TPHCM: Thương mại, dịch vụ phục hồi tích cực trong 6 tháng đầu năm 2022

13/07/2022 20:49

Theo dõi trên

Theo Cục Thống kê TPHCM, trong 6 tháng đầu năm 2022, ngành thương mại và dịch vụ trên địa bàn TPHCM phục hồi tích cực. Doanh thu thương mại và dịch vụ đạt 6 tháng ước đạt 556.488 tỷ đồng, tăng 6,2% so với cùng kỳ 2021.

hinh1-ducba-1656062767378503621019-1657720106.jpg
Khách du lịch nội địa tới TPHCM đạt hơn 11 triệu lượt trong 6 tháng đầu năm 2022 - Ảnh: VGP/Lê Anh

Trong sự phục hồi tích cực của ngành thương mại – dịch vụ, đáng chú ý có sự tăng trưởng mạnh mẽ của lĩnh vực du lịch.

Khách quốc tế tăng 100%

Theo thống kê từ Sở Du lịch TPHCM, lượng khách quốc tế đến TPHCM từ đầu tháng 6 đến nay đạt gần 216.000 lượt, tăng 100% so cùng kỳ năm 2021. Tính chung nửa năm 2022, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 478.000 lượt, tăng 100% so với cùng kỳ, đạt 13,7% so với kế hoạch năm 2022. Đối với dòng khách du lịch nội địa, TPHCM đón trên 2 triệu lượt trong tháng 6 và hơn 11 triệu lượt 6 tháng đầu năm 2022, tăng 43,1% so cùng kỳ năm trước, đạt 61,6% kế hoạch năm 2022.

Tổng doanh thu du lịch từ đầu năm đến nay ước đạt 49.681 tỷ đồng, tăng 29,9% so với cùng kỳ và đạt 73,5% so với kế hoạch năm nay đề ra.

Để hỗ trợ doanh nghiệp (DN) phục hồi và phát triển du lịch, thời gian qua, ngành du lịch TPHCM đã chủ động ký kết hợp tác phát triển du lịch với 52 tỉnh, thành phố trong cả nước. Sự chủ động, sáng tạo không chỉ giúp cho ngành du lịch Thành phố đa dạng hóa chất lượng dịch vụ, thu hút khách du lịch mà còn có tác dụng thúc đẩy sự phát triển du lịch của các địa phương, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế, giúp du lịch nhanh chóng phục hồi.

Bên cạnh đó, các quận, huyện ở TPHCM cũng đang phát huy thế mạnh du lịch của địa phương bằng các sản phẩm độc đáo, góp phần tích cực vào kế hoạch phục hồi du lịch của Thành phố. Tiêu biểu như: Quận 5 ra mắt chương trình du lịch "Ký ức Sài Gòn – Chợ Lớn"; huyện Củ Chi với chương trình du lịch mới có tên "Củ Chi vùng đất bình yên, thân thiện và nghĩa tình"…

Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết sẽ cùng các quận, huyện thiết kế các tour tuyến đặc trưng cho TPHCM, trên cơ sở gắn kết các tour tuyến, khai thác theo nhiều hướng như du lịch truyền thống, du lịch tâm linh, giáo dục truyền thống, du lịch đường thủy… Cùng với đó, ngành du lịch Thành phố cũng tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu phong phú và đa dạng của du khách.

Xây dựng TPHCM là điểm đến mua sắm hấp dẫn du khách

Sự phục hồi rõ nét của ngành du lịch đã góp phần kéo theo sự tăng trưởng của lĩnh vực bán lẻ hàng hóa, Theo Cục Thống kê Thành phố, trong  6 tháng năm 2022, doanh thu bán lẻ hàng hóa trên địa bàn TPHCM ước đạt 335.595 tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.

Để hỗ trợ lĩnh vực thương mại và dịch vụ phục hồi và phát triển sau đại dịch, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết, thời gian qua ngành công thương Thành phố đã đồng hành cùng doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh; phối hợp với ngân hàng tổ chức các chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp giúp kịp thời tháo gỡ khó khăn về vốn. Sở Công Thương cũng tập trung chuyển đổi số, cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho doanh nghiệp từng bước ổn định, phục hồi sản xuất kinh doanh.

Mới đây, để đẩy mạnh các hoạt động thương mại – dịch vụ trên địa bàn Thành phố, giúp các DN kích cầu tiêu dùng, TPHCM đã triển khai chương trình khuyến mại tập trung - Mùa mua sắm "Shopping Season 2022" với chủ đề "Thỏa sức mua, đua sức sắm".

Đây là chương trình do Sở Công Thương TPHCM phối hợp các đơn vị gồm Sở Du lịch, Sở Y tế, Sở Giao thông vận tải và Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức nhằm mang lại hiệu quả, ý nghĩa thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai các chương trình khuyến mãi sâu đến người tiêu dùng.

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng, chương trình khuyến mại tập trung – Mùa mua sắm "Shopping Season" năm 2022 nhằm góp phần xây dựng TPHCM trở thành trung tâm mua sắm hiện đại, hấp dẫn; đồng thời, tăng cường kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, góp phần khôi phục và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo sự liên kết chặt chẽ giữa các ngành công thương, du lịch, văn hóa, y tế,... mang đến cho người dân nhiều sản phẩm có chất lượng, giá cả ưu đãi, tiết kiệm trong chi tiêu; từng bước tạo thành "Mùa mua sắm" thường niên, được sự kỳ vọng của người tiêu dùng, du khách và cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian qua./.

Theo tphcm.chinhphu.vn
Bạn đang đọc bài viết "TPHCM: Thương mại, dịch vụ phục hồi tích cực trong 6 tháng đầu năm 2022" tại chuyên mục Kinh tế. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.