Nhàn nhạt phim Tết

12/01/2016 14:22

Theo dõi trên

Chỉ có 4 bộ phim Việt ra rạp dịp Tết, và xem ra, yếu tố gây hài vẫn được các nhà làm phim lựa chọn là mảng đề tài chính.

Cho đến thời điểm này, chỉ có 4 bộ phim dự định sẽ ra rạp dịp Tết đó là: Tía tôi là cao thủ (khởi chiếu 29/1); Siêu trộm (4/2); Lộc phát (5/2); Yêu là phải xài chiêu (5/2). Nhà sản xuất đã tung trailer quảng cáo rùm beng song vẫn chưa thấy bộ phim nào nổi bật so với các mùa phim Tết trước đây, và đương nhiên, yếu tố hài vẫn là chủ đạo.

Vẫn là hài

Đầu tiên phải kể đến bộ phim “Lộc phát” của đạo diễn Lê Bảo Trung. Đạo diễn này từng nhiều lần bị chỉ trích vì những bộ phim “thảm họa” như “Đẻ mướn”, “Biết chết liền”, “Gia sư nữ quái” hay gần đây là “Bảo mẫu siêu quậy”.

“Lộc phát” là câu chuyện về cuộc đua bất đắc dĩ của anh chàng Lộc và gã sát thủ tên Cát. Trên chuyến hành trình “bão táp”, Lộc gặp gỡ một cô gái vừa thoát khỏi những kẻ buôn bán nội tạng, một doanh nhân đang trên đường đi tự sát, một lão ăn mày bị cướp hành hung và một bà bầu tuổi teen đang chạy trốn. Tất cả cùng gặp nhau tham gia vào cuộc đua không có hồi kết.

Chưa rõ Lê Bảo Trung có tiến bộ nào về mặt nội dung hay không, nhưng đội ngũ sản xuất tỏ rõ tâm huyết với dự án khi mời quay phim K’Linh (Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh) về chăm chút cho từng khung hình của Lộc phát. Và những khung hình đẹp cũng được tung lên trailer: những chiếc xe hơi rượt đuổi nhau ầm ầm, xung quanh là biển cát mênh mông, tạo hình ảnh như phim Hollywood. Đoạn trailer cũng có những pha hành động được dàn dựng khá chăm chút. Tuy nhiên, yếu tố hài nhảm, thiếu duyên vẫn không bớt. Trailer có đoạn, khi Hiếu Hiền (Lộc) khâu vết thương cho cô gái bị bán nội tạng, cô ta rên lên, cái rên điệu đà và quyến rũ thậm chí có phần khiêu khích chứ không phải cái rên vì đau. Bởi vậy, Lộc hỏi: “Sướng lắm hay sao mà rên” và cô ta ỏn ẻn: “Đau nên em rên kiểu vậy”. Chi tiết non và khiến người xem thấy sượng sùng hơn là gây hài.

Chưa có điểm nhấn nào hấp dẫn từ trailer, phim cũng không có ngôi sao nào thực sự hút khách tại phòng vé, bên cạnh đó, nhiều khả năng phim bị dán nhãn NC-16 (cấm trẻ em dưới 16 tuổi) thì “Lộc phát” trở thành bộ phim thu hút khán giả là không nhiều.

Thông thường, những bộ phim hài hước, chứa đựng thông điệp nhẹ nhàng là lựa chọn hàng đầu của công chúng vào những ngày đầu năm. Nắm bắt xu hướng này, suốt nhiều năm qua, mùa phim Tết của điện ảnh Việt Nam thường xuyên gắn liền với chữ “hài”.

“Tía tui là cao thủ” là bộ phim đang được các fan của Hoài Linh, Hoài Lâm đón chờ. Trong phim, Hoài Linh và con nuôi Hoài Lâm sẽ đóng vai cha con. Hoài Linh và Việt Hương cũng vào vai vợ chồng trong phim. Khác với hình ảnh nghèo khổ trước đây, cặp đôi danh hài sẽ xuất hiện rất nho nhã, quý phái trong hình ảnh ông bà chủ tiệm thuốc Đông y. Gia đình sáu thành viên sống yên vui, hòa thuận bằng nghề bốc thuốc tại vùng quê thanh bình, cho tới khi họ nhận được số tiền đền bù đất đai cực lớn. Món tiền từ trên trời rơi xuống khiến họ trở nên liên tục lục đục, bất hòa. Hậu quả là bà mẹ quyết định bỏ nhà lên thành phố cùng con út, sau khi biết rằng chồng mình vẫn còn giữ kỷ vật của người tình năm xưa.

