Vở Hamlet Việt Nam được Hội Đồng Anh mời sang Lodon biểu diễn

06/01/2016 16:31

Theo dõi trên

Đạo diễn vở Hamlet vui vẻ tiết lộ vở diễn này đã được Hội đồng Anh tại London mời sang biểu diễn.

Tối 5-1, nhạc kịch Hamlet của Anh Tú đạo diễn đã công diễn tại Nhà hát TP, được khán giả ủng hộ nhiệt tình. Anh Tú thông tin rằng Hội đồng Anh tại London đã mời vở này sang đấy biểu diễn.

“Tác phẩm của tôi được đánh giá cao về mặt sáng tạo trong việc đưa thể điệu múa dân gian Việt Nam cũng như sử dụng trống chầu của Hát Bội vào vở. "Hamlet" đáp ứng được mục đích xây dựng tác phẩm kịch kinh điển cho sân khấu trong nước nhân kỷ niệm 400 năm ngày mất của nhà viết kịch đại tài Shakespeare...” – Anh Tú tâm sự.



NSƯT Anh Tú bên tượng sáp của NS Hoài Linh

Được biết, vở Hamlet ra mắt khán giả ngày 3-11 và sẽ diễn liên tục vào các tối thứ 7, chủ nhật tại Nhà hát kịch Việt Nam (phía sau Nhà hát Lớn) do hầu hết các gương mặt trẻ đảm nhận: nghệ sĩ Tạ Tuấn Minh vai Hamlet, các nghệ sĩ Phương Nga, Khuất Quỳnh Hoa, Lâm Tùng… cùng với những gương mặt quen thuộc đã được khán giả cả nước yêu mến như nghệ sĩ Trung Anh, nghệ sĩ Phú Đôn… Nghệ sĩ Anh Tú từ Nhà hát Tuổi trẻ chuyển sang bắt tay xây dựng vở kịch cũng làm nên những nét mới mẻ và độc đáo.

Sân khấu do nghệ sĩ Anh Tú phối hợp với NSND Doãn Châu xây dựng, là sân khấu “động” độc đáo nhất từ trước tới nay. Đây cũng là lần đầu tiên hai nghệ sĩ có ý tưởng thực hiện một sân khấu như vậy, để diễn viên được trợ giúp trong việc lột tả câu chuyện.

Đạo diễn Anh Tú nói: “Tôi muốn khán giả được xem, được thấy, nên đã xây dựng nhiều cảnh chỉ được mô tả qua các câu nói của các nhân vật trong kịch bản”. Những cảnh mà Anh Tú dàn dựng đó, được các chuyên gia đánh giá là khá hấp dẫn trong vở kịch.

Đối với một số ít chuyên gia đã được xem tập hoặc tổng duyệt vở kịch, thì Hamlet của Nhà hát kịch Việt Nam khá là Việt hóa. Chất Việt trong vở kịch toát ra một cách tự nhiên chứ không gượng ép. Nhà báo, nhà biên kịch Lê Quý Hiền nhận xét, vở kịch được Việt hóa từ lời thơ song thất lục bát, nhịp trống, cho đến hóa trang (giữ nguyên hình ảnh mà không cố làm Tây hóa diễn viên), nhưng vẫn giữ nguyên được chất Shakespear.

Bên cạnh đó, nghệ sĩ này cũng chia sẻ niềm vui khi anh được "Dự án Bảo tàng sáp Nghệ sĩ Việt" mời đến lấy số đo để đúc tượng anh với vai Vũ Như Tô trong tác phẩm sân khấu cùng tên. Anh Tú kể rằng vai diễn này được đạo diễn NSND Phạm Thị Thành giao cho khi anh vào giai đoạn sung sức nhất của nghề. Và hẳn nhiên, nó để lại dấu ấn khó quên với anh.


Trang Trang (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết "Vở Hamlet Việt Nam được Hội Đồng Anh mời sang Lodon biểu diễn" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.