Hội thảo chuyên đề “Khoa học dữ liệu - nền tảng phát triển Thành phố Thủ Đức trở thành đô thị thông minh”

09/10/2022 09:00

Theo dõi trên

Ngày 8/10, UBND TP Thủ Đức phối hợp với Trường Đại học Công nghệ Thông tin - Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức Hội thảo chuyên đề “Khoa học dữ liệu - Nền tảng phát triển TP Thủ Đức trở thành đô thị thông minh”. Hội thảo do GS.TS. Nguyễn Kỳ Phùng, UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và PGS.TS. Nguyễn Hoàng Tú Anh, Hiệu trưởng Trường Đại Công nghệ Thông tin - Đại học Quốc gia TPHCM chủ trì.

vnh-23463466734-1665280807.jpg
Quảng cảnh Hội thảo

PGS.TS. Nguyễn Hoàng Tú Anh , Hiệu trưởng Trường Đại Công nghệ Thông tin - Đại học Quốc gia TPHCM cho biết: xây dựng đô thị thông mình với các hướng nghiên cứu chuyên sâu như: khoa học máy tính, trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu, an toàn thông tin, mạng lưới truyền thông. Thành phố thông minh hoạt động dựa trên dữ liệu và dữ liệu được thu thập, phân loại, lưu trữ bởi rất nhiều chủ thể như là các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, cộng đồng... Việc sử dụng dữ liệu thông minh là bài toán đặt ra và cần được giải quyết đó là tác động của chuyển đổi quản lý và phát triển kinh tế theo su hướng kinh tế số, xã hội số nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chất lượng cuộc sống của người dân.

Để dữ liệu đóng vai trò là nền tảng cho việc hỗ trợ ra quyết định cần dựa trên ba thành phần chủ yếu đó là hạ tầng, kết nối và thông minh. Đây là ba trục chính được chú trọng trong quá trình xây dựng đô thị thông minh, trong đó hạ tầng và đảm bảo dữ liệu được nghiên cứu, tìm kiếm an toàn cho quá trình phân tích, khai thác, kết nối bảo đảm dữ liệu được thu thập, xây dựng, chia sẻ từ các tuyến thông tin khác nhau được liên kết thông qua truyền dẫn xây dựng nền tảng cho bộ dữ liệu chung. Các bài tham luận của các diễn giả sẽ cung cấp góc nhìn khác nhau từ giới hàn lâm và giới công nghệ phục vụ cho việc phát triển đô thị thông minh.

Hội thảo đã nghe báo cáo tham luận của các diễn giả trình bày những giải pháp để xây dựng đô thị thông minh: Khoa học dữ liệu - Nền tảng phát triển TP Thủ Đức trở thành đô thị thông minh của PGS.TS Ngô Đăng Lưu của Trường Đại học Bách khoa TPHCM; Hệ thống Camera an ninh tích hợp AI phục vụ giám sát và điều hành đô thị thông minh của TS. Nguyễn Minh Nam đến từ Công ty Cổ phần Tin học Bản đồ Việt Nam; Giải pháp và tầm nhìn xây dựng hạ tầng dữ liệu y sinh học của TS. Võ Sỹ Nam đến từ Công ty Cổ phần Vin Bigdata…; nghe các đề xuất, hiến kế và giải pháp góp xây dựng TP Thủ Đức trở thành đo thị thông minh của các diễn giả; các nhà cung cấp dịch vụ về lĩnh vực công nghệ thông tin…

Phát biểu tại Hội thảo, GS.TS. Nguyễn Kỳ Phùng, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức gửi lời cảm ơn Trường Đại học Công nghệ Thông tin - Đại học Quốc gia TPHCM đã phối hợp cùng TP Thủ Đức tổ chức Hội thảo; qua Hội thảo, TP Thủ Đức có thể học tập kinh nghiệm từ các chuyên gia đầu ngành về Công nghệ thông tin; là cơ hội để TP Thủ Đức tiếp xúc và hợp tác với các doanh nghiệp về lĩnh vực Công nghệ thông tin.

Theo hcmcpv.org.vn
Bạn đang đọc bài viết "Hội thảo chuyên đề “Khoa học dữ liệu - nền tảng phát triển Thành phố Thủ Đức trở thành đô thị thông minh”" tại chuyên mục Phát triển. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.