Trưởng Công an xã Khánh Lộc: Vì bình yên cho người dân

03/08/2015 17:39

Theo dõi trên

Là điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc do công an Hà Tĩnh phát động, ông Nguyễn Văn Ngọ - Trưởng Công an xã Khánh Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh luôn phát huy tinh thần trách nhiệm góp phần bảo vệ an ninh thôn, xóm xây dựng lực lượng Công an xã vững mạnh, tiên tiến và quyết thắng...

Với 11 năm công tác trong lực lượng công an xã, ông Ngọ là người gần gũi với người dân, nêu cao tinh thần trách nhiệm và sự hăng say, nhiệt tình với công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT).

Năm 2004, ông Nguyễn Văn Ngọ được tuyển chọn vào lực lượng Công an xã Khánh Lộc, bằng sự phấn đấu, nỗ lực không ngừng trong công tác năm 2010, ông được lãnh đạo tin tưởng giao giữ chức vụ Trưởng Công an xã.

Để giữ vững những danh hiệu mà lực lượng công an Khánh Lộc đã nhận được và để đảm bảo tốt ANTT trên địa bàn, với trách nhiệm là Trưởng Công an xã, ông Ngọ đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều chủ trương, biện pháp để huy động sức mạnh của các ban, ngành, đoàn thể vào công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở; phát động mạnh mẽ phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; xây dựng nhiều mô hình liên kết đảm bảo ANTT với các địa bàn giáp ranh, mô hình quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội như xây dựng được 9 tổ hòa giải, trực tiếp giải quyết được các vấn đề nóng xảy ra trên địa bàn. Thành lập 68 tổ liên gia tự quản với trên 1300 hộ dân tham gia, 14 dòng họ an toàn khuyến học, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn.



 
Trưởng công an xã Khánh Lộc điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc

Được sự phối hợp của Ban Công an xã mà trực tiếp là đồng chí Trưởng Công an xã, các dòng họ an toàn, khuyến học trên địa bàn xã Khánh Lộc đã phát huy hiệu quả, có tác dụng trong quản lý con em trong mỗi gia đình, mỗi dòng họ. Con em trong mỗi gia đình, dòng họ luôn nêu cao tinh thần, ý thức tự giác trong học tập, rèn luyện, chủ động đấu tranh với vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Sự kết hợp hài hoà giữa vai trò của gia đình, dòng họ và xã hội, giữa biện pháp mềm mỏng và cứng rắn đã đem lại nhiều hiệu quả. Trên địa bàn xã Khánh Lộc đã xuất hiện nhiều dòng họ an toàn, khuyến học được ghi nhận và đánh giá cao như họ Mai, họ Nguyễn…

Không những thế, để thường xuyên nêu cao tinh thần cảnh giác, phòng chống các hoạt động của các loại tội phạm, ông đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền xã tổ chức nhiều lớp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong nhân dân, đã góp phần ổn định tình hình, phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển của quê hương.

Phát huy hiệu quả của các tổ hòa giải tại địa bàn cơ sở, ban Công an xã Khánh Lộc đã thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn các tổ liên gia, tổ hòa giải, giải quyết hàng chục vụ việc xích mích trong cộng đồng dân cư một cách ổn thỏa, không để xảy ra các vụ việc phức tạp và kéo dài. Bên cạnh đó, phong trào xây dựng “Tiếng kẻng an ninh” được Công an xã Khánh Lộc duy trì và xây dựng, có tác dụng trong việc kiểm soát tình hình ANTT trên địa bàn.

Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân để Trưởng Công an xã Khánh Lộc luôn được người dân yêu mến vì ông là người tiên phong trong công tác vận động, giúp đỡ, cảm hóa, giáo dục đối tượng tù tha sớm hòa nhập cộng đồng. Ông đã trực tiếp tham mưu UBND xã, các tổ chức đoàn thể, quần chúng, giúp đỡ, hướng dẫn các đối tượng là thủ tục vay vốn, phát triển kinh tế để ổn định cuộc sống. Hiện nay đã giúp được 9 đối tượng ra tù được xã cho vay vốn làm ăn.

Điển hình như anh Trần Văn Thành, trước đây đã có một thời lầm lỗi, phải chịu án phạt tù 4 năm vì tội cướp tài sản. Sau khi trở về địa phương, anh rất mặc cảm và tự ti. Trong những ngày đầu tái hòa nhập cộng đồng ấy, ông Ngọ đã chia sẻ những tâm tư nguyện vọng, hướng dẫn anh làm Chứng minh nhân dân, phối hợp các ngành để anh Thành được vay vốn làm trang trại chăn nuôi, ổn định cuộc sống. Nhờ đó, đến nay, anh Thành đã có cuộc sống gia đình hạnh phúc, chăm chỉ làm ăn, trở thành công dân gương mẫu trong thực hiện các phong trào của địa phương. Và tất nhiên, anh Thành luôn ghi nhớ và biết ơn tình cảm và trách nhiệm của vị trưởng Công an xã đã tận tậm giúp anh bước qua bóng tối, tìm lại con đường sáng của cuộc đời.
 
Trao đổi với phóng viên PhuongNam.Net.Vn, ông Nguyễn Xuân Lam – Phó Bí Thư Đảng ủy xã Khánh Lộc, cho biết: “Anh Nguyễn Văn Ngọ có năng lực, nghiệp vụ vững vàng, trong công việc anh Ngọ đã làm tốt công tác nắm tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đề ra nhiều chủ trương, biện pháp để ổn định tình hình ANTT ngay tại cơ sở. Nhiều năm liền, anh Nguyễn Văn Ngọ được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp, Ban Công an xã Khánh Lộc nhiều năm được Bộ Công an tặng, Đảng bộ và nhân dân xã Khánh Lộc nhiều năm được khen thưởng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”.  

Từ những thành tích trong công tác bảo vệ ANTT ở cơ sở, nhiều năm liên tục ông Nguyễn Văn Ngọ đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Ban Công an xã Khánh Lộc nhiều năm liền được công nhận là đơn vị quyết thắng, được Giám đốc Công an tỉnh, UBND tỉnh, Bộ Công an tặng nhiều giấy khen và bằng khen các loại.

Ông Ngọ chia sẻ, muốn gần dân, nhờ dân giúp đỡ trong công tác thì phải làm cho dân hiểu về chính sách, pháp luật và có ý thức trách nhiệm đối với công tác đảm bảo ANTT, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục theo chiến thuật "mưa dầm, thấm lâu". Đồng thời để nhân dân có điều kiện phát huy dân chủ trên lĩnh vực bảo vệ ANTT thì cần phải xây dựng, củng cố các tổ chức, đoàn thể, các tổ liên gia tự quản và biết lồng ghép các mặt công tác bảo vệ ANTT vào các sinh hoạt phát triển kinh tế – xã hội, văn hoá, xã hội khác ở địa phương.

Tuy nhiên, hiện nay, ông Ngọ vẫn còn gặp nhiều khó khăn, trở ngại như thiếu kinh phí để thực hiện các mô hình, dự định mà ông còn ấp ủ. Dẫu vậy, vị Trưởng công an xã này vẫn hết mình cống hiến, góp phần to lớn vì sự bình yên cho thôn, xóm và sự phát triển không ngừng của Khánh Lộc.


Kim Thoa

Bạn đang đọc bài viết " Trưởng Công an xã Khánh Lộc: Vì bình yên cho người dân" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.