Tấm chân tình của một người lính

30/12/2015 16:04

Theo dõi trên

Trở về cuộc sống đời thường, dù đối diện với muôn vàn khó khăn, thách thức nhưng người lính Nguyễn Đức Trực không bao giờ có ý định đầu hàng. Công ty TNHH xây dựng Hoàng Nguyên (khu phố 9, thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh, Quảng Trị) do ông làm giám đốc hoạt động kinh doanh hiệu quả và có nhiều đóng góp cho quê hương. Người cựu chiến binh ấy còn có những việc làm thiết thực hướng đến những mảnh đời bất hạnh...

Điểm tựa cho người lao động

Năm 1983, chàng trai trẻ Nguyễn Đức Trực tình nguyện lên đường ngập ngũ, được điều về Tiểu đoàn 49 MT 470, Quân khu 7, đóng quân tại chiến trường Campuchia. Trong thời gian chiến đấu, phục vụ chiến đấu với không ít lần vào sinh ra tử, anh Trực luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, được cấp trên ghi nhận, đánh giá cao. Năm 1988, anh Trực bị thương nặng trong một trận đánh. Sau hơn 1 tháng điều trị, hồi phục sức khỏe, anh tiếp tục quay trở lại chiến trường cho đến ngày hoàn thành nhiệm vụ quốc tế cao cả tại Campuchia và trở về quê hương...



Anh Nguyễn Đức Trực, tấm gương điển hình trong hoạt động kinh doanh và công tác từ thiện


Cho đến tận bây giờ, giám đốc Nguyễn Đức Trực vẫn giữ nguyên tác phong, hình ảnh người lính trong từng cử chỉ, hành động, với lối sống bình dị, thân thiện, hay giúp đỡ đồng đội và những người có hoàn cảnh khó khăn. Để có được thành quả như ngày hôm nay, anh Trực đã trải qua biết bao thăng trầm trong cuộc sống, trong lĩnh vực kinh doanh. Năm 2001, được sự động viên, hỗ trợ của gia đình, đồng đội, anh Trực mạnh dạn đầu tư vốn liếng mở cơ sở Hoàng Nguyên chuyên sản xuất cửa sắt, sửa chữa ô tô. Những sản phẩm của anh làm ra lúc đầu chủ yếu phục vụ gia đình và những người quen biết nhưng vài năm sau, với chất lượng, uy tín nâng cao, sản phẩm của cơ sở Hoàng Nguyên được nhiều người tìm đến đặt hàng. Hoạt động sản xuất kinh doanh ngày càng phát triển chính là động lực để anh Trực đi đến quyết định thành lập Công ty TNHH xây dựng Hoàng Nguyên vào năm 2007. Các công trình do công ty thi công đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, đúng tiến độ đề ra và từng bước khẳng định uy tín trên lĩnh vực xây dựng. 10 năm qua, hoạt động kinh doanh của công ty đạt hiệu quả, doanh thu năm sau cao hơn năm trước. Hiện nay, công ty có gần 200 cán bộ kỹ thuật, công nhân kỹ thuật, công nhân lao động, với 40 phương tiện vận tải chuyên dụng, máy móc chuyên dụng cho công trình xây dựng. Mức lương bình quân từ 6- 7 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt, công ty đã thành lập chi bộ Đảng, tổ chức Công đoàn cơ sở để thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và nhiều chính sách khác cho người lao động theo quy định của pháp luật.

Anh Trực tâm sự với chúng tôi, phương châm hoạt động kinh doanh của công ty là phải tạo ra việc làm ổn định, từng bước nâng cao đời sống cho người lao động, hoàn thành nghĩa vụ đối với Nhà nước, địa phương theo đúng quy định pháp luật và triển khai nhiều việc làm thiết thực vì an sinh xã hội. Với phương châm đó, Công ty TNHH xây dựng Hoàng Nguyên đứng vững trước sóng gió thương trường, hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế Nhà nước, được các cấp tuyên dương, khen thưởng, trở thành điểm tựa vững chắc cho người lao động. Anh Lê Đình Đới cho biết: “Tôi sinh ra bị khuyết tật bẩm sinh, không có việc làm ổn định nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Nhờ có sự giúp đỡ, hỗ trợ về nhiều mặt từ anh Nguyễn Đức Trực, đặc biệt là việc đón nhận tôi vào làm tại công ty với công việc phù hợp với sức khỏe. Nhờ đó, tôi có thu nhập ổn định, cuộc sống đỡ khó khăn hơn”. Nhiều việc làm ý nghĩa của anh Trực đã giúp đời sống người lao động ngày càng được nâng cao, từ đó họ yên tâm công tác và có nhiều cống hiến cho công ty.

