Xã Nghi Trung: Kinh tế phát triển nhanh, bền vững

28/07/2015 22:56

Theo dõi trên

Nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng bộ và nhân dân xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đã giành được thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh và đúng hướng, văn hóa - xã hội được quan tâm và phát triển. Với tinh thần “đoàn kết, dân chủ, trí tuệ và đổi mới” 5 năm liên tiếp xã được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh...

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khóa XXX nhiệm kỳ 2010 - 2015 trong điều kiện có những thuận lợi là kinh tế - xã hội của huyện nhà tiếp tục có bước phát triển khá toàn diện. Nghi Trung là một trong những địa phương được chọn làm điểm của huyện về xây dựng nông thôn mới (NTM) với các chương trình, dự án đầu tư. Là địa phương có truyền thống cách mạng, Đảng bộ có số lượng đảng viên đông, trong suốt những năm gần đây, xã nhà đã từng bước phát huy được các tiềm năng lợi thế trong quá trình phát triển. Tính đoàn kết thống kết trong Đảng bộ đồng thuận trong quần chúng nhân dân được phát huy...
 


Ông Võ Trọng Tĩnh – Chủ tịch UBND xã - Ảnh: PV

Dù 5 năm qua tình hình kinh tế nói chung có nhiều khó khăn nhưng kinh tế xã nhà vẫn có bước tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh, đúng hướng một số lĩnh vực có bước tăng trưởng ổn định. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt 11,7%/năm (hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội). Tổng giá trị sản xuất (giá so sánh 2010) đến năm 2015 ước đạt 200,5 tỷ đồng = 100,2% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội. Trong đó, ngành nông, lâm ngư ước đạt 44,5 tỷ đồng, công nghiệp – xây dựng ước đạt 85 tỷ đồng, dịch vụ - thương mại ước đạt 71 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2015 ước đạt 36,3 triệu đồng/người/năm (hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội).

Cơ cấu chuyển dịch đúng hướng, ngành nông, lâm ngư đến năm 2015 chiếm 24,3% trong cơ cấu kinh tế, giảm 11,6% so với năm 2010, ngành công nghiệp xây dựng chiếm 36,5% trong cơ cấu kinh tế, tăng 5,9%, ngành thương mại – dịch vụ chiếm 39,2% tăng 5,7% so với 2010.

Về lĩnh vực văn hóa – xã hội, sự nghiệp giáo dục đào tạo có nhiều chuyển biến tích cực. Xã xác định đây là nhiệm vụ quan trọng cho nên trong nhiệm kỳ qua cấp ủy chính quyền đã tập trung chỉ đạo với mục tiêu nâng cao chất lượng dạy và học, nâng cao vai trò đội ngũ cán bộ quản lý, phát huy trách nhiệm của đội ngũ giáo viên. Công tác y tế, dân số gia đình và trẻ em cũng có nhiều tiến bộ. Trong những năm qua, cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ cho hoạt động khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân được tăng cường. Công tác văn hóa thông tin truyền thông, thể dục – thể thao được quan tâm, đạt kết quả tốt. Các chính sách cho người có công, chính sách xã hội, xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm được quan tâm thực hiện tốt. Hơn nữa, các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng được tuyên truyền và phổ biến sâu rộng đến người dân. An ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được tăng cường. 

Để đạt được kết quả như trên, Nghi Trung đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của chính quyền, sự vào cuộc của Mặt trận và Đoàn thể đã tập trung khai thác các nguồn lực, tranh thủ các chương trình dự án đầu tư, phát huy tối đa nội lực trong dân tạo được sự đột phá trong quá trình phát triển. Tuy nhiên, nền kinh tế của xã nhà vẫn phát triển chưa mạnh, chưa tương xứng với tiềm năng lợi thế của địa phương. Một số chỉ tiêu còn thấp mô hình kinh tế còn ít, dịch vụ thương mại phát triển còn chậm,… Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức đang có biểu hiện giảm sút, hiệu quả quản lý trên một số lĩnh vực còn chưa cao... 

Vậy nên trước tình hình này,  bước sang nhiệm kỳ mới, Nghi Trung xác định “phải nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy Đảng, tiếp tục khai thác có hiệu quả các nguồn lực để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, thực hiện có hiệu quả sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và xây dựng NTM, cơ bản hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng.

Cụ thể, tổng giá trị sản xuất đến năm 2020 đạt 341,5 tỷ đồng. Trong đó, nông – lâm – ngư nghiệp đạt 51,5 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 19,7%, công nghiệp xây dựng đạt 152 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 37,8%, thương mại – dịch vụ đạt 138 tỷ đồng chiếm 42,5%. Tăng trưởng kinh tế hàng năm từ 12 - 13%. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 đạt 51,1 triệu/người/năm. Xây dựng xã đạt chuẩn NTM vào năm 2015 và nâng cao chất lượng 19 tiêu chí.

Bên cạnh đó, tăng cường xây dựng đời sống văn hóa, duy trì phát huy xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực hiện tốt công tác các chính sách an sinh xã hội, làm tốt công tác bảo vệ môi trường, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, xây dựng hệ thống chính trị từ xã đến cơ sở thực sự trong sạch vững mạnh, giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Đảng bộ và toàn thể nhân dân Nghi Trung quyết tâm phát huy truyền thống những năm qua, tạo phong trào thi đua sôi nổi vượt qua mọi khó khăn thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ mà Nghị quyết đại hội đề ra...
 
Võ Trọng Tĩnh - Chủ tịch UBND xã 

Bạn đang đọc bài viết "Xã Nghi Trung: Kinh tế phát triển nhanh, bền vững" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.