Tăng cường cơ hội tiếp cận và thụ hưởng các chính sách phát triển kinh tế cho lao động nữ dân tộc thiểu số

08/08/2022 14:51

Theo dõi trên

Nước ta hiện có trên 4,7 triệu lao động nữ là DTTS, chiếm khoảng 50,4% quy mô lực lượng lao động DTTS. Dù chiếm hơn một nửa lực lượng lao động, nhưng phụ nữ DTTS hiện đang gặp nhiều khó khăn trong lao động, việc làm. Do đó, cần phải tăng cường cơ hội cho các nhóm nữ DTTS được tiếp cận và thụ hưởng các chính sách, dịch vụ và nguồn lực hỗ trợ phát triển kinh tế và thị trường lao động, nhằm cải thiện việc làm và địa vị kinh tế của họ.

dhh-252353456-1659945057.jpg
Các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo.

Tăng cường cơ hội cho các nhóm nữ DTTS được tiếp cận và thụ hưởng các chính sách

Dự án "Chúng tôi có thể - Hướng tới Mức sống và Giáo dục tốt hơn" được khởi động từ năm 2019 với sự hỗ trợ tài chính của tập đoàn CJ của Hàn Quốc, đồng triển khai bởi Ủy ban Dân tộc, Bộ Giáo dục và Đào tạo và UNESCO, tại 3 tỉnh: Hà Giang, Ninh Thuận và Sóc Trăng.

5 hoạt động chính do dự án triển khai: (1) Nghiên cứu khoảng trống chính sách và rào cản đối với giáo dục, đào tạo, việc làm cho trẻ em gái và phụ nữ DTTS; (2) Thu thập những câu chuyện thể hiện vai trò, tác động tích cực của giáo dục, đào tạo đối với trẻ em gái và phụ nữ DTTS; (3) Kết nối các doanh nghiệp và hiệp hội, tổ chức tham quan học tập các mô hình kinh doanh thành công do phụ nữ DTTS làm chủ (thí điểm tại tỉnh Hà Giang); (4) Tổ chức đào tạo cho phụ nữ DTTS nhằm hỗ trợ nâng cao kiến thức và kỹ năng về tạo thu nhập và việc làm (thí điểm tại tỉnh Hà Giang); (5) Hội thảo thúc đẩy hợp tác, kết nối hệ sinh thái hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ và thanh niên DTTS tỉnh Hà Giang.

Tại Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm các hoạt động dự án vừa được tổ chức mới đây, Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Lê Sơn Hải cho biết, nước ta hiện có trên 4,7 triệu lao động nữ là DTTS, chiếm khoảng 50,4% quy mô lực lượng lao động DTTS. 

Dù chiếm hơn một nửa lực lượng lao động, nhưng phụ nữ DTTS hiện đang gặp nhiều khó khăn trong lao động, việc làm. Trong cộng đồng người DTTS, phụ nữ và trẻ em gái thường là những đối tượng thiệt thòi hơn về khả năng tiếp cận các cơ hội, các nguồn lực.

Chính vì vậy, ông Lê Sơn Hải cho rằng cần phải tăng cường cơ hội cho các nhóm nữ DTTS được tiếp cận và thụ hưởng các chính sách, dịch vụ và nguồn lực hỗ trợ phát triển kinh tế và thị trường lao động, nhằm cải thiện việc làm và địa vị kinh tế của họ.

Theo Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, một trong những mục tiêu hướng đến năm 2025 của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG) đó là: Tạo ra việc làm cho ít nhất 27 nghìn hộ DTTS thông qua việc hỗ trợ, phát triển 1.864 mô hình khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp ở khu vực các xã khu vực III, khu vực II vùng đồng bào DTTS và miền núi do người DTTS làm chủ, hoặc có ít nhất 50% lao động là người DTTS (phấn đấu ít nhất có 50% các mô hình do nữ giới làm chủ, hoặc có từ 50% số lao động là nữ giới trở lên).

Nâng cao năng lực để cải thiện thu nhập và sinh kế

Ông Christian Manhart, Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam thông tin, thông qua Dự án này, hơn 120 phụ nữ, nữ thanh niên DTTS đã được học tập kinh nghiệm từ các hợp tác xã (HTX) tại địa phương, được nâng cao năng lực để cải thiện thu nhập và sinh kế.

Từ những kinh nghiệm thu được trong quá trình triển khai các hoạt động Dự án, ông Christian Manhart bày tỏ hy vọng sẽ đóng góp thiết thực cho việc thực hiện Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Là một trong số những phụ nữ may mắn được tham gia dự án, chị Nguyễn Thị Ẩn (dân tộc Tày, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) cho biết, chị được hỗ trợ thành lập tổ phụ nữ hợp tác để cùng nhau trồng rau má với quy mô lớn làm nguồn nguyên liệu cho HTX.

Thông qua dự án, chị Ẩn đã được các ban lãnh đạo HTX chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp của bản thân để từ đó cảm thấy tự tin hơn và hình thành thêm được những ý tưởng khởi nghiệp.

Từ những kết quả ban đầu Dự án mang lại, bà Phạm Thị Sao Băng - Chuyên viên chính, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, trong thời gian tới Bộ sẽ phối hợp với các ban ngành thực hiện tốt việc gắn kết doanh nghiệp với các trường học, xây dựng chính sách bảo đảm giáo dục vùng DTTS, tạo việc làm cho con em đồng bào DTTS.

Còn theo bà Nguyễn Thị Nga - Phó Chánh Văn phòng điều phối Chương trình MTQG của UBDT, chương trình MTQG tổng thế gồm 10 dự án thành phần, trong đó có hỗ trợ mô hình khởi nghiệp kinh doanh vùng DTTS tại các trường học. Chính vì vậy, trong thời gian tới, những mô hình học tập hay có thể được chia sẻ, triển khai, nhân rộng ở các địa phương thông qua Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi. Đây là cơ hội để các địa phương thay đổi và phát triển hơn./.

Theo bvhttdl.gov.vn
Bạn đang đọc bài viết "Tăng cường cơ hội tiếp cận và thụ hưởng các chính sách phát triển kinh tế cho lao động nữ dân tộc thiểu số" tại chuyên mục Kinh tế. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.