NSND Ngọc Giàu “Tuổi 70 vẫn hóa thân đầy phong độ”

13/08/2015 16:52

Theo dõi trên

Trong hai suất diễn live show NSND Ngọc Giàu “Duyên lắm người ơi!” do sân khấu Sen Việt - Nhà hát kịch TPHCM tổ chức tại rạp Công Nhân vào tối 16 và 17-7, khán giả đã đến đông kín khán phòng, ban tổ chức không thể thỏa mãn việc bán thêm “ghế súp” nên hàng trăm người vẫn không có vé vào xem.


Giá vé chợ đen cao ngất ngưỡng với giá tăng từ 2,5 đến 3 triệu đồng/vé, trong khi giá vé chính thức hàng VIP chỉ 1 triệu đồng.

Khán giả dành cho NSND Ngọc Giàu nhiều tình cảm bởi bà vẫn giữ được phong độ trong việc hóa thân vào các vai diễn dù đã ở tuổi 70. Trước đây khi vừa bước chân vào nghề, giọng ca của bà đã được các thầy tuồng là những nghệ sĩ lão thành của sân khấu cải lương miền nam đặt nghệ danh là “giọng ca lụa trãi nhung căng”, thì ưu thế đó đến nay vẫn còn đầy giá trị, bổ sung thật tinh túy cho từng vai diễn, dù đó là những vai hài kịch, mang tính châm biếm. Bà đưa vào kịch những câu ca, những điệu lý, để khán giả cười đó nhưng cảm xúc da diết dạt dào. Với vai bà mẹ già nuôi những đứa trẻ mồ côi trong câu chuyện “Nỗi lòng của mẹ”, bà làm khán giả xúc động khi gánh trên vai hai nồi chè, đi trong mưa, lầm lũi rao hàng, để rồi mua cho các con từng cái bánh, từng củ khoai, đùm bọc những mãnh đời bất hạnh. Bài hát “Lòng mẹ” của nhạc sĩ Y Vân với tiếng hát của bà và các ca sĩ: Phương Thanh, Minh Thuận đã chạm đến trái tim khán giả, vì khi diễn những vai bà mẹ nghèo, NSND Ngọc Giàu đã đem chính nỗi niềm của bà, một người con sớm mồ côi mẹ thể hiện thân phận với mong muốn được chia sẻ. Với vai Đổng Trác, đi theo trường phái mà NSND Phùng Há đã sáng lập, bà gần như là nữ nghệ sĩ của thế hệ nghệ sĩ vàng còn đủ sức diễn loại vai này. Bởi hóa thân vào vai Đổng Trác không dễ, từ cách hóa trang, dáng đi, vũ đạo cho đến tiếng cười sang sảng, đúng tính khí háo thắng, mưu mô của thừa tướng họ Đổng. Vậy mà ở tuổi xưa nay hiếm, bà vẫn ngao du cùng Đổng Trác, làm khán giả say mê khi đưa họ đến những cung bậc cảm xúc khác nhau, mà chỉ có bà là người đo được cảm xúc ấy, “như mình là người cần chèo, đưa khán giả đi từ dòng kênh nhỏ, ra đến dòng sông lớn. Nghề nghiệp mắc bảo tôi điều này và vì sao 7 năm rồi tôi mới làm live show, nếu “Khúc tương tư” là cải lương, thì “Duyên lắm người ơi!” là hài kịch, để đáp lại lòng thương mến của bà con khán giả” - bà tâm sự.
 
Ở góc độ phát hiện những bạn trẻ có năng khiếu và tiến xa với nghề, bà tận tình chỉ bảo. Nên dù không chính thức nhận học trò, nhưng rất nhiều nghệ sĩ trẻ gọi bà là thầy, và họ thay tình thương dành cho bà, niềm kính trọng dành cho một người thầy bằng tiếng hai tiếng “má Giàu” rất chân tình. Danh hài Hoài Linh xúc động: “Nhìn má Giàu diễn tôi thấy vai mình có thêm lửa. Hai má con hiểu ý nhau lắm, hễ bà tung tôi hứng. Live show này các con của má động viên lắm, tôi và đạo diễn Lê Nguyên Đạt, anh Tấn Beo, em Trấn Thành, em Trường Giang…xúm vào mỗi người lo một tay, để má yên tâm mà hóa thân vào các nhân vật”. Đạo diễn Lê Nguyên Đạt nói: “Bà còn duyên trên sân khấu lắm. Một câu nói, một cử chỉ cũng đủ để khán giả cười nghiêng ngã. Và một câu ca, một giọng ngâm dù chỉ vài câu nói lối, cũng làm khán giả rơi lệ. Phong độ đó ở tuổi 70 không dễ gì có một Ngọc Giàu thứ hai”.
 
