Tháng 6 về Châu Lộc trẩy hội Hàn Sơn

02/07/2019 16:36

Theo dõi trên

Lễ hội Hàn Sơn được mở vào tháng 6 (Âm lịch) hàng năm. Lễ hội diễn ra rất sôi nổi, náo nhiệt cả một vùng xứ Thanh, trên bộ dưới sông xe thuyền tấp nập, cờ hoa rợp trời, kẻ Nam người Bắc, dưới ngược trên xuôi, muôn nẻo đổ về đông vui vô kể...



Cụm di tích Hàn Sơn đã được trùng tu tôn tạo, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân. Ảnh: Văn hoá & Đời sống

Cách TP Thanh Hóa khoảng 20 km về phía Bắc, ngự ven bờ sông Lèn thuộc thôn Phong Mục, xã Châu Lộc (Hậu Lộc), cụm di tích danh thắng Phong Mục (Hàn Sơn) nằm ngay nơi núi sông cắt nhau thật là sơn thủy hữu tình, hai đầu núi tượng trưng “lưỡng long chầu”, hai dòng nước giao nhau quả là cõi linh thiêng của trời đất:

“Hàn Sơn kỳ ngộ duyên thêm sắc/ Thủy quốc giao loan thạch hóa kim”.

Theo người xưa, “Mẫu” là mẹ, “Cô” so với mẫu là ngôi con, nên“Rước Cô về hầu Mẫu” như “Con về thăm mẹ” là đạo nghĩa của con người và thuận theo lẽ trời đất, nên hàng năm mở hội để răn dạy đời sau.

Lễ hội Đền Hàn được mở vào tháng 6 âm lịch, đây là lễ hội tâm linh lớn và kéo dài nhất vùng. Xưa kia, chính kỳ lễ hội, trên bộ người kín như nêm, cờ súy rợp trời, dưới sông thuyền về như mắc cửi, đủ mọi sắc màu, chiêng trống rộn vang làm náo nhiệt cả một vùng núi sông, trời đất. Vậy nên, có câu ca rằng:

“Dù ai buôn đâu bán đâu

Hội Hàn tháng sáu nhắc nhau cùng về

Dù ai buôn bán trăm nghề

Mười hai tháng sáu cũng về Hàn Sơn”.

 
Hay “Tháng sáu hội Gai, tháng hai hội Mía” (Hội Gai là hội Đền Hàn) còn lưu truyền cho đến ngày nay.

Ông Lê Xuân Thơ - Chủ tịch UBND xã Châu Lộc cho biết: “Cũng như mọi năm, cứ đến dịp Lễ hội Hàn Sơn, UBND xã Châu Lộc đã xây dựng kế hoạch, phân công công việc cụ thể cho từng bộ phận để triển khai, đảm bảo nhu cầu bà con nhân dân trong và ngoài xã đến dâng hương vãn cảnh yên tâm, vui vẻ, phấn khởi, an toàn…Chúng tôi luôn mong muốn rằng, du khách về Lễ hội Hàn Sơn - Châu Lộc không chỉ là về với chốn tâm linh thành kính mà còn được thưởng ngoạn cảnh vật sông núi nơi đây.

Một lễ hội đặc sắc mang đậm ý nghĩa tín ngưỡng dân gian đã và đang thu hút rất đông du khách trong, ngoài tỉnh về tham dự. Nơi đây đã và đang trở thành một không gian văn hóa lý tưởng, là một trung tâm du lịch lễ hội hấp dẫn đặc biệt ở Xứ Thanh và trong cả nước.

 
P.V (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết "Tháng 6 về Châu Lộc trẩy hội Hàn Sơn" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.