Tọa đàm nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Nguyễn Chí Thanh “Ký ức về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh qua những ấn phẩm mới”

02/01/2024 07:49

Theo dõi trên

Sáng ngày đầu tiên của năm mới 01/01/2024, tại Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, địa chỉ 81 Tân Nhuệ, phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội đã diễn ra buổi Tọa đàm nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (01/01/1914 - 01/01/2024).

b1-quang-canh-buoi-toa-dam-1704116289-1704156473.jpg
Quang cảnh buổi Toạ đàm.

Nhìn chung, thông qua ba ấn phẩm mới nói trên, chúng ta đã hiểu biết thêm về toàn bộ con người và sự nghiệp vĩ đại của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, “người chiến sỹ cộng sản kiên cường, nhà hoạt chính trị, quân sự lỗi lạc của Cách mạng Việt Nam, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” (lời giới thiệu Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân trong cuốn sách Những câu chuyện về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, trang 9).

Buổi tọa đàm giới thiệu về 3 ấn phẩm mới nhất viết về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh: Đại tướng Nguyễn Chí Thanh nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, vị tướng tài ba của Quân đội Nhân dân Việt Nam –Thượng tướng, GS.TS Nguyễn Chí Vịnh (tuyển chọn), Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia sự thật (tháng 12 năm 2023); Đại tướng Nguyễn Chí Thanh nhà lãnh đạo chiến lược người chỉ đạo xuất sắc của Cách mạng Việt Nam – Bộ Quốc phòng – Ban Tuyên giáo Trung ương – tỉnh Thừa Thiên Huế, Nhà xuất bản quân đội Nhân dân (Quý IV -2023); Những câu chuyện về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh – Thượng tướng GS.TS Nguyễn Chí Vịnh (chủ biên), Nhà xuất bản Quân đội nhân dân (Quý IV 2023).

Cuốn sách Đại tướng Nguyễn Chí Thanh nhà lãnh đạo chiến lược người chỉ đạo xuất sắc của Cách mạng Việt Nam – Bộ Quốc phòng – Ban Tuyên giáo Trung ương – tỉnh Thừa Thiên Huế, Nhà xuất bản quân đội Nhân dân (Quý IV -2023). Sách dày 772 trang bao gồm 3 phần chính: Phần thứ nhất: Nhà lãnh đạo chiến lược, tư duy sáng tạo lớn, phần này bao gồm 28 bài viết hay và xuất sắc viết về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh tiêu biểu như bài viết của Đại tướng Lương Cường “Đại tướng Nguyễn Chí Thanh – Nhà lý luận chính trị quân sự xuất sắc của Đảng, Nhà nước và Quân đội ta”.  Các bài viết của Thượng tướng Trịnh Văn Quyết, Thượng tướng Phùng Sỹ Tấn, Trung tướng Hà Thọ Bình, PGS.TS Bùi Đình Phong, Đồng chí Nguyễn Khoa Điềm v.v... đều viết rất hay về con người và sự nghiệp tài năng và lẫy lừng của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh.

Phần thứ hai: Người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của Cách mạng Việt Nam, phần này bao gồm 26 bài viết về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh. Và phần thứ ba: Nội dung chính Tấm gương sáng ngời của người cộng sản, phần này bao gồm 13 bài viết và bài Tổng hợp tham luận Hội thảo khoa học “Đại tướng Nguyễn Chí Thanh – Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của Cách mạng Việt Nam”.

b1-hoa-3-1704116852-1704156528.jpg
Những ấn phẩm mới viết về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh.

Cuốn sách Đại tướng Nguyễn Chí Thanh nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, vị tướng tài ba của Quân đội Nhân dân Việt Nam - Thượng tướng, GS.TS Nguyễn Chí Vịnh (tuyển chọn), Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia sự thật (tháng 12 năm 2023). Cuốn sách này dày 800 trang và được chia làm 2 phần chính. Phần thứ nhất: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, Xây dựng Quân đội nhân dân vững mạnh về Chính trị, Tư tưởng, Tổ chức, Lý luận.

Và phần thứ hai: Đại tướng Nguyễn Chí Thanh – Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, vị tướng xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Phần này bao gồm 36 bài viết, trong đó hầu hết là các bài viết rất hay của các Đại tướng, Trung tướng, Thiếu tướng viết về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, tiêu biểu như bài viết của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Đại tướng Văn Tiến Dũng, Đại tướng Huy Mân, Đại tướng Lê Đức Anh, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Đại tướng Lê Văn Dũng.v.v... và các bài viết của các GS.TS viết về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đã cho chúng ta thấy Đại tướng Nguyễn Chí Thanh là một tài năng xuất chúng, một vị tướng thuộc thời đại Hồ Chí Minh, tên tuổi của Đại tướng xứng đáng được sử sách lưu danh mãi mãi cho hôm nay và cho mai sau.

Cuốn sách: Những câu chuyện về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh – Thượng tướng GS.TS Nguyễn Chí Vịnh (chủ biên), Nhà xuất bản Quân đội nhân dân (Quý IV 2023). Cuốn sách này dày 368 trang, nội dung chính của cuốn sách được chia thành 10 phần, từ phần thứ nhất: Quê hương và dòng họ, cho đến phần thứ mười: Gia đình – Hành trình tiếp nối, càng đọc càng thấy hay, cuốn sách cho người đọc hiểu biết thêm về Đại tướng và những câu chuyện thú vị xung quanh Đại tướng và gia đình mà từ trước đến nay ít người biết đến.

Nhìn chung, thông qua ba ấn phẩm mới nói trên, chúng ta đã hiểu biết thêm về toàn bộ con người và sự nghiệp vĩ đại của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, “người chiến sỹ cộng sản kiên cường, nhà hoạt chính trị, quân sự lỗi lạc của Cách mạng Việt Nam, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” (lời giới thiệu Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân trong cuốn sách Những câu chuyện về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, trang 9).

Tài năng là vốn quý của mỗi quốc gia, dân tộc, nước ta thời nào cũng sản sinh ra những người tài năng, những con người thuộc thời đại Hồ Chí Minh, cũng như những vị anh hùng dân tộc trước đó “khi tổ quốc bị xâm lăng, chỉ có cùng toàn dân đứng lên đánh giặc cứu nước mới là con đường đúng đắn nhất” Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đã đi theo con đường đó và trở thành người anh hùng của dân tộc Việt Nam.

Vương Quốc Hoa
Bạn đang đọc bài viết "Tọa đàm nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Nguyễn Chí Thanh “Ký ức về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh qua những ấn phẩm mới”" tại chuyên mục Phát triển. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.