tạo mà còn mang tính ứng dụng cao, đóng góp vào việc giải quyết những vấn đề của xã hội, môi trường và cộng đồng.

Ban tổ chức đã trao 01 giải Nhất, 01 giải Nhì, 01 giải Ba và 03 giải Khuyến khích cho các dự án đoạt giải. Dự án “Bột tắm lá bàng” của nhóm Trái Tim Xanh xuất sắc đoạt giải Nhất của hội thi.

Thạc sĩ Nguyễn Tấn Kiệt, Phó hiệu trưởng kiêm Trưởng ban giám khảo, nhấn mạnh vai trò quan trọng của nhà trường trong việc khơi dậy và phát huy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của sinh viên. Ông cho biết, cuộc thi không chỉ là nơi để sinh viên thể hiện bản thân mà còn là cơ hội để họ học hỏi, giao lưu và rèn luyện các kỹ năng cần thiết cho tương lai.

Thông qua hội thi, trường không chỉ tìm kiếm và tôn vinh những ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc mà còn góp phần thúc đẩy ứng dụng khoa học kỹ thuật vào đời sống. Điều này giúp sinh viên hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của công nghệ trong thời đại mới và khơi gợi sự khao khát cống hiến, sáng tạo của bản thân.

Ngoài ra, Hội thi “Khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo” còn là bước đệm giúp các sinh viên mạnh dạn đưa các ý tưởng của mình ra ngoài xã hội, hướng tới tham gia những cuộc thi khởi nghiệp ở tầm tỉnh, quốc gia và thậm chí là quốc tế. Như thầy Kiệt đã chia sẻ, cuộc thi này sẽ là hành trang để sinh viên phát triển thành những nhà khởi nghiệp thành công hoặc những nhà quản lý, doanh nhân giỏi, góp phần làm phong phú nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường lao động.

Gắn kết sự phát triển bền vững và đổi mới giáo dục

Khởi nghiệp không chỉ đơn thuần là việc tạo ra một dự án kinh doanh, mà sâu xa hơn, nó còn mang tính văn hóa, gắn liền với sự phát triển bền vững và đổi mới giáo dục. Trường Cao đẳng Sư phạm Kiên Giang đã và đang nỗ lực tạo ra một môi trường giáo dục “vừa hồng vừa chuyên,” giúp sinh viên không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn thành thạo về kỹ năng mềm, đặc biệt là tư duy sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp.

3-kien-giang-1728110315.jpg
Tiến sĩ, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kiên Giang, thành viên Ban giám khảo, chụp hình lưu niệm với các thành viên nhóm dự án đoạt giải

Thầy Nguyễn Tấn Kiệt, chia sẻ, việc khuyến khích sinh viên tham gia vào các hoạt động khởi nghiệp và sáng tạo đã góp phần thay đổi cách tiếp cận giáo dục truyền thống. Thay vì chỉ học hỏi từ sách vở, sinh viên có cơ hội trải nghiệm thực tế, thử thách bản thân với những vấn đề cụ thể của cuộc sống. Đây là bước tiến lớn trong việc đổi mới phương pháp giáo dục, giúp nhà trường tạo ra một thế hệ sinh viên năng động, tự tin và sẵn sàng đối mặt với những thách thức trong thế giới ngày càng phức tạp và biến động.

Hội thi “Khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo 2024” của trường Cao đẳng Sư phạm Kiên Giang không chỉ là một cuộc thi mà còn là một phần trong hành trình dài chắp cánh cho ước mơ khởi nghiệp của sinh viên. Đây là nơi khơi dậy những ý tưởng đột phá, nơi nuôi dưỡng những tài năng trẻ và đồng thời cũng là cầu nối giúp các em tiếp cận với những cơ hội lớn hơn trong tương lai.

Sinh viên Huỳnh Thị Mỹ Viên, đại diện nhóm Trái Tim Xanh, vui mừng cho biết, chúng em rất vui mừng, hạnh phúc khi dự án của nhóm đã đoạt giải cao của hội thi. Hội thi là dịp để chúng em được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, trau dồi tri thức, kỹ năng khởi nghiệp, định hướng cho các dự án của mình để vững bước bước vào tương lai.

Với sự đồng hành của nhà trường, sự hỗ trợ nhiệt tình từ các thầy cô và tinh thần đổi mới, sáng tạo mạnh mẽ từ các bạn sinh viên, có thể tin tưởng rằng trường Cao đẳng Sư phạm Kiên Giang sẽ tiếp tục là cái nôi sản sinh ra những nhà khởi nghiệp tài ba, những doanh nhân có trách nhiệm xã hội, góp phần xây dựng một tương lai tươi sáng cho tỉnh nhà và cả nước.

Trương Anh Sáng
Bạn đang đọc bài viết "Chắp cánh ước mơ “Khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo” trong sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Kiên Giang" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.