Xem múa rối "Vũ điệu hoa quỳnh": Đáng công chờ đợi...

29/10/2016 08:15

Theo dõi trên

Sau chương trình Nhịp điệu quê hương, các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam tiếp tục gặp lại khán giả thủ đô trên sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội vào tối 28.10. Thêm một lần nữa các nghệ sĩ múa rối Việt Nam khẳng định quan điểm nghệ thuật: Múa rối không chỉ chinh phục "khán giả nhí" mà còn cả khán giả người lớn. Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái đã tới tham dự và tặng hoa cổ vũ sự thành công của các nghệ sĩ trong đêm diễn.


 
Muốn có phong cách phải bắt nguồn từ sáng tạo mới

Có lẽ người vui mừng và hạnh phúc nhất sau đêm diễn chính là đạo diễn, NSND Nguyễn Tiến Dũng, người dàn dựng chương trình Vũ điệu hoa quỳnh, anh chia sẻ: Khi bắt tay vào dựng một chương trình, chúng tôi luôn đặt yếu tố đầu tiên là phải làm mới lạ, khác với những chương trình đã có. Một trong những yếu tố tạo nên phong cách cho các chương trình của Nhà hát Múa rối Việt Nam chính là luôn tìm được những hình thức mới ở từng chương trình. Tác phẩm Vũ điệu hoa quỳnh chúng tôi dàn dựng nhằm mục đích tham dự Liên hoan sân khấu múa rối quốc tế năm 2015. Làm thế nào để phát huy được nghệ thuật rối của VN đặc biệt là đua tài với các thể loại rối dây quốc tế là một thử thách cần phải vượt qua. Và chúng tôi, ê kíp sáng tạo đều thấy phải tìm được những gì phải thật sự mang bản sắc văn hóa dân tộc Việt mới có thể có được ưu thế riêng. Tôi và họa sĩ tạo hình con rối đã cùng nghĩ tới việc sử dụng chất liệu mây, tre để tạo hình con rối bởi hình ảnh cây tre hết sức gần gũi, thân thuộc với người VN, mang đậm hồn cốt VN. Chính vì vậy, mặc dù biết việc tạo hình các con rối bằng mây, tre là khó hơn nhiều so với những chất liệu như gỗ, mút... nhưng chúng tôi đã mạnh dạn đưa chất liệu vào sử dụng và vở diễn". Sự quyết tâm tìm tòi những hình thức thể hiện mới đã giúp cho đạo diễn, NSND Nguyễn Tiến Dũng cùng ê kíp sáng tạo và các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối VN gặt hái những thành công tại Liên hoan sân khấu Quốc tế lần thứ IV năm 2015. Vở đã đoạt HCV duy  nhất cho tác phẩm, giải đạo diễn xuất sắc, giải họa sĩ xuất sắc và 4 HCV cho diễn viên.




 Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái  tặng hoa cổ vũ sự thành công của các nghệ sĩ trong đêm diễn

Khi xem chương trình Vũ điệu hoa quỳnh thì thấy rõ sự đồng cảm của ê kíp sáng tạo và đội ngũ diễn viên đã mang lại thành công lớn. Dưới sự điều khiển tài tình của những đôi tay nghệ sĩ, các con rối trở nên hút hồn khán giả. Đặc biệt là những bông hoa quỳnh trắng trong hé nở, một đàn ông đến diệu kỳ, một cô bướm và đám sâu bọ gân guốc, ngổ ngáo... đã truyền tải được những giá trị nhân văn của vở diễn cũng như dụng ý về nghệ thuật trên sân khấu. Không chỉ khéo léo, sáng tạo trong cách tạo hình nhân vật từ chất liệu tre truyền thống, sự kết hợp hài hòa giữa ánh sáng và cảnh trí sân khấu đã trở thành điểm nhấn quan trọng góp phần làm nổi bật từng nhân vật rối.

