Uy nghiêm chùa Bái Ðính

19/06/2016 09:55

Theo dõi trên

Cách TP Ninh Bình 15 km về phía Tây, quần thể chùa Bái Ðính có diện tích 539 ha, bao gồm 27 ha khu chùa Bái Ðính cổ, 80 ha khu chùa Bái Ðính mới. Chùa Bái Ðính là quần thể chùa được coi là đẹp và lớn nhất Việt Nam hiện nay. Ngôi chùa cũng là điểm khám phá lý tưởng nhất cho du khách khi đến với Bái Ðính - Tràng An. Ngôi chùa còn được biết đến với 8 kỷ lục của Châu Á…

Khu chùa Bái Ðính cổ có tuổi đời trên 1.000 năm. Trong chùa hiện vẫn còn lưu giữ nhiều dấu, chứng tích về thời kỳ phát triển của Phật giáo nước ta dưới các triều vua trị vì tại Cố đô Hoa Lư xưa.

Chùa Bái Ðính từng là nơi tổ chức Ðại lễ cung nghinh xá lợi Phật từ Ấn Ðộ về Việt Nam trong năm 2010.

Ðến thăm chùa Bái Ðính, du khách nên tham quan Bảo tháp cao 13 tầng, được coi là ngôi Bảo tháp cao nhất Ðông Nam Á, nơi bảo tồn xá lợi Phật cung nghinh từ Ấn Ðộ và Myanmar.

Ðặc biệt, 2 dãy hành lang 2 bên lối lên chùa Bái Ðính đặt 500 tượng La Hán bằng đá xanh. Trên các vách tường trong toàn bộ các ngôi chùa lớn nhỏ và lối đi, tường thành trong khuôn viên Chùa Bái Ðính, được chạm khắc và bố trí hàng dãy tượng Phật bằng đá trắng và tượng dát vàng, tạo ra dáng vẻ uy nghiêm của một ngôi chùa lớn.

Lễ hội chùa Bái Ðính là lễ hội xuân khai mạc từ mùng 6 Tết và kéo dài đến hết tháng 3, khởi đầu cho những lễ hội hành hương về vùng đất Cố đô Hoa Lư./.

Ðường vào Chùa Bái Ðính.
Tháp chuông có trống đồng và chuông đồng.
 Bảo tháp chùa Bái Ðính cao 13 tầng.
Hành lang với 500 La Hán bằng đá xanh.
Tượng Phật Quan Âm bằng đồng dát vàng nặng 90 tấn, lớn nhất Ðông Nam Á, đặt trong điện Pháp chủ.

Theo Quang Minh (Cà Mau Online)
Bạn đang đọc bài viết "Uy nghiêm chùa Bái Ðính " tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.