Nhảm nhí gameshow hài: "Chọc cười" cũng phải có văn hóa

11/01/2017 16:55

Theo dõi trên

Hết giả gái, dung tục, uốn éo… gameshow truyền hình có yếu tố hài ngày càng nhảm và đang bộc lộ cạn ý tưởng trong việc chọc cười khán giả. Nhiều nghệ sĩ trong các chương trình gameshow đã phải “lôi” đời tư, chuyện riêng… của đồng nghiệp để "mua vui". Nhưng cái sự "mua vui"… ấy lại đang trở thành phản cảm, thành thiếu văn hóa tôn trọng với chính đồng nghiệp của mình chứ chưa nói gì đến khán giả.

Cạn… ý tưởng, nội dung

Từ khi gamehsow truyền hình nở rộ, đặc biệt là các gameshow hài đã khiến cái nhìn về tấu hài có phần sai lệch. Bởi cứ mở tivi là thấy hiện tượng giả gái, õng ẹo, câu thoại dung tục, chắp vá thiếu đầu tư… Những “chiêu” chọc cười đó nhiều đến nỗi trở nên nhàm chán. Để chọc cười khán giả, không ít nghệ sĩ đang phải mang chính câu chuyện riêng tư của đồng nghiệp, hoặc của mình để mua vui cho khán giả. Tiếng cười có nhưng cũng chua xót đó. Người bị đem ra làm trò chắc chắn chẳng thể vui, mà người cười cũng chỉ trong giây lát. Tiếng cười ngày càng trở nên méo mó và lệch lạc, thiếu tôn trọng người xem khi phải ngồi nghe nghệ sĩ nói tên người này, ghép tội người kia…

Gần đây, trong nhiều chương trình gameshow không riêng gì Ơn giời cậu đây rồi mà còn có Siêu bất ngờ; Kỳ tài thách đấu… các nghệ sĩ vô tư “đá” thêm những câu chuyện riêng tư của bạn diễn trong lời thoại để chọc cười khán giả.

Trong “Kỳ tài thách đấu”, nghệ sĩ Hồng Đào đã thêm vào tiểu phẩm “Chàng rể hoàn hảo” chi tiết “đá xéo” Ngọc Trinh: thuở vòng eo 56 mới 27 tuổi hơ hớ xuân thì bị ép lấy một ông già72 tuổi”, Trường Giang phụ họa theo “Tuổi tác không phải là vấn đề trong tình yêu, 72 tuổi nhưng ổng giàu”.

Hay “Siêu bất ngờ”, MC Trường Giang đã không quên chọc hai cô gái Hari Won và Mai Hồ (người yêu cũ Trấn Thành): “Mai Hồ ngày càng đẹp ra, còn Hari xấu đi rất nhiều…”. Lúc này Hari chỉ còn biết chữa ngượng: “Anh ơi, chương trình này dành cho khán giả và khách mời chứ có phải nơi mình tám đâu”.

Trước đó, trong Ơn giời cậu đây rồi, trưởng phòng Trường Giang cũng đã không ít lần bị khán giả phản ứng về sự vô duyên khi liên tục mang chuyện Trấn Thành và Hari Won để “chọc” Mai Hồ như bắt cô hát bài hát của Hari “Anh cứ đi đi” với bức hình của hai nhân vật kể trên…

Trấn Thành trong Kỳ tài thách đấu thì khiến người xem phát ngượng vì lời đùa quá lố của mình. Hương Giang trong vai Thị Màu chắc chắn phải ngượng chín mặt vì câu đùa của Trấn Thành dành cho mình “toàn mùi silicon”. Ai cũng biết cô là người chuyển giới, sự đụng chạm tế nhị này dù vô tình hay cố ý đều gây sự phản cảm. Dù ngay lập tức Trấn Thành “chữa đớ” rằng “silicon là độc dược chiết xuất từ hoa lài” nhưng vẫn khiến cho nhân vật và người xem khó chịu.

