“Tình nghệ sĩ “ vì nghệ sĩ

29/10/2016 10:44

Theo dõi trên

Với mục đích tạo ra những hoạt động thiết thực nhằm tri ân, chia sẻ những khó khăn với các nghệ sĩ sân khấu đang gặp những hoàn cảnh đặc biệt ngặt nghèo, cần có sự chung tay giúp đỡ của đồng nghiệp và xã hội;

Hội Nghệ sĩ sân khấu VN phối hợp với Đài Tiếng nói VN và Đài Truyền hình VN tổ chức chương trình nghệ thuật Tình nghệ sĩ - gây quỹ ủng hộ nghệ sĩ khó khăn. Dự kiến chương trình sẽ diễn ra vào 20h ngày 6.12 tại Cung Văn hoá Hữu nghị Việt Xô với sự góp mặt của nhiều ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng trong giới nghệ thuật.



Cậu bé Nguyễn Đức Vĩnh, giải quán quân chương trình tìm kiếm tài năng Vietnam’s Got Talent năm 2015 với tiết mục Ông già cõng vợ đi xem hội" trong chương trình Tình nghệ sĩ lần 1

NSND Vũ Ngoạn Hợp, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nghệ sĩ Sân khấu, một thành viên của Ban tổ chức chương trình cho biết: “Đây là chương trình nghệ thuật thiện nguyện nên chúng tôi quyết định mời tất cả các nghệ sĩ, ca sĩ trong Nam, ngoài Bắc. Từ những ca sĩ của nhạc nhẹ như Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung… cho đến những danh hài sân khấu như Hoài Linh, Xuân Bắc, Tự Long… Kịch chủng cũng vô cùng đa dạng, có nhạc nhẹ, múa, xiếc và dĩ nhiên sân khấu thì có đầy đủ các loại hình như tuồng, chèo, cải lương, kịch nói… Mỗi nghệ sĩ sẽ góp mặt một cách riêng, có khi chỉ là sự hiện diện trên sân khấu. Sẽ có một tổng đạo diễn và ê kíp dàn dựng tên tuổi, chúng tôi còn chờ vào danh sách chính thức những ca sĩ, nghệ sĩ đăng ký tham gia mới thiết kế chương trình cụ thể. Nhưng chắc chắn sẽ phải là một đêm diễn ấn tượng và phải thật cảm động bởi bản thân chủ đề chương trình đã rất ý nghĩa rồi”. Chương trình dự định sẽ được truyền hình trực tiếp trên Đài Tiếng nói VN và Đài Truyền hình VN.

Hiện nay Ban tổ chức mới phát động nên chưa có kết quả cụ thể số tiền tài trợ vì quỹ tài trợ còn nhận cho đến phút cuối tổ chức chương trình nhưng đã có 3 doanh nghiệp ở quận Long Biên ủng hộ 150 triệu đồng. Toàn bộ số tiền ủng hộ và bán vé thu về từ chương trình, Ban tổ chức sẽ trực tiếp tặng các nghệ sĩ khó khăn theo danh sách được gửi về Hội Nghệ sĩ sân khấu VN.

NSƯT Lê Chức, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu VN cho biết: “Hoạt động gây quỹ thiện nguyện ủng hộ các nghệ sĩ cao tuổi, các nghệ sĩ có hoàn cảnh khó khăn không thể trụ trên sân khấu luôn được Hội Nghệ sĩ sân khấu VN chú trọng nhưng vấn đề mà chúng tôi muốn, đó là làm thế nào để hoạt động này thực sự có sức lan toả và có tác động đến toàn bộ giới nghệ sĩ làm nghệ thuật. Hội Nghệ sĩ sân khấu VN đã tổ chức chương trình Tình nghệ sĩ lần thứ nhất năm trước và đã rất thành công. Điều mà chúng tôi quan tâm khi đứng ra tổ chức hoạt động thiện nguyện là phải thực sự hiệu quả và động viên không chỉ vật chất mà tinh thần của các hội viên. Có lẽ cũng ý thức được việc làm ý nghĩa này nên khi Hội đặt vấn đề mời tham gia biểu diễn trong chương trình lần thứ nhất, tất cả các nghệ sĩ, ca sĩ tham gia chương trình đều vô cùng vui mừng và đều biểu diễn thiện nguyện không lấy cát sê. Chúng tôi rất mong Tình nghệ sĩ sẽ được tổ chức thường niên và trở thành một sự kiện nghệ thuật có sức lan toả đối với xã hội khi cùng chung tay làm thiện nguyện”.

Tại Chương trình nghệ thuật Tình nghệ sĩ được tổ chức lần thứ nhất đã trao trực tiếp quà cho một số nghệ sĩ và gia đình lên nhận như nhà nghiên cứu tuồng Mịch Quang, NSƯT Hán Văn Tình, nghệ sĩ Văn Toản, nghệ sĩ Nguyễn Thị Bích Ngọc, hoạ sĩ Tất Ngọc… Còn nhớ trong chương trình nghệ thuật Tình nghệ sĩ lần thứ nhất cố NSƯT Hán Văn Tình đã đóng chung với NSND Quốc Anh trong hài kịch ngắn Chuyến xe cuối cùng. Vở hài kịch ngắn vô cùng cảm động khi nó không chỉ hay về mặt nghệ thuật mà bản thân NSƯT Hán Văn Tình mặc dù là đối tượng được nhận sự hỗ trợ của chương trình nhưng cũng đã gác bệnh tật hiểm nghèo để cùng tham gia thiện nguyện với các nghệ sĩ khác.

Cuộc sống người nghệ sĩ còn gặp rất nhiều khó khăn và vì vậy đây cũng là những day dứt đối với nhà tổ chức và những người tham gia các chương trình thiện nguyện như Tình nghệ sĩ. Mong rằng những chương trình này sẽ là ngọn lửa thổi vào tình yêu nghề cũng như tình đoàn kết tương thân, tương ái, giúp đỡ “lá lành đùm lá rách” trong đội ngũ những người làm nghệ thuật nói chung, sân khấu nói riêng.

(Theo Báo Văn Hóa)

Hiền Lương
Bạn đang đọc bài viết " “Tình nghệ sĩ “ vì nghệ sĩ" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.