Nghệ sĩ Ưu tú Kiêm Khiêm: Luôn hết mình vì nghệ thuật

25/03/2017 15:09

Theo dõi trên

Nhắc đến Nghệ sĩ Ưu tú - Kiêm Khiêm (Nhà hát Nghệ thuật truyền thống - NTTT- tỉnh Khánh Hòa), khán giả nhớ ngay đến những vai diễn có số phận nghiệt ngã. Dường như, chị sinh ra là để vào những vai đào thương lấy nước mắt của khán giả...

Sinh ra trong gia đình làm nghề giáo nhưng từ nhỏ, cô bé Kiêm Khiêm (quê ở Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa) đã rất yêu thích nghệ thuật. Mỗi khi có đoàn hát về diễn ở xã, bao giờ Khiêm cũng đi xem cho bằng được. Mới 8 tuổi, Khiêm đã tham gia hát văn nghệ cho hợp tác xã. “Hồi ấy, tôi rất mê cải lương. 13 tuổi, đang học lớp 7, Trường Trung cấp Văn hóa - Nghệ thuật Phú Khánh về tuyển diễn viên, tôi đã trốn nhà đi dự tuyển với suy nghĩ ngây thơ là sẽ được học hát cải lương. Giấy báo trúng tuyển, nhưng ba tôi không đồng ý, trường phải nhờ địa phương vận động mãi gia đình mới cho đi”, nghệ sĩ Kiêm Khiêm nhớ lại.

Nhắc đến Nghệ sĩ Ưu tú - Kiêm Khiêm (Nhà hát Nghệ thuật truyền thống - NTTT- tỉnh), khán giả nhớ ngay đến những vai diễn có số phận nghiệt ngã. Dường như, chị sinh ra là để vào những vai đào thương lấy nước mắt của khán giả...




Nghệ sĩ Ưu tú Kiêm Khiêm trong vở tuồng “Quỳnh Hoa hoàng hậu”

Sau sự háo hức ban đầu, chị đã đối mặt với những khó khăn khi bước vào trường nghệ thuật. Bởi tưởng được học cải lương, ai ngờ phải học tuồng nên chị không thích lắm. Nhờ có sự quan tâm của thầy cô, cuối cùng chị cũng vượt qua được. Ra trường, chị về đầu quân cho Nhà hát NTTT tỉnh. Với sự dìu dắt của lớp nghệ sĩ đi trước, nghệ sĩ Kiêm Khiêm đã có nhiều trưởng thành trong diễn xuất. Chị được giao nhiều vai diễn lớn như: Mỵ Châu (tuồng Mỵ Châu - Trọng Thủy), công chúa Quỳnh Nga (Thạch Sanh - Lý Thông)…

Năm 2005, chị giành được huy chương (HC) bạc tại Hội diễn sân khấu tuồng và dân ca toàn quốc với vai Thanh Hoa (vở Xứ Trầm dậy lửa Cần Vương). Vai diễn đã thể hiện được khí tiết của người con gái Việt trong buổi đầu đấu tranh chống Pháp, để lại nhiều ấn tượng với người xem. Năm 2010, chị giành được HC vàng tại Hội diễn sân khấu tuồng và dân ca kịch toàn quốc với vai diễn công chúa Mạc Như Hoa (Sóng dậy Lê triều). Nhắc đến vai diễn này, nghệ sĩ Kiêm Khiêm kể: “Lúc đầu, đất diễn dành cho vai Mạc Như Hoa khá ít. Trước khi bước vào thi diễn 2 ngày, đạo diễn - NSND Ngọc Phương quyết định bổ sung cho tôi một lớp diễn mới. Nhờ đó, vai diễn đầy đặn hơn, chiếm được cảm tình của ban giám khảo và khán giả”. Năm 2011, chị tiếp tục giành được HC vàng Liên hoan tuồng cổ tại Bình Định với vai Lỗ Lâm (vở Chung Vô Diệm).  

Nghệ sĩ Kiêm Khiêm rất tâm huyết với nghề. Nhận được vai diễn, chị luôn nghiên cứu kịch bản kỹ lưỡng để tìm những nét diễn phù hợp, làm bộc lộ tính cách nhân vật. Không chỉ vậy, nhiều khi chị còn bỏ tiền đầu tư thêm đạo cụ để vai diễn thêm phần đẹp mắt. Bao nhiêu năm làm nghề, chị thấu hiểu sự khắc nghiệt của nghề diễn, nếu không khổ luyện, không yêu nghề thì sẽ khó thành công.  Điều may mắn là chị luôn nhận được sự thông cảm của chồng - một nhạc công cùng đoàn. Mỗi khi chị được giao vai diễn, anh luôn góp ý để chị có thể diễn tốt hơn. Tuy nhiên, việc hai vợ chồng cùng theo nghiệp diễn cũng khiến gia đình chị gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng con cái. “Ngày mới sinh con, đoàn đi lưu diễn khắp nơi nên chúng tôi phải mang con đi cùng, nhờ mẹ tôi đi theo để trong nom. Khi con đến tuổi đi học, nhiều hôm tôi phải nhờ cô giáo chăm cháu vài ngày vì bận đi diễn”, chị tâm sự.

Ở đoàn tuồng của Nhà hát NTTT tỉnh, chị được coi là nghệ sĩ vừa có thanh vừa có sắc, bản lĩnh sân khấu dày dạn. Ghi nhận những đóng góp của chị, năm 2012, Chủ tịch nước đã tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú cho chị. Nhà nghiên cứu Nguyễn Tứ Hải - nguyên Phó Giám đốc Nhà hát NTTT tỉnh cho biết: “Nghệ sĩ Kiêm Khiêm có giọng hát hay, vũ đạo tốt nên rất “ăn” sân khấu. Điều đáng trân trọng nữa là chị rất yêu nghề, luôn hết mình cho nghệ thuật”.


Xuân Thành

Nguồn: Báo Khánh Hòa
Bạn đang đọc bài viết "Nghệ sĩ Ưu tú Kiêm Khiêm: Luôn hết mình vì nghệ thuật" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.