Sớm ban hành qui hoạch quảng cáo ngoài trời, tạo hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp hoạt động đúng pháp luật

09/05/2023 22:38

Theo dõi trên

Sáng 9/5, tại TPHCM, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam chủ trì tổ chức Hội thảo “Lấy ý kiến về Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo”. Chủ trì hội thảo có Cục Trưởng Cục Văn hóa Cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Ninh Thị Thu Hương; Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam Nguyễn Trường Sơn.

va375478-1683646674.jpg
Các đại biểu tham dự và chủ trì hội thảo

Cục Trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Ninh Thị Thu Hương cho biết, đây là Hội thảo chuyên đề dành cho các đối tượng là thành viên, hội viên của Hiệp hội Quảng cáo, các chủ quảng cáo, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo nhằm lấy ý kiến, cung cấp thông tin về những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện Luật Quảng cáo năm 2012 và tiếp nhận những ý kiến đề xuất, góp ý để hoàn chỉnh bộ Hồ sơ do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình Chính phủ “Đề nghị xây dựng Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo”. Ban Tổ chức hy vọng thông qua cuộc Hội thảo này sẽ tiếp nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ chính các đối tượng chịu nhiều tác động nhất từ Luật Quảng cáo để có thể sớm hoàn thiện bộ Hồ sơ trình Chính phủ thông qua đề nghị xây dựng Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Góp ý tại Hội thảo, Chủ tịch Hội Quảng cáo TPHCM Nguyễn Thanh Đảo cho biết, TPHCM là địa phương có số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo chiếm tỷ lệ cao và không ngừng tăng lên qua các năm. Tính đến năm 2019, có 5.497 doanh nghiệp hoạt động trong ngành quảng cáo trên địa bàn TP. Năm 2020, ngành quảng cáo đóng góp 1,8% GRDP cho TP, mục tiêu đến năm 2025 đóng góp 2,6% và đến 2030 là 3,2%. Những con số trên cho thấy, ngành quảng cáo ngày càng có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn TP nói riêng và cả nước nói chung. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, cùng với khó khăn chung của nền kinh tế, thì ngành quảng cáo TP cũng đang gặp nhiều khó khăn và tồn tại một số vấn đề, trong đó có những nguyên nhân do Luật Quảng cáo chưa theo kịp thực tiễn của xã hội, cũng như việc chậm ban hành văn bản pháp lý của cơ quan có thẩm quyền.

Hội Quảng cáo TPHCM kiến nghị Cục Văn hóa Cơ sở/Bộ VHTT-DL tích cực có ý kiến bằng văn bản để TPHCM và các địa phương chưa có quy hoạch sớm ban hành quy hoạch quảng cáo ngoài trời, tạo hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp hoạt động đúng pháp luật. Việc chưa ban hành qui hoạch quảng cáo ngoài trời gây khó khăn cho các doanh nghiệp và cần sớm được tháo gỡ nhanh chóng kịp thời.

Bên cạnh đó, Luật Quảng cáo sửa đổi cần cân nhắc hạn chế phạm vi, đối tượng trong qui hoach quảng cáo nhằm hạn chế tối đa các ảnh hưởng không đáng có đối với doanh nghiệp. Ví dụ như bỏ quy hoach quảng cáo với tấm áp tường, quảng cáo trên tài sản tư nhân. Thay vào đó chỉ nên đưa ra các tiêu chí chung về anh toàn công trình, anh toàn phòng cháy chữa cháy, an toàn giao thông,…

va2346346-1683646662.jpg
Chủ tịch Hội Quảng cáo TPHCM Nguyễn Thanh Đảo góp ý tại hội thảo

Ông Nguyễn Thanh Đảo cũng kiến nghị các địa phương cũng nên có quy hoạch việc treo băng rôn nhằm làm đẹp mỹ quan đô thị và tạo hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp hoat động. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần tăng cường công tác giám sát, xử phạt các hành vi vi phạm. Đồng thời nghiên cứu qui hoach những địa điểm trong khu phố, tuyến phố cho quảng cáo rao vặt miễn phí nhằm hạn chế tình trạng rao vặt, quảng cáo các dịch vụ như “khoan cắt bê tông”, “rút hầm cầu”, “hỗ trợ tài chính”… làm ảnh hưởng mỹ quan đô thị.

Đối với ý kiến về hồ sơ đề nghị luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật quảng cáo, ông Nguyễn Thanh Đảo cho rằng trong phần phân tích những tồn tại, vướng mắt trong quá trình thực thi Luật Quảng cáo của tờ trình, chưa thấy ban soạn thảo nêu vấn đề tồn đọng của việc qui hoạch quảng cáo tại địa phương, đặc biệt tại Hà Nội, TPHCM và một số đô thị lớn khác.

Cũng tại Hội thảo, các đại biểu góp ý những điểm cần được sửa đổi, bổ sung vào Luật Quảng cáo cho phù hợp với bối cảnh hiện tại ở trong nước và quốc tế; đảm bảo tính thông thoáng, hiện đại, công bằng, minh bạch, đúng quy định pháp luật; bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động quảng cáo; hoàn thành những mục tiêu, chỉ tiêu cơ bản theo Quyết định số 1755/QĐ-TTg ngày 08/9/2016 “Phê duyệt chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ đề ra, đưa Quảng cáo trở thành mũi nhọn chủ lực trong các ngành công nghiệp văn hóa.

Theo hcmcpv.org.vn
Bạn đang đọc bài viết "Sớm ban hành qui hoạch quảng cáo ngoài trời, tạo hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp hoạt động đúng pháp luật" tại chuyên mục Phát triển. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.