Kịch Mình có quen nhau hông? - Thấm thía bài học nhân quả

18/01/2016 14:43

Theo dõi trên

Đề tài về luật nhân quả không thực sự mới mẻ nhưng với Mình có quen nhau hông? khán giả cảm nhận ở đó tiếng cười, nỗi đau nhẹ nhàng mà thấm thía với những bài học làm người luôn vẹn nguyên giá trị.

Mượn tích xưa “Sinh con rồi mới sinh cha”, Mình có quen nhau hông? kể về vợ chồng mõ Ham (NSƯT Thành Hội - Hồng Ánh) vì lỡ tay giết người, được thầy nghè Ất (nhà thiết kế Sĩ Hoàng - Quang Thảo) là bạn thân thương tình cho một nén bạc để bỏ trốn. Sau đó, nhờ tố giác một tên tướng cướp, vợ chồng mõ Ham được phong quan, trở nên giàu có, quyền lực. Tuy nhiên, vì sợ bại lộ tung tích nên cả hai đang tâm giết chết thầy Ất rồi chôn dưới gốc cây khế sau vườn.



Một cảnh trong vở kịch Mình có quen nhau hông?

Kịch bản Mình có quen nhau hông? (tác giả Phùng Cao Bảng) vốn không xa lạ với khán giả mộ điệu kịch nói, cải lương với tên gọi cũ là Đứa con tiền kiếp nhưng được đạo diễn Ái Như dàn dựng mang nhiều điểm mới mẻ, hấp dẫn. “Mượn tích xưa nhưng cũng là nói chuyện nay. Luật nhân - quả ở đời chẳng bao giờ cũ, nếu sống không giữ đạo, vong ơn phụ nghĩa thì sẽ chẳng bao giờ có được kết cục có hậu. Dù mang tư tưởng chủ đạo như trên, tôi không muốn tràn ngập vở kịch là không khí nặng nề nên đã nêm nếm thêm nhiều gia vị hài, để cân bằng cảm xúc và đặc biệt làm khán giả có thể cười sảng khoái rồi sau sẽ tự nghiệm ra bài học cho cuộc đời mình”, đạo diễn Ái Như cho biết.

Thành công của Mình có quen nhau hông? phải kể đến diễn xuất của các diễn viên, trong đó bộ đôi NSƯT Thành Hội - Hồng Ánh tạo nên điểm nhấn đầy thú vị. Vai Thị Lợi của Hồng Ánh gây ấn tượng mạnh từ vẻ ngoài xấu đau đớn, lại có phần nghễnh ngãng, lời nói, hành xử đều bộc lộ sự ngu ngốc, tưng tửng. Tương tự, vai người chồng của NSƯT Thành Hội khiến khán giả bật cười nắc nẻ ngay từ tình tiết đầu tiên bởi thói tham ăn và càng trở nên duyên dáng hơn khi đi sâu vào câu chuyện.

Mình có quen nhau hông? kết thúc khi cái ác được phơi bày ra ánh sáng nhưng khán giả không hoàn toàn mang tâm trạng hả hê, thích thú mà trái lại có phần nào đó sự thương cảm. Đó phải chăng cũng là tính nhân văn đặc biệt của vở kịch khác hẳn với motip trong những câu chuyện dân gian.

Mình có quen nhau hông? tiếp tục sáng đèn vào ngày 24-1 tới và công diễn liên tục trong dịp Tết Bính Thân tại sân khấu Hoàng Thái Thanh.

Theo Văn Tuấn (SGGP Online)

Bạn đang đọc bài viết "Kịch Mình có quen nhau hông? - Thấm thía bài học nhân quả " tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.