Lễ hội Mai An Tiêm: Lan toả mạnh mẽ truyền thống và văn hóa

23/03/2017 10:48

Theo dõi trên

Về Nga Sơn những ngày cuối tháng Ba đầu tháng Tư, cảm nhận một không gian tươi vui, chờ mong đặc biệt. Bên cạnh việc nước, việc làng, cán bộ và nhân dân Nga Sơn đang tích cực chuẩn bị chu đáo các phần công việc cho kế hoạch tổ chức Lễ hội Mai An Tiêm năm 2017 đang đến rất gần.



Lễ hội Mai An Tiêm, lan toả mạnh mẽ truyền thống và văn hóa

Lễ hội Mai An Tiêm được tổ chức hàng năm vào ngày 12 đến 14 tháng 3 âm lịch  để tưởng nhớ, tri ân Mai An Tiêm - người có công khai phá, mở mang bờ cõi, thủy tổ của nghề canh nông cho dân trong vùng. Hình ảnh Mai An Tiêm và sự tích quả dưa hấu là sức sống mãnh liệt của dân tộc ta trong buổi đầu dựng nước.

Lễ hội vốn là dịp để tôn vinh vẻ đẹp của chủ thể văn hóa góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần, thể hiện nét đẹp độc đáo, hướng về cội nguồn tổ tiên của người dân.

Lễ hội cũng là dịp để những người con quê hương hội tụ và đón những người con xa xứ trở về; là ngọn lửa tỏa sáng hồn quê, soi cho muôn lớp cháu con hôm nay và mai sau biết trân trọng giữ gìn bản sắc, cùng một lòng dốc sức xây dựng quê hương.

Lễ hội Mai An Tiêm được tổ chức với mong muốn giáo dục lớp lớp con cháu tự hào và tỏ lòng thành kính về Đức thánh Mai An Tiêm, người đã có công khai khẩn vùng đất Nga Sơn.



Lễ hội Mai An Tiêm

Noi gương tinh thần anh dũng, cần cù trong lao động, sản xuất của Đức thánh Mai An Tiêm và các bậc tiền bối, khơi dậy niềm tự hào của cán bộ Đảng viên và nhân dân trong phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng, góp phần chung sức xây dựng quê hương Nga Sơn trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2020...

Toạ lạc ở một nơi phong cảnh hữu tình, giữa lòng dãy núi hình cánh cung An Tiêm, khu Di tích lịch sử - văn hoá Quốc gia Mai An Tiêm không chỉ là địa chỉ tâm linh mà còn có giá trị văn hóa lịch sử. Ngoài ra, về với lễ hội Mai An Tiêm, du khách còn được đi tham quan các di tích có điểm kết nối ở huyện Nga Sơn như:

Chùa Tiên, động Từ Thức, cửa Thần Phù… Vì vậy, nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh du lịch và bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của quê hương, đất nước, trong những năm qua, cùng với việc triển khai thực hiện dự án Bảo tồn, tôn tạo di tích lịch sử Đền thờ Mai An Tiêm, huyện Nga Sơn đã được tỉnh cho phép ba năm một lần tổ chức lễ hội Mai An Tiêm với quy mô cấp tỉnh.

Theo kế hoạch, Lễ hội Mai An Tiêm 2017 sẽ được tổ chức trong hai ngày 07, 08/4/2017 tức là  ngày 11, 12/3 năm Đinh Dậu tại Khu di tích đền thờ Mai An Tiêm xã Nga Phú.

Theo đó, phần lễ sẽ đảm bảo trang nghiêm, trọng thể, mang tính cộng đồng; cùng với đó các hoạt động trong lễ hội được chuẩn bị chu đáo với nội dung thiết thực mang tính giáo dục truyền thống cao, kết hợp hài hòa giữa văn hóa dân gian và văn hóa hiện đại có sự lan tỏa rộng rãi.

Đến hẹn lại lên, mỗi năm một lần, lễ hội Mai An Tiêm được tổ chức còn là sự thể hiện lên sức mạnh sáng tạo, chung tay góp sức, nói lên sự đoàn kết nhất trí cao của các tầng lớp nhân dân trong huyện; thể hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Chính quyền huyện; sự phối kết hợp chặt chẽ, đồng bộ của các đoàn thể chính trị và các tổ chức xã hội trong huyện.

Những công tác của lễ hội Mai An Tiêm 2017 đang được gấp rút thực hiện. Lễ hội năm nay sẽ là cơ hội tốt để Nga Sơn tăng cường sự đoàn kết, cùng nhau xây dựng huyện Nga Sơn ngày càng phát triển.


Văn Đương

Nguồn: Thời Báo Doanh Nhân
Bạn đang đọc bài viết "Lễ hội Mai An Tiêm: Lan toả mạnh mẽ truyền thống và văn hóa" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.