Xã Phù Việt: Kinh tế - xã hội phát triển nhanh, bền vững

15/07/2015 21:36

Theo dõi trên

Phát huy những thành quả đã đạt được, thời gian tới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phù Việt, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh sẽ tiếp tục tăng cường và đẩy mạnh các giải pháp, thực hiện đồng bộ các mục tiêu đã đề ra, đưa kinh tế phát triển nhanh, bền vững.



Phù Việt đã thực sự "thay da đổi thịt" sau khi thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM

“Cái “được” lớn nhất mà Phù Việt “nắm trong tay” đó là sự đồng thuận của nhân dân trong các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là thực hiện chương trình quốc gia về nông thôn mới. Phù Việt đã về “đích” trong lĩnh vực này là cả một sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của nhân dân địa phương, sự quan tâm giúp đỡ nhiều mặt của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, các ban ngành đoàn thể cấp huyện…”, ông Nguyễn Bá Du – Bí thư Đảng ủy, Chủ tich UBND xã khẳng định với phóng viên PhuongNam.Net.Vn.

Nhiệm kỳ vừa qua (2010 - 2015) thực hiện trong điều kiện có nhiều thuận lợi cơ bản nhưng cũng gặp không ít những khó khăn, thách thức do biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp, những tác động tiêu cực của khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế và đời sống của một bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn, toàn Đảng, toàn dân Phù Việt đã ra sức phấn đấu đạt được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực: Cơ cấu kinh tế có sự chuyển biến tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên, an ninh chính trị được giữ vững, xã hội ổn định, khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường.

“Phù Việt được chọn là xã điểm của huyện trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đảng bộ và nhân dân đã nhận thức đầy đủ, sâu sắc mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng nông thôn mới và vận dụng sáng tạo các cơ chế chính sách vào thực tiễn nên đã huy động tối đa nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân”, ông Du cho biết thêm.

Theo ông Du, xã đã tập trung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; thương mại - dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Đến nay tỷ trọng nông nghiệp còn 35%; công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp chiếm 30%; dịch vụ - thương mại chiếm 35%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 25,94 triệu đồng/người/ năm (vượt chỉ tiêu 30%). Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 3,89 %, cận nghèo 5,1% (giảm 26,6% so với năm 2010). 

Các mô hình kinh tế phát triển cả về số lượng và chất lượng, hiện nay trên địa bàn xã có 4 mô hình kinh tế tổng hợp quy mô vừa doanh thu trên 500 triệu đồng/năm; 38 mô hình nhỏ doanh thu đạt trên 100 triệu đồng/năm. Mô hình trồng nấm ở Ba Giang quy mô lán trại 400m2, 16000 bịch.

Hiện nay trên địa bàn xã đã có 9 doanh nghiệp đầu tư SXKD, đã tạo điều kiện cho con em xã nhà có việc làm ổn định với mức lương bình quân từ 5 - 7 triệu đồng/ tháng. Lĩnh vực thương mại, dịch vụ phát triển khá mạnh cả về số lượng và quy mô.
 


Trạm y tế xã Phù Việt

“Trong nhiệm kỳ qua, xã cũng đã huy động được 151,5 tỷ đồng để xây dựng CSVC trường học, trạm y tế, trụ sở UBND xã, làm đường giao thông, thủy lợi nội đồng, nhà hội quán và nâng cấp sửa chữa các công trình phúc lợi phục vụ dân sinh. Công tác giáo dục, y tế được chú trọng, an ninh quốc phòng giữ vững”, ông Du cho biết.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, nhiệm kỳ này vẫn còn những tồn tại, hạn chế như chưa có mô hình phát triển sản xuất, chăn nuôi có quy mô lớn; việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi, mùa vụ chưa đồng bộ. Chưa khai thác hết tiềm năng lợi thế của địa phương để mang lại hiệu quả kinh tế trong sản xuất chăn nuôi. Tư tưởng bảo thủ, chậm tiếp thu cái mới vẫn còn hiện hữu trong một bộ phận cán bộ, nhân dân. Công tác cải tạo vườn tạp xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu kết quả còn thấp; huy động nôpị lực trong nhân dân để xây dựng đường GTNT, GTNĐ còn hạn chế. 

Bước sang nhiệm kỳ 2015 - 2020, mục tiêu giữ vững thành tích về xây dựng nông thôn mới là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ, phát huy sức mạnh cả hệ thống chính trị. Phấn đấu cơ cấu kinh tế nông nghiệp 25%; Công nghiệp - xây dựng 35 %; Thương mại - dịch vụ 40 %. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 đạt 65 triệu đồng. Phát triển kinh tế theo hướng liên kết hóa, doanh nghiệp hóa, kiên trì xây dựng thành công chuỗi giá trị từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Quản lý tài nguyên & môi trường, phát triển văn hóa - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tiếp tục quán triệt sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.

Bên cạnh các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị cũng được quan tâm và chú trọng. Đó là, đổi mới và nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên; quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết TW4 (khóa XI). Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng. Tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành của cấp ủy Đảng và nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền…

“Nhiệm kỳ 2015 - 2020, thời cơ, thuận lợi có nhiều nhưng khó khăn thách thức cũng không nhỏ. Toàn Đảng, toàn dân đoàn kết một lòng phát huy hơn nữa truyền thống anh hùng trên quê hương "Làng Đỏ" và những thành quả đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, nắm bắt thời cơ, khai thác tối đa mọi tiềm năng, nguồn lực, khắc phục mọi tồn tại, yếu kém, quyết tâm xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 – 2020”, ông Du khẳng định.
 
Trung Dũng

Bạn đang đọc bài viết "Xã Phù Việt: Kinh tế - xã hội phát triển nhanh, bền vững" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.