Phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” được đề cử sự kiện văn hóa 2015

24/12/2015 14:46

Theo dõi trên

Bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” nằm vị trí 8 trong danh sách đề cử bình chọn 15 sự kiện văn hóa do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Đây là bộ phim đã đạt doanh thu cao có sự kết hợp giữa nhà nước và tư nhân.

Sáng ngày 24.12 Bộ VHTT&DL phối hợp với Báo Văn hóa tổ chức họp báo bình chọn 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu từ 15 đề cử sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch nổi bật trong năm 2015.

Theo đó, một số sự kiện trong danh sách 15 đề cử sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch nổi bật trong năm 2015 bao gồm: UNESCO ghi danh là di sản đa quốc gia Nghi lễ và trò chơi Kéo co (Việt Nam, Hàn Quốc, Phillipines và Campuchia) tại Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại - đây là lần đầu tiên Việt Nam tham gia xây dựng thành công hồ sơ di sản đa quốc gia; Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình) lần thứ hai được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới và là di sản Thiên nhiên Thế giới duy nhất tại Việt Nam; Lần đầu tiên Nhà nước công nhận danh hiệu Nghệ nhân ưu tú, vinh danh các báu vật nhân văn sống trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể;

Triển lãm 70 năm Thành tựu kinh tế - xã hội với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, trong đó có nhiều hiện vật thể hiện đỉnh cao thành tựu phát triển của đất nước trên các lĩnh vực quốc phòng, an ninh chính trị, kinh tế, giáo dục, văn hóa, xã hội…lần đầu tiên được trưng bày; Việt Nam và 11 quốc gia đối tác tuyên bố kết thúc đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), trong đó đặt ra các chuẩn mực mới mang tính quốc tế cho việc thực thi bảo hộ quyền tác giả và quyền liên quan tại Việt Nam;

Bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” trở thành bộ phim đầu tiên của mô hình Nhà nước đầu tư, tư nhân sản xuất tạo được tiếng vang về chất lượng nghệ thuật, hiệu ứng xã hội và hiệu quả kinh tế; Chính phủ ban hành các Nghị quyết miễn thị thực có thời hạn cho công dân 6 nước Châu Âu vào Việt Nam, tạo bước đột phá cho ngành du lịch trong việc phát triển thị trường trọng điểm khách có mức chi tiêu cao; Ánh viên vào top 5 nữ kình ngư xuất sắc nhất Châu Á, được báo chí quốc tế mệnh danh “Cô gái thép”…




Cảnh trong phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”

Bên cạnh những sự kiện nhận được sự ủng hộ của báo chí, có những sự kiện cũng được đưa ra mổ xẻ. Sự kiện Nhà Việt Nam là một trong những điểm du lịch hút khách tham quan nhất tại triển lãm quốc tế EXPO 2015, Milan (Italia) và được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Tuy nhiên sự kiện này khiến nhiều nhà báo thắc mắc tại sao lại đưa vào danh sách này trong khi triển lãm vấp phải sự phản đối của cộng đồng người Việt về việc đưa những sản phẩm thời trang không mang nét văn hóa Việt Nam. Hay một sự kiện khác là Resot Inter Continenetal Danang Sun Peninsula năm thứ 2 liên tiếp giành danh hiệu Khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới do Wordl Travel Awards trao mang tính cá nhân, doanh nghiệp mà không tạo được hiệu ứng xã hội nhiều.

Lý giải những thắc mắc này, ông Trần Đăng Khoa, Tổng Biên tập Báo Văn hóa cho hay: "Nhà triển lãm tại Triển lãm quốc tế EXPO tại Italia là một trong những công trình được báo bạn, hãng CNN bình chọn xếp thứ 12 tỏng 24 công trình thiết kế ấn tượng. Và là công trình đạt số lượng người xem đông nhất tại triển lãm với 5 triệu lượt người đến xem trong suốt 6 tháng. Có thể nói, Nhà Việt Nam đã tạo hiệu ứng rất tốt tới cộng đồng người Việt ở nước ngoài cũng như đưa hình ảnh Việt Nam ra với thế giới".

“Việc bình chọn 10 sự kiện văn hóa, được chúng tôi xây dựng trên tiêu chí tiêu biểu, bước đột phá, tạo hiệu ứng cao trong xã hội, được nhiều người dân quan tâm, giúp ích cho đời sống, nên văn hóa. Chính vì vậy trong 15 đề cử được đưa ra, chúng tôi đã họp bàn và cân nhắc rất kỹ”, ông Trần Đăng Khoa nói.

Danh sách 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch bình chọn chính thức sẽ được công bố sau.

Theo Thanh Hà (Dân Việt)

Bạn đang đọc bài viết "Phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” được đề cử sự kiện văn hóa 2015" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.