Quảng Ninh tiếp tục hứng chịu mưa lớn sau trận lũ lịch sử

30/07/2015 08:33

Theo dõi trên

Từ 29/7-3/8, ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to diện rộng, có nơi mưa rất to, đặc biệt là khu vực các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn, Bắc Giang và vùng núi phía Bắc.

Theo Trung tâm khí tượng thủy văn trung ương, do ảnh hưởng của rãnh thấp có trục đi qua Bắc Bộ nối với vùng xoáy thấp trên khu vực ven bờ biển Quảng Ninh-Hải Phòng, nên đêm 28/7 và ngày 29/7 ở Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to diện rộng với lượng mưa phổ biến từ 40-70mm, riêng ở Quảng Ninh và Lạng Sơn có mưa to đến rất to 80-130mm; tại Mẫu Sơn 170mm; Chi Lăng 200mm...

Từ 29/7-3/8, ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to diện rộng, có nơi mưa rất to (đặc biệt là khu vực các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn, Bắc Giang và vùng núi phía Bắc). Trên vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6-7, giật 8-9, sóng biển cao từ 2.0-3.5m, biển động mạnh.



 
Quảng Ninh tiếp tục hứng mưa lớn

Trên hệ thống sông Hồng-Thái Bình từ ngày 31/7 đến 04/08 sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 3 đến 7 mét, ở hạ lưu từ 2 đến 4 mét. Đặc biệt, trong đợt lũ này mực nước thượng lưu sông Thái Bình, sông Kỳ Cùng, Bằng Giang có khả năng lên mức báo động 2-3.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở tất cả các tỉnh vùng núi phía Bắc (đặc biệt là: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Giang, Bắc Cạn, Hà Giang, Tuyên Quang) và ngập úng ở các vùng trũng, thấp, ven sông suối, ngập lụt ở đô thị Quảng Ninh, Lạng Sơn, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định.

Cấp độ rủi ro thiên tai được cảnh báo ở cấp 2-3.

Quảng Ninh: Thiệt hại quá nặng nề

Theo báo Lao Động, đến hôm qua (29/7), lượng mưa đã giảm đi khá nhiều, không còn cảnh cả TP.Cẩm Phả và Hạ Long chìm trong nước, nhưng con số về thiệt hại vật chất mỗi lúc một tăng và cả những hiểm nguy rình rập từ những khai trường than, đồi núi đang quá sức chịu đựng trước những trận mưa lớn liên miên.

Bên cạnh đó, hàng chục vạn hộ dân tại Hạ Long và Cẩm Phả đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước dài ngày do đường ống cấp nước độc nhất cho hai thành phố này bị vỡ, trong khi vô số các bể nước ngầm của dân bị nhiễm bẩn do chìm ngập trong mưa lũ. Mưa lũ lịch sử cũng đang đẩy toàn ngành than vào tình thế cực kỳ khó khăn: Nhiều mỏ than bị ngập nước, gây thiệt hại nặng về tài sản, đình trệ sản xuất, ảnh hưởng tới đời sống của người lao động.



 
Bùn đất còn ngập dày các tuyến phố

Tính đến cuối ngày 29/7, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã có 17 người thiệt mạng do mưa lũ, trong đó 14 người tại Hạ Long và 3 người tại Cẩm Phả. 6 ngư dân trên một tàu cá vẫn bị mất tích ở vùng biển Cô Tô. Trên 3.700 hộ dân, trường học, bệnh xá bị ngập lụt, có nơi ngập sâu trên 2m; chưa kể rất nhiều tài sản của hộ dân bị thiệt hại. Trên một số tuyến giao thông huyết mạch hiện vẫn ngập cục bộ, khiến tình hình giao thông vô cùng khó khăn. Hầu hết các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ đều bị sạt taluy, với tổng khối đất đá trượt sạt khoảng 600.000m3.

Sáng 29/7, tại triền đồi khu vực cầu 2 Vân Đồn đã xảy ra sạt lở nghiêm trọng, với chiều dài mái taluy bị sạt lở khoảng 400m gây chia cắt giao thông giữa Cẩm Phả với huyện đảo Vân Đồn. Đến 18h cùng ngày, sự cố mới được khắc phục.

Xã Bản Sen, huyện Vân Đồn, đến chiều tối 29.7 nước lũ vẫn ngập nóc nhà. 27 hộ dân với 85 nhân khẩu đã kịp thời được di chuyển về nơi an toàn. Hàng ngàn hécta lúa màu và hàng ngàn lồng bè nuôi trồng thủy sản bị mất trắng. Tổng thiệt hại về vật chất tính đến cuối ngày 29.7 là trên 1.100 tỉ đồng.

Một trong những tâm điểm của nỗ lực cứu trợ, khắc phục thiên tai ngày 29.7 là phường Mông Dương, TP.Cẩm Phả - nơi đập tràn 970 có nguy cơ bị vỡ trước sức ép của hàng vạn mét khối bùn lỏng của các mỏ than trên thượng nguồn. Các lực lượng quân đội Quân khu 3, hải quân và dân quân tự vệ, cùng chính quyền địa phương đã di chuyển hơn 386 hộ dân đến nơi tránh trú an toàn. Đến cuối ngày 29.7, sau khi chính quyền địa phương cùng các đơn vị ngành than huy động lực lượng và máy móc, thiết bị để gia cố phần bờ, chân đập, đập nước 970 đã cơ bản về ngưỡng an toàn.


Quỳnh Trang

Bạn đang đọc bài viết "Quảng Ninh tiếp tục hứng chịu mưa lớn sau trận lũ lịch sử" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.