Về nơi “Hà Nội thu nhỏ” ở Hà Tĩnh

29/07/2019 21:02

Theo dõi trên

Trục đường chính từ xã Thạch Bằng về xã Thạch Kim (Hà Tĩnh) khá tấp nập. Nhà cao tầng san sát, sầm uất. Song, hầu hết các con ngõ rẽ vào khu dân cư chỉ rộng trung bình 2m. Thậm chí, không ít đường chỉ rộng hơn 1m, 2 xe máy tránh nhau còn khó khăn, nhiều đoạn đường được tận dụng đi trên mương thoát nước…



Các con ngõ rẽ vào khu dân cư chỉ rộng 2m

Thạch Kim là xã nằm ven biển của huyện Lộc Hà có tổng diện tích 256ha. Trong đó, đất ở cho hơn 11.000 người sinh sống chỉ có 32ha, còn lại là diện tích đất công cộng như bệnh xá, trường học, nhà văn hóa thôn, hệ thống đường sá... Do vậy mà người dân nơi đây đã đưa ra khái niệm “đất chật người đông” cũng bắt đầu từ sự chênh lệch này.

Tại đây được chứng kiến cảnh người người, nhà nhà chen chúc nhau sinh sống ở vùng nông thôn miền biển Thạch Kim khiến nhiều người liên tưởng đến cảnh sinh hoạt của những hộ dân nơi các thành phố đông đúc, nhộn nhịp.

“Thạch Kim được nhiều người ví như "phố cổ" của Hà Tĩnh không chỉ bởi dáng dấp phố thị mà còn bởi sự... chật chội”, một ông lão ven đường tâm sự.

 


Cảnh "tắc đường" ở Thạch Kim
 


Đoạn đường "Hà Nội" thu nhỏ ở xã Thạch Kim

Từ lâu, xã Thạch Kim được mệnh danh với cái tên rất mỹ miều là “Hà Nội thu nhỏ" giữa vùng đất biển. Sở dĩ người ta gọi Thạch Kim với cái tên ấy không chỉ bởi nơi đây là vùng nông thôn nhà cao ngõ nhỏ, kinh tế phát triển mà còn bởi những thiếu thốn về đất ở, đất an táng không khác là mấy so với các hộ dân ở thủ đô.

Tuy nhiên, đằng sau cái tên, người dân nơi đây đang hàng ngày đối mặt với những nỗi khổ về ô nhiễm môi trường, cảnh đất chật người đông khiến nhiều gia đình phải sống chung trong một nhà qua nhiều thế hệ. 

Cuộc sống bức bối, ngột ngạt bởi sự chật hẹp đang khiến người dân lo lắng từng ngày...
 
Lê Đức

Bạn đang đọc bài viết "Về nơi “Hà Nội thu nhỏ” ở Hà Tĩnh" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.