Trong đêm chung kết “Gương mặt thân quen nhí 2016”, MC Đại Nghĩa đã quá trớn khi dai dẳng đem “cái mập” của NSND Hồng Vân ra để mua vui: “Trước khi lên sóng chị Vân đã kịp ăn nhẹ hộp cơm sườn chả, ốp la hai trứng. Câu chuyện ẩm thực của chị chưa dừng lại ở đó, tôi nhìn lướt qua thấy một hộp trái cây với những trái quýt ngọt… rồi hai em nhỏ mang vào cho chị hộp bánh bông lan phô mai…”. MC này đã làm cho NSND Hồng Vân “đau”, còn người xem sao mà cười được.




Một tiết mục gây khó xử cho người chơi trong “Ơn giời cậu đây rồi”

Thiếu… văn hóa tôn trọng

"Nhiều năm diễn hài trên sân khấu chúng tôi kỵ nhất là đem đồng nghiệp ra để mỉa mai cười đùa. Trong tiểu phẩm của mình, người nghệ sĩ có thể cường điệu một câu chuyện, thói hư tật xấu… nào đó để mang lại tiếng cười châm biếm, sâu cay. Chứ cố chọc cười bằng chuyện riêng tư của đồng nghiệp là đang thiếu tôn trọng chính họ. Khán giả có thể cười đó nhưng rồi họ sẽ nhận ra đó không phải là tiếng cười có ý nghĩa, nhân văn. Không tôn trọng đồng nghiệp thì sao khán giả tôn trọng mình." (Nghệ sĩ HV)

Nhan nhản khắp các chương trình gameshow có yếu tố hài là có tiết mục đem người khác ra cười đùa. Đành rằng, hài là phải tạo được tiếng cười nhưng cách gây cười của nghệ sĩ trong gameshow truyền hình rõ ràng đang có vấn đề. Chọc cười khán giả nhưng bản thân lại thiếu kịch bản hay, mảng miếng gây cười có ý nghĩa. Phần lớn mới chỉ dừng lại ở việc đem người khác để chế giễu gây hiệu ứng cười. Không riêng gì nghệ sĩ, trong cuộc sống hằng ngày những câu đùa không đúng chỗ ngay lập tức bị phản ứng. Huống chi, trên truyền hình hàng triệu người ngồi xem thì những câu chuyện vô duyên, những lời đùa quá trớn… là những điều không thể chấp nhận.

Một nghệ sĩ chia sẻ: “Nhiều năm diễn hài trên sân khấu chúng tôi kỵ nhất là đem đồng nghiệp ra để mỉa mai cười đùa. Trong tiểu phẩm của mình, người nghệ sĩ có thể cường điệu một câu chuyện, thói hư tật xấu… nào đó để mang lại tiếng cười châm biếm, sâu cay. Chứ cố chọc cười bằng chuyện riêng tư của đồng nghiệp là đang thiếu tôn trọng chính họ. Khán giả có thể cười đó nhưng rồi họ sẽ nhận ra đó không phải là tiếng cười có ý nghĩa, nhân văn. Không tôn trọng đồng nghiệp thì sao khán giả tôn trọng mình”.

Đã đến lúc các nghệ sĩ và nhà sản xuất chương trình gameshow phải xem lại mình. Làm nhiều chương trình nhưng thiếu sự đầu tư về nội dung, thừa mứa những thứ không cần thiết, phản cảm. Một tiểu phẩm hài không chỉ gây tiếng cười là xong. Cười để người ta ngẫm nghĩ về câu chuyện mình đưa ra. Cười tạo ra ý nghĩa nhân văn của cuộc sống. Hay nói một cách đơn giản: hài cũng cần có văn hóa. Mà văn hóa ở đây đó là sự tôn trọng đồng nghiệp, khán giả và tôn trọng danh xưng mình đang mang: nghệ sĩ hài!


Mai Linh

Nguồn: baovanhoa.vn
Bạn đang đọc bài viết "Nhảm nhí gameshow hài: "Chọc cười" cũng phải có văn hóa" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.