Xây dựng nông thôn mới ở Trung Trạch: “Tạo thế và lực trên chặng đường phát triển”

15/07/2015 22:17

Theo dõi trên

Nhìn lại sau 3 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã Trung Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực. Cho đến nay, Trung Trạch đang tạo thế và lực để từng bước “biến các mục tiêu trở thành hiện thực”…



Chủ tịch UBND xã Nguyễn Minh Quang làm việc với phóng viên

Ông Nguyễn Minh Quang - Chủ tịch UBND xã Trung Trạch cho biết: Ngày 15/9/2011, BCH Đảng bộ huyện khóa XXI ra Nghị quyết số 04 - NQ/HU về việc triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020 của huyện, trong đó lựa chọn xã Trung Trạch là một trong 7 xã phấn đấu hoàn thành đạt chuẩn “xã nông thôn mới” vào năm 2015. Để đạt được mục tiêu đề ra, trên cơ sở thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2010 - 2015, gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Đảng bộ và nhân dân xã Trung Trạch đã triển khai thực hiện 19 tiêu chí với tinh thần “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, phương châm “dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra và dân hưởng lợi.

Theo ông Quang, trên cơ sở thuận lợi của địa phương cùng với sự chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy và BCĐ Huyện, Đảng ủy và BCĐ xây dựng NTM xã đã tập trung sức mạnh và sự đoàn kết của cả hệ thống chính trị, đã khơi dậy sự đồng tình của các bộ và nhân dân vậy nên trong 3 năm bắt tay, chung sức xây dựng NTM xã đã đạt nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực.

"Thực hiện chủ trương của Đảng ủy, UBND xã đã thành lập Ban quản lý chương trình theo đúng quy định. Về phía cấp thôn, xã đã hướng dẫn cho 8/8 thôn thành lập Ban phát triển thôn theo quy định. Việc thành lập đầy đủ bộ máy chỉ đạo, quản lý, điều hành chương trình ngay từ đâu đồng bộ từ xã đến thôn, hoạt động ổn định, hiệu quả là bước thuận lợi cơ bản giúp sớm bắt nhịp triển khai chương trình của xã. Kết quả bước đầu đã xây dựng được Đề án quy hoạch và Đề án xây dựng NTM của xã, tạo tiền đề cơ sở để triển khai tuần tự theo thứ tự ưu tiên công việc. Ban chỉ đạo xã đã phối hợp với khối mặt trận xã, các ban ngành cấp xã, các thôn tổ chức và lồng ghép tổ chức các hội nghị nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM. Không chỉ là tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp đối ứng xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mà còn chú trọng tuyên truyền đến các tiêu chí không cần đến chi phí lớn về kinh phí như văn hóa, giáo dục, y tế, dân số - kế hoạch hóa gia đình…", ông Quang nói.

Bên cạnh đó, triển khai xây dựng NTM trong điều kiện bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu, ngân sách các cấp gặp không ít khó khăn song xã Trung Trạch đã biết tranh thủ và huy động lồng ghép từ các chương trình dự án, vốn tín dụng, vốn từ các doanh nghiệp và đặc biệt là huy động nội lực từ người dân về đất đai, lao động, tiền của.
 


Nhà tưởng niệm liệt sỹ xã Trung Trạch



Cơ sở vật chất giáo dục đã được đầu tư xây dựng

Qua hơn 3 năm triển khai trên địa bàn toàn xã đã huy động được ngân sách Trung ương, tỉnh đầu tư trực tiếp là 1,145 tỷ đồng; ngân sách huyện chủ yếu đầu tư cho trường học và đường giao thông nông thôn là 5,582 tỷ đồng; ngân sách xã là 11,645 tỷ đồng; nhân dân đóng góp 945,950 triệu đồng. Ngoài ra với sự hỗ trợ của Dự án thúc đẩy quản lý cộng đồng Quảng Bình – PCM2 với tổng số vốn là 827 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp để đối ứng cùng dự án là 290 triệu đồng. 

Ông Quang khẳng định, nhờ sự quan tâm của các cấp cùng với sự nỗ lực của chính quyền địa phương nên 3 năm qua việc huy động các nguồn lực đầu tư trên địa bàn đã đạt được nhiều kết quả đáng quan trọng. Đặc biệt nhân dân đã nhận thức vai trò chủ thể của họ trong xây dựng NTM nên đã bám sát quy chế dân chủ cơ sở và quy định về quản lý tài chính để thực hiện đầu tư một cách chặt chẽ, công khai bàn bạc dân chủ.

Như vậy, đến tháng 12/2014 xã Trung Trạch đã đạt 17/19 tiêu chí xây dựng NTM. Tuy nhiên, một số tiêu chí đã đạt được đang ở mức cơ bản, cần bổ cứu và tăng cường củng cố mới đảm bảo sự bền vững và hướng tới mức chất lượng cao hơn. Vậy nên, trong năm 2015 tập trung đẩy mạnh động viên và huy động mọi nguồn lực để hoàn thành 2 tiêu chí chưa đạt là trường học và cơ sở vật chất văn hóa.

Bên cạnh đó, sẽ tập trung củng cố các tiêu chí đã đạt được, tăng cường và quản lý, thực hiện quy hoạch NTM, quy hoạch khu Trung tâm xã. Sửa chữa tuyến mương từ mương hồ Bàu Bàng về đến ruộng thôn 2 và thôn 3, bê tông hóa các mương nhánh cấp 3 về các cánh đồng. Tiếp tục đầu tư xây dựng hệ thống GTNT – GTNĐ, xây dựng một số tuyến kênh mương thủy lợi nội đồng. Phát triển kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất để nâng cao đời sống nhân dân; Chuyển dịch cơ cấu kinh tế: tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ du lịch lên trên 65%, nông nghiệp dưới 35%. Mức thu nhập bình quân 23 triệu đồng/người năm 2015. Kêu gọi và tạo cơ chế thuận lợi nhất để phát triển dịch vụ ven biển; thúc đẩy và tạo điều kiện thuận lợi để các trang trại phát triển và chăn nuôi. Duy trì đàn trâu, bò, lợn, gia cầm theo hướng chăn nuôi tập trung, mang tính sản xuất hàng hóa. Giữ vững nguồn xuất khẩu lao động, tìm các đối tác chính thống để giúp đỡ con em và tạo hành lang pháp lý thuận lợi để hàng năm đạt 100 lao động đi xuất khẩu.

“Thời gian tới, xã nhà mong muốn cấp trên có cơ chế tăng vốn hỗ trợ đầu tư hàng năm cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn; tập trung chỉ đạo, bố trí nguồn lực mang tính tập trung, đặc biệt cần sớm có sự ưu tiên bố trí hoặc có cam kết bố trí phần vốn ngân sách của Trung ương, tỉnh, huyện từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho xã để triển khai các hạng mục đạt chuẩn trong năm 2015”, ông Quang nêu kiến nghị.
 
PV

Bạn đang đọc bài viết "Xây dựng nông thôn mới ở Trung Trạch: “Tạo thế và lực trên chặng đường phát triển”" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.