Thắm mãi sắc màu làng chiếu Định Yên

05/06/2019 16:19

Theo dõi trên

Làng chiếu truyền thống Định Yên thuộc xã cùng tên, nằm ở cuối huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) đón du khách với muôn vàn màu sắc xanh, đỏ, tím, vàng,… của những bó lác làm chiếu trải dài khắp mé lộ từ đầu làng đến cuối làng. Những sắc màu sặc sỡ ấy vẫn tưởng chừng chỉ có thể nhìn thấy qua những thước phim điện ảnh.



Sắc màu làng chiếu Định Yên. Ảnh: Internet

Trải qua bao năm tháng, Định Yên vẫn lưu giữ nghề thủ công truyền thống cha ông, vẫn in đậm nét đẹp xa xưa trên từng thước chiếu. Để ngày nay, làng chiếu Định Yên đã được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể, trở thành thương hiệu nổi tiếng khắp mọi miền đất nước.

Bà con nơi đây sống chủ yếu bằng nghề trồng lúa và dệt chiếu. Từ cổng chào phía quốc lộ 80 chạy hướng vào xã Định Yên chừng 2km là đã thấy những bó lác nhuộm đủ màu đỏ, xanh, vàng, tím… được bà con phơi cập hai mé lộ.

Để lưu giữ nghề truyền thống ấy, bao thế hệ người miền Tây sông nước phải trải qua bao thăng trầm, oằn mình vươn lên với nhịp sống hiện đại của xã hội. Bởi chăng, nghề làm chiếu cần lắm sự tinh tế, cần mẫn từng công đoạn. Những sợi lác được mang về sau khi lựa chọn kỹ chỉ để lại sợi nào to, trắng và đẹp sẽ tiếp tục được phơi khô rồi chẻ nhỏ ra thành từng sợi mảnh. Tiếp đó, dưới ánh nắng mặt trời, các sợi lác như được tiếp thêm sức mạnh để dẻo dai và chắc bền hơn. Chúng sẽ được khoác lên mình những bộ áo đủ màu sắc sinh động, rồi được bó lại với nhau thành thành từng bó lớn riêng biệt.

Qua bàn tay khéo léo của mình, hàng năm các hộ dân nơi đây đã sản xuất ra hàng triệu sản phẩm chiếu có hoa văn rực rỡ, mịn màng và bền chắc được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.

Mặc dù nghề dệt chiếu không mang lại sự giàu có nhưng đã nuôi sống biết bao gia đình, là nghề gắn bó với tên làng, tên đất. Vì thế người dân Định Yên ai cũng coi nghề dệt chiếu như một bổn phận, một sự gắn bó, một tình yêu thương xuất phát tận đáy lòng mà không thể gọi tên. Để tồn tại một làng nghề hàng mấy trăm năm tuổi phải là sự gắn kết của rất nhiều thế hệ, nhiều con người, nhiều gia đình lại với nhau để “giữ hồn” cho nghề dệt chiếu nơi đây.

 
PV (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết "Thắm mãi sắc màu làng chiếu Định Yên" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.