Quyết tâm xây dựng Yên Hồ văn minh hiện đại

09/07/2015 16:57

Theo dõi trên

Là xã thuần túy sản xuất nông nghiệp, xã Yên hồ (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) có điểm xuất phát trong xây dựng NTM thấp nhưng địa phương xác định xây dựng NTM là một chủ trương lớn của Đảng và nhà nước. Xác định rõ quan điểm chỉ đạo, xã đã biết phát huy lợi thế vận dụng sáng tạo vào tình hình thực tế địa phương và được sự đồng thuận cao từ trong Đảng đến nhân dân. Chính sự nỗ lực đó năm 2014 xã Yên Hồ đã hoàn thành tốt 19 tiêu chí xây dựng NTM.

Trao đổi với phóng viên PhươngNam.Net.Vn, ông Trần Hải - Chủ tịch UBND xã Yên Hồ phấn khởi cho biết: “Trong mấy năm vừa qua với sự nỗ lực của cán bộ và nhân dân xã nhà nên tình hình kinh tế - xã hội của Yên Hồ ngày càng phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được lên, chính trị ổn định, an ninh trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo. Có được ngày hôm nay là cả một quá trình nỗ lực, phấn đấu của nhân dân xã Yên Hồ”.

Cụ thể năm 2014 vừa qua, bình quân thu nhập đầu người đạt 24,3 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,7%. Bộ mặt nông thôn được đổi mới, cơ sở hạ tầng thiết yếu không ngừng được củng cố vững chắc, đáp ứng với nhu cầu hưởng thụ của nhân dân, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội của nhân dân.

Trong những năm qua kinh tế không ngừng tăng trưởng với tốc độ cao, bình quân 5 năm qua từ 11 - 14%/năm. Cơ cấu kinh tế có bước chuyển tích cực theo hướng tăng nhanh tỷ trọng phát triển tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ - thương mại và thu nhập khác, áp dụng KHKT vào chăn nuôi sản xuất giống, sản xuất thử nghiệm, sản xuất dùng phân bón hữu cơ ở thôn Tiến Thọ chương trình IPM,…

Hiện nay trên địa bàn xã có 3 doanh nghiệp lơn, doanh thu trên 5 – 10 tỷ đồng/năm. Mô hình sản xuất lúa chất lượng cao quy mô 150ha liên kết với HTX thu mua chế biến nông sản Đức Lâm.

Có 10 mô hình nhỏ thu nhập từ 100 triệu trở lên/năm, trong đó có 4 mô hình liên kết. Có 73 hộ sản xuất kinh doanh các loại hình dịch vụ.




Trường mầm non xã Yên Hồ - Ảnh: P.V

Trong sản xuất nông nghiệp cũng đã có bước chuyển biến mạnh mẽ, có 150/321 ha diện tích sản xuất hàng hoáchất lượng cao, về chuyển dịch cơ cấu kinh tế, áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất thâm canh, xây dựng được 35 bể bi o ga gắn với chăn nuôi lợn, mô hình chăn nuôi bò quy mô 50 con, mô hình trồng nấm; tổ chức sản xuất rau an toàn các loại với diện tích 3ha, mang lại nguồn rau sạch phục vụ đời sống cho nhân dân.

Trong nhiệm kỳ qua, xã Yên Hồ đã tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư và xây dựng và nâng cấp 3 trường học, xây mới 14,8km đường GTNT, đường lối xóm và 9,4km đường GTNĐ, làm mới kênh mương, trạm bơm phục vụ tưới tiêu; làm mới nhà văn hoá thôn, làm mới và nâng cấp nhà cho các hộ nghèo.

Không những thế, lĩnh vực văn hoá - xã hội có nhiều bước tiến phát triển mới, công tác giáo dục được quan tâm chỉ đạo có hiệu quả, thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền, kịp thời tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với nhân dân. Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, tỷ lệ gia đình văn hoá cao, nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; công tác y tế, dân số, giải quyết việc làm và chính sách xã hội cũng được chú trọng và nâng cao.

Xã tập trung nâng cao chất lượng gia đình văn hóa, làng văn hóa, xã xác định muốn xây dựng nông thôn mới thành công thì trước hết phải xây dựng con người văn hóa, đổi mới vè nhận thức, tư duy, cách nghĩ, cách làm, nâng cao tinh thần đoàn kết trong gia đình, dònghọ, trong thôn xóm và cộng đồng xã hộ, tỷ lệ gia đình văn hóa hàng năm đạt 90 - 93%, các nét đẹp văn hóa truyền thống, văn hóa tâm linh được địa phương và nhân dân giữ gìn, phát huy.

Về lĩnh vực y tế, giáo dục được cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn thể nhân dân chăm lo, là đơn vị đứng tốp dẫn đầu trong toàn huyện.

Bên cạnh những bước phát triển mạnh trong tình hình kinh tế - xã hội thì xã Yên Hồ cũng đã hoàn thành tốt 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới trong năm 2014.

Xã Yên Hồ xác định xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, trong đó Đảng và Nhà nước đóng vai trò định hướng, xác định người dân là chủ thể, mọi việc người dân phải tự bàn và quyết định, người dân tự tổ chức thực hiện và người dân hưởng lợi. Xác định rõ quan điểm chỉ đạo, xã đã biết phát huy lợi thế vận dụng sáng tạo vào tình hình thực tế của đại phương và được sự đồng thuận cao từ trong Đảng đến nhân dân, phát động được nhiều phong trào thi đua sôi nổi trên tất cả các lĩnh vực, huy động được nguồn nội lực vô cùng to lớn, xây dựng một nông thôn mới vừa giữ được bản sắc văn hóa của làng quê, vừa tiếp thu những tinh hoa văn hóa mới có chon lọc, xây dựng xã mnhà văn minh hiện đại, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được lên, chính trị ổn định, an ninh trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo.

“Để tiếp tục duy trì và phát triển những thành quả đã đạt được trong thời gian qua thì trong 6 tháng đầu năm 2015 chúng tôi đang thực hiện một số nội dung, cụ thể là, tu bổ và làm mới hệ thống kênh mương nội đồng, phục vụ tưới tiêu; làm mới và mở rộng thêm 1 số tuyến đường; đẩy mạnh xây dựng các mô hình sản xuất, trang trại tổng hợp (bò, lợn, nuôi trồng thủy sản và gia cầm các loại); đồng thời tập trung giải ngân nguồn vốn trong xây dựng NTM”, ông Hải nhấn mạnh.


PV

Bạn đang đọc bài viết "Quyết tâm xây dựng Yên Hồ văn minh hiện đại" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.