Về Hậu Giang ghé thăm chợ nổi Phụng Hiệp

16/03/2016 15:30

Theo dõi trên

Chợ nổi Phụng Hiệp, còn gọi là chợ Ngã Bảy, là một chợ nổi thuộc thị xã Ngã Bảy tỉnh Hậu Giang được hình thành từ năm 1915, nơi diễn ra các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa của cư dân miền sông nước đồng bằng sông Cửu Long.

Chợ có tên Ngã Bảy bởi đây là nơi gặp nhau của 7 tuyến sông: Cái Côn, Búng Tàu, Mang Cá, Sóc Trăng, Lái Hiếu, Xẻo Môn và Xẻo Dong. Hàng ngày, vào khoảng 2 - 3 giờ sáng, ghe thuyền khắp nơi tụ về, cảnh buôn bán bắt đầu diễn ra.


Đây là chợ tổng hợp, có thể mua sỉ, bán lẻ; phong phú đa dạng đủ loại hàng hóa mang đặc trưng sắc màu cuộc sống Nam Bộ. Thời mở cửa, sản phẩm đồng bằng theo dòng nước lớn qua Ngã Bảy, ra tận đất Bắc, vượt biên giới đến với bạn bè năm châu.

Đặc biệt, ở đây không cần quảng cáo hay rao bán, mỗi thuyền đều có một cây dài treo những món hàng mà mình bán lên, như một “bản hiệu sống”, người mua không phải mất công tìm kiếm. Ngoài ra, chợ còn có những ghe nhỏ bán thức ăn len lỏi qua các thuyền lớn một cách điêu luyện.

Ngồi trên thuyền, du khách có thể thưởng thức một tô hủ tiếu nóng hổi hay một li cà phê thơm lừng giữa bốn bề sông nước… một cảm giác thật thú vị. Chợ sáng luôn nhộn nhịp, cảnh thuyền bè đông đúc qua lại mua bán trông rất vui mắt. Khác với chợ trên đất liền, chợ nổi tuy đông đúc nhưng không bao giờ ùn tắtc hay va quệt vào nhau. Người lái thuyền đa số là phụ nữ với trang phục áo bà ba, chân thành, mộc mạc, đậm chất quê….



Chợ nổi Phụng Hiệp như là nơi hòa quyện của màu sắc, âm thanh, hương vị, một nét độc đáo rất riêng mà không nơi nào có thể có được. Khung cảnh đông đúc, ấm áp tình người. Chính những điều đó đã sản sinh ra những câu hò, điệu lí, những bài vọng cổ hay những giai điệu đàn ca tài tử mà đến bây giờ vẫn được lưu truyền.

Từ chợ nổi, du khách sẽ được cập bến để lên chợ rắn. Cái tên chợ rắn Phụng Hiệp cũng đã rất quen thuộc với du khách quốc tế. Đến tham quan chợ rắn, du khách sẽ được mời uống rượu rắn và được xem những màn biểu diễn múa rắn rất mạo hiểm.


 
Năm vừa qua, thị xã Ngã Bảy đã  xây dựng công trình “Bảo tồn và phát huy chợ nổi Ngã Bảy gắn với du lịch sông nước miệt vườn”. Đây được xem là động thái tích cực nhằm góp phần khôi phục lại hoạt động giao thương hàng hóa hết sức độc đáo vốn có của một đô thị vùng sông nước Cửu Long.


Trang Trang 

Bạn đang đọc bài viết "Về Hậu Giang ghé thăm chợ nổi Phụng Hiệp" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.