NSƯT Vũ Thế Khiển, một trong những nghệ sĩ tham gia chương trình Vũ điệu hoa quỳnh chia sẻ: "Lâu nay, khán giả thường hay nghĩ các đơn vị nghệ thuật múa rối chỉ hoạt động chủ yếu là các chương trình rối nước nhưng trên thực tế chúng tôi vẫn có rất nhiều chương trình rối cạn thực sự thành công như Vũ điệu hoa quỳnh lần này.  Chúng tôi đã mang nghệ thuật múa rối nước đi chinh phục khán giả khắp thế giới nhưng diễn trên sân khấu thủ đô bằng thể loại rối cạn, ai cũng cảm thấy vô cùng xúc động. Được diễn ở một sân khấu lý tưởng bậc nhất ở thủ đô Hà Nội, được khoe với người dân thủ đô là Nhà hát Múa rối VN không chỉ có diễn rối nước mà còn có cả những chương trình rối cạn đặc sắc. Xin cảm ơn tác giả, đạo diễn và ê kíp sáng tạo đã giúp cho chúng tôi tự khám phá được khả năng của mình qua những sáng tạo mới như Vũ điệu hoa quỳnh, Nhịp điệu quê hương.  Những con rối không chỉ đơn thuần xuất hiện ở những trò đơn lẻ nữa mà cũng có số phận, tính cách và người nghệ sĩ được tung tẩy khám phá mọi khả năng của mình không chỉ ở đôi tay điều khiển con rối mà còn cả khả năng diễn xuất trên sân khấu".




Vợ chồng người Pháp mua vé đến xem chương trình







Khán giả đến xem chương trình  







Các tiết mục trong chương trình "Vũ điệu hoa quỳnh"



Đạo diễn NSND Nguyễn Tiến Dũng trao đổi với phóng viên Báo Văn Hóa và khán giả


 Múa rối không chỉ giành cho trẻ em

Trong suốt buổi biểu diễn chương trình Vũ điệu hoa quỳnh, nhiều khán giả đã không dấu nổi tiếng suýt xoa thán phục trước sức hấp dẫn diệu kỳ của con rối trên sân khấu. Có một cặp vợ chồng khán giả người Pháp và hai con nhỏ cứ nấn ná ở lại cuối buổi diễn trước sảnh Nhà hát Lớn để ngắm các nghệ sĩ thu dọn đạo cụ và chụp ảnh lưu niệm với đồng nghiệp và khán giả. Người vợ, bà Keren Donimoni trên tay bế cô con gái rất nhỏ khoảng 4 tuổi cho biết: "Chúng tôi đều là khách du lịch. Tình cờ 1 tuần trước đi qua Nhà hát Lớn và thấy có quảng cáo chương trình múa rối này. Vợ chồng tôi đã quyết định bỏ tiền ra để mua 4 vé xem. Cách dàn dựng chương trình của rối Việt Nam hoàn toàn khác với các chương trình rối tôi đã từng xem như ở Pháp, Ý và Châu Âu. Các chương trình tôi đã từng xem trước đây thường dàn dựng các trò rối đơn lẻ và rất đơn giản. Tôi không ngờ rằng Việt Nam lại có một chương trình nghệ thuật rối quy mô và hấp dẫn như thế này. Chương trình đậm bản sắc truyền thống nhưng cũng rất đẹp, rất lãng mạn, mang tới cho người xem nhưng cảm xúc thật sự tuyệt vời. Tôi chắc chắn các bạn mang đi lưu diễn ở nước ngoài cũng sẽ thành công không kém các chương trình rối nước của các bạn ".

Có thể thấy, yếu tố tạo nên sự khác biệt của Vũ điệu hoa quỳnh chính là nét dân gian pha lẫn hiện đại được lồng ghép mềm mại trong nội dung cũng như hình thức thể hiện. Với thể loại rối dây đặc sắc, được điều khiệ bằng kỹ thuật điêu luyện của các nghệ sĩ múa rối tài năng, vở diễn đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả. Ngoài vở diễn Vũ điệu hoa quỳnh, các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối VN còn gửi đến khán giả nhiều tiết mục rối hấp dẫn khác như: Ngược dòng Hương Giang, Múa quạt, Múa 4 mùa... Một sân khấu với những con rối được tạo hình đẹp và sinh động đã mang lại nhiều cảm xúc cho người xem. Với một ê kíp sáng tạo đầy tài năng  luôn chăm chắm để tìm tòi những hình thức mới cho nghệ thuật rối, với sự đa năng của các nghệ sĩ rối tài hoa, có nghề, chắc chắn khán giả sẽ còn được xem nhiều chương trình hay, hấp dẫn như các chương trình gần đây được Nhà hát Múa rối VN trình làng trên sân khấu Nhà hát Lớn.

(Theo Báo Văn Hóa)

Thúy Hiền
Bạn đang đọc bài viết "Xem múa rối "Vũ điệu hoa quỳnh": Đáng công chờ đợi... " tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.