Kỳ thú miền đất bảy “con rồng” hội tụ ở Nam Bộ

14/03/2019 13:56

Theo dõi trên

Với địa hình đặc biệt của mình, thị xã Ngã Bảy là một đô thị mang đậm bản sắc văn hóa sông nước của khu vực đồng bằng sông Cửu Long.


 
Nằm ở tỉnh Hậu Giang, thị xã Ngã Bảy là một đô thị có địa thế độc nhất vô nhị của Việt Nam: Nơi gặp nhau của bảy dòng kênh có lịch sử hình thành từ công cuộc khai phá vùng đất Nam Bộ trong nhiều thế kỷ.



Bảy dòng kênh được ví như bảy con rồng nuôi sống thị xã, gồm kênh Cái Côn, Búng Tàu, Mang Cá, Sóc Trăng, Lái Hiếu, Xẻo Môn, Xẻo Dong. Trong đó kinh Cái Côn lớn nhất, tuyến đường thủy huyết mạch nối liền sông Hậu với thị xã Ngã Bảy.



Với địa hình đặc biệt của mình, thị xã Ngã Bảy là một đô thị mang đậm bản sắc văn hóa sông nước của khu vực đồng bằng sông Cửu Long.



Hình ảnh đời thường quen thuộc ở thị xã này là những chuyến tàu chở đủ loại hàng hóa, hành khách xuôi ngược trên các dòng kênh.



Những bến thuyền tấp nập từ mờ sáng cho đến xẩm tối.



 Xuồng là phương tiện di chuyển phổ biến trên các dòng kênh, tương tự như xe máy trên mặt đất.



Ở vùng nước trung tâm thị xã từng tồn tại chợ nổi Ngã Bảy, còn gọi là chợ nổi Phụng Hiệp. Hình thành từ năm 1915 đây là thương hiệu du lịch nổi tiếng của vùng đồng bằng Sông Cửu Long một thời.



Sau gần 100 năm phát triển và sung túc, chợ nổi Ngã Bảy đã được di dời về chợ nổi Ba Ngàn trên sông Cái Côn, cách vị trí cũ hơn 3 cây số.
 


Không sầm uất như xưa, nhưng chợ nổi Ba Ngàn vẫn mang đậm bản sắc văn hóa địa phương, hàng hóa cũng đa dạng, phong phú, thu hút khá đông khách ghé thăm



Môt địa điểm lý thú khác là chợ Ngã Bảy nằm bên kênh Xẻo Dong, khu vực trung tâm thị xã.



Đây là nơi quy tụ những sản vật đặc trưng ở đất phương Nam như thịt chuột, thịt trăn, cá kèo, cá thòi lòi… cùng vô số đặc sản khác, khiến du khách phương xa không khỏi ngỡ ngàng.



Với những nét văn hóa sông nước độc đáo, thị xã Ngã Bảy thực sự là một địa điểm lý tưởng để dừng chân trên hành trình khám phá miền đất phương Nam.
 
Quốc Lê
Theo kienthuc.net.vn

Bạn đang đọc bài viết "Kỳ thú miền đất bảy “con rồng” hội tụ ở Nam Bộ " tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.