Ngoài ưu thế từ tên tuổi dàn diễn viên, điểm cộng nữa là phim có nội dung giản dị và hướng tới đối tượng khán giả bình dân. Tuy nhiên, đoạn trailer được tung lên mạng không có gì đặc sắc, màn tấu hài cũng không gây cười. Nhưng nhờ có bộ ba Hoài Linh, Việt Hương, Hoài Lâm- sở hữu lượng fan trung thành và đông đảo, “Tía tui là cao thủ” vẫn hứa hẹn sẽ làm cháy vé phòng chiếu trong dịp Tết này.

Nói về những bộ phim Tết mình tham gia bị chê “hài nhảm”, danh hài Hoài Linh chia sẻ: “Hài nhảm hay không còn do quan điểm của mỗi người. Nhiều mảng miếng hài mà mình không tấu nhảm thì khó thành công, không ra hài nữa. Vì vậy, làm phim Tết, làm hài hấp dẫn khán giả thì phải lựa đối tượng mình hướng đến”.




Phim Tết vẫn lấy hài làm chủ đạo
Mới chưa hẳn đã hấp dẫn

Bộ phim thứ ba trong mùa phim Tết năm nay là “Yêu là phải xài chiêu”. Điểm mới ở phim này có lẽ là bởi lần đầu tiên, ca sĩ, diễn viên Khương Ngọc tham gia làm đạo diễn. Ngoài ra, phim có sự tham gia của Thu Trang, Thủy Top, La Thành, Đại Nghĩa, Phi Phụng… Ngoài ra, Khương Ngọc cũng phụ trách phần âm nhạc và đóng vai chính trong phim.

“Yêu là phải xài chiêu” xoay quanh chuyện chàng Ngốc to xác nhưng sở hữu tính tình như một đứa trẻ. Vì vậy, Ngốc thường xuyên bị nhóm thanh niên sống cùng khu phố chọc phá. Anh có người chị gái yêu thương mình hết mực, sẵn sàng “ở giá” để chăm sóc cho Ngốc, luôn luôn có mặt mỗi khi Ngốc bị ăn hiếp. Bên cạnh Ngốc còn có “anh đẹp” làm DJ ở chung nhà với hai chị em, rất chịu khó nghe anh tâm sự. Rồi đến một ngày, Ngốc phải lòng “chị đẹp” - cô hàng xóm giỏi võ giải thoát anh khỏi đám thanh niên luôn gây hấn. “Anh đẹp” định giúp Ngốc chinh phục "chị đẹp", nhưng bản thân chàng DJ rốt cuộc lại có tình yêu sét đánh với cô nàng hàng xóm, tạo ra tình cảnh hết sức trớ trêu.

Nếu cần tìm yếu tố mới cho mùa phim Tết năm nay, có lẽ chỉ có “Siêu trộm” với sự tham gia của “đả nữ” Ngô Thanh Vân. Phim xoay quanh nhóm 5 đạo chích hàng đầu được trinh sát đặc nhiệm Đa Đa (Nhung Kate) tập hợp lại để truy đuổi tay trùm tiền ảo Bóng Ma. Nhóm bao gồm: một ảo thuật gia (Jack Magic), một bậc thầy về ngụy trang (Luhan), một vận động viên thể thao tí hon (Linh), một hacker (Vy) và một kẻ cung cấp thông tin (Phúc) từng làm việc cho Bóng Ma.

Bộ phim được làm theo kiểu hành động, trinh thám của Hollywood. Không mang nội dung hay đề tài gần gũi với người Việt, nhưng đó chính là cái lợi dành cho “Siêu trộm”. Có thể, khán giả đã quá chán món quen “hài Tết” để thử nghiệm chút gia vị trinh thám, hành động. Tuy nhiên, Việt hóa một thể loại phim Hollywood không phải là dễ. Chưa nói đến việc cần một kịch bản logic, qua trailer cho thấy nhà sản xuất dập khuôn trung thành với những kiểu phòng ốc, và phong cách thể hiện của Hollywood. Vậy nên, liệu “Siêu trộm” sẽ là bom tấn Việt hay là sản phẩm tranh giải Mâm xôi vàng, câu hỏi sẽ chỉ được giải đáp sau ngày 29/1.

Theo Dạ Minh (toquoc.vn)

Bạn đang đọc bài viết "Nhàn nhạt phim Tết" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.