Ngỡ ngàng lễ hội “Huyền thoại thác Yang Bay”

07/07/2016 09:32

Theo dõi trên

Cứ tháng 7 hàng năm, Công viên Du lịch Yang Bay lại lung linh rực rỡ trong sắc màu lễ hội mang tên “Huyền thoại thác Yang Bay”. Đến đây, du khách được tận mắt chiêm ngưỡng phong cảnh thiên nhiên hữu tình, được hòa mình với cuộc sống đậm đà bản sắc của đồng bào Raglai.

Hòa mình cùng đồng bào Raglai

Nằm cách trung tâm TP.Nha Trang khoảng 45km về phía tây Khánh Hòa, thuộc xã Khánh Phú (huyện Khánh Vĩnh), thác Yang Bay theo cách gọi của người Raglai có nghĩa là thác trời. Hình ảnh đầu tiên du khách bắt gặp khi đến đây là cây Mộc Thần cổ thụ sừng sững, hay còn có tên gọi khác là cây tình yêu. Theo bà con Raglai, cây Mộc Thần gồm 2 cây da và 1 cây xanh bao bọc với nhau, cao trên 25m, tán rộng trên 200m2, chu vi gốc 20 người ôm không hết.



Đến với lễ hội Yang Bay, du khách được thưởng thức nét văn hóa độc đáo của người dân tộc Raglai. ảnh: C.T

Theo các bậc cao niên, cây Mộc Thần đã tồn tại hàng trăm năm nay, cứ đứng đó sừng sững từ thế hệ này sang thế hệ khác. Đối với bà con, cây Mộc Thần rất linh thiêng, trước khi vào rừng ai cũng phải dừng lại cầu khẩn xin cho đi rừng được bình yên.

  Công viên Du lịch Yang Bay (thuộc Tổng Công ty Khánh Việt) đã đưa một số dịch vụ mới phục vụ du khách như: Hang đá tình yêu dành cho các gia đình nghỉ ngơi, thư dãn; ngắm vườn chim rộng hơn 2.000m2 với hơn 1.000 loài chim khác nhau. Đặc biệt, du khách còn có dịp khám phá vườn hồng với 9.999 cây quanh năm nở hoa rực rỡ. Vườn hồng đã được chăm sóc hơn 5 năm nay, với hơn 50  giống hoa hồng khác nhau...

Đến với Yang Bay, du khách còn được biết đến một nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc Raglai. Tại đây, du khách có thể tham gia chung vui cùng bà con qua các điệu múa, được tìm hiểu tập quán sinh sống, thưởng thức các loại nhạc cụ dân tộc độc đáo và thử tài với các trò chơi dân giang như: Đua heo, đá gà, câu gấu, câu cá sấu, đi cầu khỉ, chụp ảnh hóa trang…

Khám phá sức hấp dẫn của Yang Bay

Ông Nguyễn Phi Trường – Phó Giám đốc Công viên Yang Bay cho biết, lễ hội năm nay được tổ chức vào ngày 9.7 với nhiều hoạt động phong phú, nhằm mang đến một món ăn tinh thần hấp dẫn cho các du khách, trong đó có các lễ hội hứa hẹn nhiều thú vị như lễ rước Ngọc Hoàng, kịch bản sân khấu hóa huyền thoại thác Yang Bay, đi cà kheo, nhảy sạp, câu cá sấu, cưỡi đà điểu, bắn phi tiêu, bắn nỏ…

Theo ông Trường, lễ hội được tổ chức hàng năm. Để tạo điều kiện cho du khách tham quan thuận lợi, Ban tổ chức đã chỉnh trang lại cảnh quan, trang trí lại một một số khu vực và đưa thêm một số dịch vụ mới vào khai thác để tạo thêm sự sinh động hấp dẫn cho du khách. Năm nay, Yang Bay còn giới thiệu  tour “Một ngày ở Yang Bay” dành cho du khách thích khám phá do các nhân viên hướng dẫn  kéo lưới, câu cá, đặt ống lươn, bẫy cua và ngay sau đó sản phẩm do du khách bắt được sẽ được chế biến thành các món ăn.

Du khách Nguyễn Thị Phương Anh đến từ TP.HCM cho biết: “Cứ vào dịp hè, em lại cùng bạn bè đến đây tham quan. Ban đầu nghe thông tin về công viên du lịch qua người thân, em cảm thấy rất mơ hồ, chưa hình dung hết được, nhưng khi đặt chân đến đây không khí rất dễ chịu, các trò chơi đa dạng, phong phú và phù hợp với nhiều người. Điểm ấn tượng đối với em là càng khám phá, càng thêm yêu thiên nhiên và yêu văn hóa của đồng bào Raglai”.

(Theo Dân Việt)

CÔNG TÂM
Bạn đang đọc bài viết "Ngỡ ngàng lễ hội “Huyền thoại thác Yang Bay”" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.