Quảng Trị: Đại lễ cầu siêu tri ân anh hùng liệt sĩ tại Thành cổ Quảng Trị

23/07/2015 15:50

Theo dõi trên

Bảo vệ thành cổ Quảng Trị, hàng ngàn chiến sĩ đã anh dũng chiến đấu, vĩnh viễn nằm lại nơi đây. Máu xương của các anh hoà vào lòng đất bất tử với thời gian.

Theo Đài PT-TH Quảng Trị đưa tin, sáng 23/7, tại Thành cổ Quảng Trị, Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại lễ cầu siêu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến đấu 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972.

Tham dự có đồng chí Lê Bá Trình, Phó Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam; các đồng chí đại diện các Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương; các đồng chí là tướng lĩnh trong lực lượng QĐND, CAND đã từng chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị. Về phía tỉnh Quảng Trị có đại diện UBMTTQ VN tỉnh và các đồng chí đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ.



 
Đại lễ cầu siêu tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ tại thành cổ Quảng Trị.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống đấu tranh hào hùng, tinh thần chiến đấu và sự hy sinh anh dũng của các chiến sĩ Thành cổ trong cuộc chiến đấu 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ.
 
Đây là hoạt động thường niên của Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị và Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Trị có ý nghĩa tri ân và tưởng nhớ tới các anh hùng liệt sĩ.

Theo VOV, thành cổ Quảng Trị, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị trong 81 ngày đêm mùa hè đỏ lửa năm 1972 được ví như một túi bom. Trung bình mỗi ngày, địch huy động 150-170 lượt máy bay phản lực, 70-90 lượt máy bay B52 ném bom huỷ diệt. Thị xã nhỏ bé này phải hứng chịu 328.000 tấn bom đạn, tương đương với sức công phá của 7 quả bom nguyên tử mà Mỹ đã ném xuống Nhật Bản năm 1945.

Bảo vệ thành cổ Quảng Trị, hàng ngàn chiến sĩ đã anh dũng chiến đấu, vĩnh viễn nằm lại nơi đây. Máu xương của các anh hoà vào lòng đất bất tử với thời gian. Cuộc chiến đấu bảo vệ thành cổ Quảng Trị trở thành biểu tượng ý chí “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, là đỉnh cao của sự dâng hiến, là mốc son sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng.




Thắp hương tưởng nhớ đồng đội, tri ân các Anh hùng liệt sỹ tại thàng cổ Quảng Trị.

Ông Lê Xuân Tánh, Chủ tịch Hội chiến sĩ thành cổ Quảng Trị năm 1972 cho biết, Đại lễ cầu siêu là dịp tri ân các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh để Tổ quốc được trường tồn: “Trong cuộc chiến đấu khốc liệt đó, hàng vạn chiến sĩ đã hy sinh và nhiều người đã chết. Chúng tôi tổ chức đại lễ cầu siêu này cầu siêu tất cả các anh linh, hương hồn được siêu thoát, thể hiện tấm lòng của Hội chiến sĩ bảo vệ thành cổ năm 1972 đối với những người đã hy sinh xương máu và gia đình có con hy sinh ở đây”.

43 năm đã trôi qua, thành cổ Quảng Trị hôm nay đã hồi sinh. Những chiến sĩ bảo vệ thành cổ ngày ấy, nhiều người đã trở thành cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước và tướng lĩnh trong quân đội.

Trở lại chiến trường xưa những ngày này, gặp lại đồng đội, cựu chiến binh Bùi Văn Thăng ở tỉnh Vĩnh Phúc trăn trở: “Ai cũng vậy khi sống trên đời có người thân chia sẻ, khi về dưới suối vàng thì cần có người nhang khói chăm sóc.Tuy nhiên còn nhiều đồng đội chưa  tìm thấy hài cốt và danh tính. Điều đó chúng tôi cũng luôn trăn trở và thấy đau lòng”.

Nhân dịp này, đại diện các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong cả nước đã trao tặng Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị 2 tỷ; trao tặng 14 căn nhà tình nghĩa “Mái ấm tình đồng đội” cho các gia đình chính sách khó khăn; 10 suất quà cho các gia đình liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.
 
Sau Đại lễ cầu siêu, chiều tối cùng ngày sẽ diễn ra các họat động tri ân, tưởng niệm anh hùng liệt sĩ như: Lễ thả hoa đăng trên sông Thạch Hãn, chương trình nghệ thuật “Hát cho đồng đội tôi nghe” tại Quảng trường Giải phóng, thị xã Quảng Trị.

Hoa Danh (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết "Quảng Trị: Đại lễ cầu siêu tri ân anh hùng liệt sĩ tại Thành cổ Quảng Trị" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.