Khám phá Quảng trường Hồ Chí Minh ở xứ Nghệ

17/01/2019 21:32

Theo dõi trên

Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ được khởi công xây dựng vào ngày 19/5/2000 và khánh thành vào ngày 18/5/2003. Đây là công trình văn hóa, có giá trị lớn về tư tưởng, chính trị, mỹ thuật.

12423552353566-1646070799.gif

Tượng đài được làm bằng đá trắng granite Bình Định, chiều cao tổng thể 18 mét, phần tượng cao 12 mét, nặng gần 300 tấn. Quảng trường có diện tích gần 12 ha gồm các hạng mục chính: lễ đài chính, lễ đài phụ, đường và sân hành lễ, sân bán nguyệt, đài phun nước nhạc màu nghệ thuật, hệ thống điện chiếu sáng, bãi đậu xe, hệ thống bồn hoa, cây xanh và cây cảnh… 

Phía sau Tượng đài Bác Hồ là núi Chung mô phỏng được đắp bởi 180.000m3 đất đá có dáng hình vòng cung như vòng tay người mẹ ôm ấp lấy Tượng đài, đồng thời tạo điểm tựa vững chắc cho Tượng đài và làm hài hòa cảnh quan với hàng trăm loài cây đặc trưng của các tỉnh thành trong cả nước, cây lưu niệm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta và các nước bạn trồng trong các dịp về thăm. Đây là công trình có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, một địa chỉ văn hóa, điểm tham quan du lịch hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế khi đến với Nghệ An - Quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng thời Quảng trường Hồ Chí Minh cũng là một không gian xanh, sạch, đẹp để nhân dân xứ Nghệ vui chơi, thư giãn, giải trí hàng ngày.

Ngày 10 tháng 4 năm 2003, UBND tỉnh Nghệ An có quyết định số 1288/QĐ.UB-TC về việc thành lập Ban Quản lý Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ. Đây là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Nghệ An.

Ban Quản lý Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ có chức năng, nhiêm vụ như trực tiếp tổ chức và phục vụ các hoạt động chính trị, văn hóa, xã hội, khai thác phát huy giá trị của một công trình Lịch sử - Văn hóa có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Tổ chức tốt công tác đón tiếp, phục vụ khách tham quan, dâng hoa, tưởng niệm, vui chơi, giải trí tại Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ. Thường xuyên chăm sóc, bảo vệ, trùng tu, duy tu bảo đảm cho công trình lâu bền.

Tổ chức các hoạt động dịch vụ tăng nguồn thu cho đơn vị theo đúng quy định của Nhà nước. Bảo vệ an toàn tuyệt đối công trình Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ. Nơi đây trở thành một trong 14 đơn vị trong hệ thống bảo tàng và di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cả nước theo quyết định số 508/DSVH-BT ngày 01 tháng 7 năm 2008.

123542353564643466-1-1646070831.gif

Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng trong những năm qua (từ 2017 trở về trước) do năng lực quản lý hạn chế, công tác tham mưu chưa kịp thời, cán bộ viên chức chưa thực sự nhạy bén, năng động nên đã để xảy ra những tồn tại, sai sót. Sau khi có dư luận, báo chí phản ánh, đặc biệt là sau kết luận thanh tra, BQL đã thay đổi phương pháp điều hành, xử lý, khắc phục các tồn tại, yếu kém lâu nay. Các vấn đề được nêu trong kết luận thanh tra đã được xử lý triệt để, trả lại đúng nghĩa với một công trình văn hóa. Năm 2018, BQL Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ được các đơn vị thuộc Khối Di sản tôn vinh là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Để phát huy được những thành tích cũng như giá trị của một công trình văn hóa mang tầm quốc gia, năm 2019 BQL Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ tiếp tục kiện toàn bộ máy, ổn định công tác tư tưởng xuyên suốt. Phối hợp tổ chức bảo vệ an toàn tuyệt đối mục tiêu; đảm bảo ANTT, an toàn PCCC tại Quảng trường. Chỉnh trang cảnh quan, mỹ quan công trình phục vụ các sự kiện chính trị trong năm.

Phối hợp và tổ chức các hoạt động chính trị, văn hóa, xã hội; tuyên truyền, quảng bá về Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ; nâng cao chất lượng đón tiếp, phục vụ nhân dân trong tỉnh, khách trong và ngoài nước dâng hoa, tham quan. 

Chăm sóc, bảo vệ, trùng tu, bảo dưỡng thường xuyên các hạng mục công trình; khai thác các nguồn lực xã hội hóa để đầu tư, nâng cấp, sữa chữa lớn các hạng mục đã xuống cấp tại Quảng trường.

Kiện toàn, tổ chức các hoạt động dịch vụ được UBND tỉnh Nghệ An cho phép hoạt động để tăng nguồn thu cho đơn vị theo đúng quy định của nhà nước./.

P.V
Bạn đang đọc bài viết "Khám phá Quảng trường Hồ Chí Minh ở xứ Nghệ" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.