Và có lời đề nghị đưa live show này ra sân khấu quãng trường để số đông khán giả được xem, bà bảo thư thả đã, không khéo việc tổ chức live show để kỷ niệm với con, với cháu bị hiểu nhầm “thị trường hóa”. Luôn cẩn trọng với nghề, luôn dè dặt trước những phát ngôn. Bà là người nghệ sĩ lớn trong lòng công chúng và các thế hệ nghệ sĩ tiếp bước. “Duyên lắm người ơi!” khẳng định một thương hiệu Ngọc Giàu khi bà đã quyết tâm thực hiện một vai diễn, dù chỉ là vai phụ thì đóng chắc vào tâm trí khán giả sự thành công của nhân vật. Đó chính là bản lĩnh người nghệ sĩ không chạy theo số lượng mà xem trọng chất lượng nghệ thuật.
 
Cười mà đau

Khi chọn chủ đề “Duyên lắm người ơi!”, NSND Ngọc Giàu xác nhận nghề diễn viên hài khó gấp trăm lần người nghệ sĩ diễn vai bi thương. Bà không thuộc típ người chọn cười hình thể, lấy cái nhố nhăng, cường điệu che lắp nội dung câu chuyện và tình huống gây hài. “Để bà con khán giả khen có duyên lắm, không đơn giản chút nào. Ngày nay các em trẻ thấy trên màn ảnh các danh hài diễn sao dễ cười quá, làm gì cũng cười được, nhưng rồi đọng lại điều gì sau tiếng cười mới là quan trọng. Và cái duyên đó ẩn sau tiếng cười là bài học gì?” - bà tâm sự.
 
Thế nên hiếm hoi có một NSND Ngọc Giàu ra tận đất bắc tìm gặp NSND Đào Mộng Long để thọ giáo, để học tiếng cười Đổng Trác vang vang với cách lấy hơi từ bụng, rồi ém tiếng cười nghe như chuông, pha một chút bởm cợt cho ra tính cách một tên gian hùng có máu dê, bà tìm gặp NSND Thành Tôn - “vua thế hiện các vai tính cách trên sân khấu hát bội miền nam”, hoặc để diễn vai Lục Vân Tiên, vai giả trai bà thọ giáo cố NS Kim Cúc (vợ của NSND Năm Châu) 3 tháng ròng rã chỉ để múa thương, đi xuyến, xòe chiếc quạt đúng điệu một kép võ. Và một Ngọc Giàu lấn sân vào bất cứ sân chơi nào cũng ở lại đến khi hai cánh màn nhung khép lại. Để chi? “để xem đồng nghiệp diễn cho đến hồi kết cuộc, để thấy vở diễn đó, chương trình đó có bao nhiêu điểm nhấn, bao nhiêu hạt sạn cần phải sàn lọc ra và để bỏ thêm vào cái bị mang về, những viên ngọc kinh nghiệm cho nghề” - bà khẳng khái cho biết.

Ấy thế mà hiếm khi thấy sau đêm diễn bà la cà hàng quán, mà ngồi lặng lẽ bên trong cánh gà để quan sát. Danh hài Hoài Linh nói: “Nễ má Giàu là vậy. Hiếm khi nào về sớm, dù mệt cũng xem cho hết tuồng. Hôm nay đứa nào diễn tệ, vào cánh gà má nhắc nhỡ. Hài kịch có má như có thêm cái gương để anh em trẻ soi mình”. Với nghệ sĩ Tú Trinh, chị kể: “Hồi đó diễn vở “Thương đâu gã đó”, mỗi đêm Trung Dân diễn một kiểu hài, chị sáu Giàu rầy, sáng tạo gì cũng phải rập khuôn, đừng vì bản thân mình mà phá hết đội hình của bạn diễn. Ở chị sáu Giàu là tính đồng đội. Vai hài cười phải suy gẫm, cười phải đau với nỗi đau thân phận nhân vật, chứ không phải đau vì bị khán giả chê”.

Nam Khánh (Tạp chí SK Tp/HCM)

Bạn đang đọc bài viết "NSND Ngọc Giàu “Tuổi 70 vẫn hóa thân đầy phong độ”" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.