HLV Đội tuyển nữ Việt Nam Mai Đức Chung: Người thầy của lịch sử

16/05/2023 09:09

Theo dõi trên

Đội tuyển nữ Việt Nam đã bảo vệ thành công ngôi vô địch SEA Games lần thứ 4 liên tiếp. Một thành tích lịch sử, vượt qua giai đoạn vàng 3 lần liên tiếp của bóng đá nữ Thái Lan những năm 80 - 90 và của chính Việt Nam vào những năm đầu thế kỷ 21.

b1img-2688-e1684171136165-1684199547-1684202943.jpeg
HLV Mai Đức Chung. Ảnh: vff.org.vn

Người kiến thiết lên những thành công trong bao nhiêu năm qua của bóng đá nữ Việt Nam là HLV Mai Đức Chung và có lẽ SEA Games 32 lần này là lần cuối cùng chúng ta được chứng kiến thầy có mặt ở vị trí HLV trưởng tại một kỳ SEA Games…

Năm ngoái, ông Chung muốn tạm biệt đội tuyển để đội tuyển có một người thầy đẳng cấp cao hơn và có đầy đủ giấy tờ hợp lệ theo quy định để dẫn dắt các cô gái Việt Nam ở sân chơi World Cup 2023. Bên cạnh đó ở độ tuổi 72, ông Chung muốn nghỉ ngơi và có một cuộc sống vui vầy bên gia đình đúng nghĩa. Nhưng sau tất cả, được các "con" khích lệ và tinh thần cống hiến hết mình không mỏi mệt, ông Chung đã gia hạn thêm một năm và tiếp tục có một thành tích lịch sử… Dĩ nhiên, thời gian vẫn còn và câu chuyện vẫn tiếp diễn…

HLV Mai Đức Chung là một người hết sức kín tiếng. Trong nhiều lần gia hạn, gần như người ta không biết được mức lương là bao nhiêu, cũng không hề đề cập hay nêu ra ở bất cứ phương tiện truyền thông nào. Trong những năm tháng gian khó nhất của bóng đá nam, ông Chung cũng sẵn sàng nếu được giao trách nhiệm.

“Trong lúc dầu sôi lửa bỏng, không ai nhận thì tôi nhận. Thắng tôi nhận, thua tôi chịu trách nhiệm”.

Năm 2015, khi HLV Takashi thất bại và thôi dẫn dắt tuyển nữ. HLV Mai Đức Chung lên thay và trong 8 năm qua, như người ta thường nói “là lịch sử” chói lọi của bóng đá nữ Việt Nam, những lần vô địch Đông Nam Á và SEA Games và đỉnh cao là lần tham gia World Cup nữ 2023 sắp tới.

Sau khi vô địch SEA Games 32, các cô gái của chúng ta chỉ có khoảng hai tháng chuẩn bị để bước vào đấu trường lịch sử của bóng đá Việt Nam: World Cup 2023 tại New Zealand… Đó có lẽ là lần cuối cùng chúng ta thấy HLV Mai Đức Chung ở một giải đấu lớn, cũng là giải đấu lớn nhất cuộc đời, niềm ao ước của rất nhiều vận động viên và huấn luyện viên…

Ông Chung là HLV cao tuổi nhất tại SEA Games và cũng đang là người thầy cao tuổi nhất trong số các HLV dẵn dắt các đội tuyển Quốc gia tại World Cup bóng đá nữ 2023.

Cám ơn HLV Mai Đức Chung, một người thầy huyền thoại. Cám ơn các thành viên của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam!

Trái tim người lính
Bạn đang đọc bài viết "HLV Đội tuyển nữ Việt Nam Mai Đức Chung: Người thầy của lịch sử" tại chuyên mục Phát triển. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.