Lễ hội tưởng niệm 196 năm ngày mất ông, bà Chủ chợ Cao Lãnh

11/07/2016 14:41

Theo dõi trên

Sáng nay (11/7), UBND TP.Cao Lãnh (Đồng Tháp) long trọng khai mạc Lễ hội tưởng niệm 196 năm ngày mất ông, bà Đỗ Công Tường (tức ông, bà Chủ chợ Cao Lãnh).



Đoàn diễu hành Lễ Nghinh sắc

Lễ hội diễn ra từ ngày 11, 12 và 13/7 (nhằm mùng 8, 9 và 10/6 âm lịch) với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, như: trò chơi dân gian, đồng diễn dưỡng sinh, chương trình ca múa nhạc tổng hợp... để phục vụ người dân trong và ngoài tỉnh đến cúng bái và vui chơi.

Tương truyền, năm 1817, ông, bà Đỗ Công Tường tục danh là Lãnh, sinh quán miền Trung đến lập nghiệp ở thôn Mỹ Trà (tỉnh Định Tường).

Ông giữ chức Câu đương phân xử những vụ tranh tụng trong làng. Thấy cảnh người mua bán gần vườn quít nhà mình không nơi ẩn trú mỗi khi nắng mưa nên ông, bà cho dựng chòi bằng tre lá, tạm thành chợ.

Năm 1820, bệnh dịch tả phát lên dữ dội khiến nhiều người dân làng Mỹ Trà lâm bệnh chết. Động lòng trắc ẩn và sẵn tình bác ái bao la, ông, bà khấn nguyện xin chết thay cho dân chúng và cầu cho dịch bệnh mau chóng dứt. Sau 4 ngày khấn nguyện, lần lượt ông, bà lâm bệnh qua đời. Khi ông, bà được chôn cất xong, bệnh dịch tả từ từ chấm dứt.

Để tưởng nhớ sự hy sinh cao quý của ông, bà, các vị hương chức, nhân dân trong làng đã lập miếu phụng thờ ông, bà. Đền thờ ông, bà được xếp hạng là Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.

(Theo Đồng Tháp Online)

BÍCH LIỄU
Bạn đang đọc bài viết " Lễ hội tưởng niệm 196 năm ngày mất ông, bà Chủ chợ Cao Lãnh" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.