“Thắp lửa” yêu thương

Anh Trực chia sẻ với tôi, niềm vui và hạnh phúc của anh là đã mang lại nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt những người có hoàn cảnh khó khăn. 10 năm qua, Công ty TNHH xây dựng Hoàng Nguyên đã xây dựng 14 nhà tình nghĩa, nhà nghĩa tình đồng đội, đỡ đầu dài hạn cho 7 học sinh mồ côi, tổ chức nhiều chương trình trao học bổng, tặng quà cho người có hoàn cảnh khó khăn, học sinh, sinh viên nghèo hiếu học, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, hỗ trợ nâng cấp, xây dựng nhiều trường mầm non, làm đường giao thông… với tổng số tiền tài trợ hơn 1 tỷ đồng.


 
 Anh Nguyễn Đức Trực tặng quà cho Trường Tiểu học xã Thuận (Hướng Hóa)

Với anh Trực, mỗi việc làm từ thiện đều xuất phát từ trái tim, vì thế, anh luôn dốc toàn tâm, toàn lực để việc thiện nguyện mang lại hiệu quả thiết thực. Nhiều lần bàn giao nhà tình nghĩa xong, anh còn thường xuyên trở lại để xem cuộc sống của gia đình đó có thay đổi không. Nếu còn gặp nhiều khó khăn, anh sẽ tiếp tục có thêm nhiều việc làm thiết thực khác để giúp đỡ. Anh tâm sự, những món quà hỗ trợ tuy không lớn nhưng trở thành động lực quan trọng cho người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Ông Hoàng Văn Đỉu, thôn An Mỹ, Gio Mỹ, Gio Linh dẫn chúng tôi tham quan ngôi nhà tình nghĩa do anh Trực trao tặng, xúc động cho biết: “Cuộc sống gia đình tôi thực sự đổi thay khi nhận từ tay anh Trực món quà vô cùng quý giá. Giờ gia đình tôi có nơi ăn, chốn ở ổn định, không còn lo lắng mỗi khi mùa mưa bão về và tập trung để phát triển kinh tế gia đình, xây dựng cuộc sống ổn định hơn”.

Không chỉ hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, nghe tin vùng quê nghèo nào bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai, đời sống còn gặp nhiều khó khăn, anh không so đo tính toán thiệt hơn mà khăn gói lên đường, tận tay trao những món quà thiết thực, ý nghĩa và động viên họ nhanh chóng khắc phục khó khăn, sớm ổn định cuộc sống. Hay nhiều lúc trên đường đi công tác, kiểm tra những công trình do đơn vị thi công, nghe tin học sinh đồng bào dân tộc miền núi thiếu thốn điều kiện học tập, anh trực tiếp đến trường học và tiến hành hỗ trợ cho học sinh số tiền hàng chục triệu đồng mua sách vở. Chúng tôi thấy vui mừng, tự hào về người lính Nguyễn Đức Trực trong một lần anh phối hợp với Báo Quảng Trị đến trao tặng quà cho học sinh đồng bào dân tộc ở vùng Lìa (Hướng Hóa) vào tháng 11/2015. Anh Trực cho biết: “Thấu hiểu nỗi khó khăn, vất vả của học sinh miền núi nên tôi muốn giúp đỡ để các em có điều kiện học hành. Tôi mong rằng, những món quà trao tặng sẽ giúp các em khắc phục khó khăn, đạt nhiều thành tích trong học tập, rèn luyện, sau này trở thành công dân có ích cho xã hội”. Em Hồ Thị Lan, Trường Tiểu học Thuận (Hướng Hóa) vui mừng cho biết: “Với học trò nghèo miền núi, những quyển sách, tập vở có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Chúng con hứa sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để đạt kết quả cao trong học tập, không phụ lòng tin, sự kỳ vọng của các bác, thầy cô giáo và gia đình”.

Bao giờ cũng vậy, anh Trực luôn gắn hoạt động kinh doanh với công tác an sinh, từ thiện xã hội. Để làm được điều đó, anh luôn tự dặn lòng cố gắng điều hành công ty hoạt động hiệu quả để chăm lo tốt cho người lao động. Tấm chân tình đó của anh thật đáng trân trọng. Mong rằng anh sẽ tiếp tục triển khai nhiều việc làm thiện nguyện để giúp đỡ nhiều hơn cho những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.

Theo Báo Quảng Trị

Bạn đang đọc bài viết "Tấm chân tình của một người lính " tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.